จดหมายผมครับ
ผมรู้สึกผิดหวังกับที่ samsung thailand ปรับราคา galaxy tab ลงอีก 4,000 บาท ทั้งที่เพิ่งเปิดตัว galaxy tab 850 เมื่อวันที่ 17/3/54 ผมเป็นคนนึงที่ใช้โทรศัพท์มือถือ samsung มาตั้งแต่ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยใหม่ๆ นับจากวันนั้นถึงวันนี้คาดว่าเปลี่ยนมาไม่น้อยกว่า 20 เครื่อง แต่กับเหตุการณ์ในครั้งนี้ผมรับไม่ค่อยได้จริงๆ เพิ่งซื้อเมื่อวันที่ 18/3/54 ผ่านมา 12-13 วัน samsung ปรับราคาลงโดยที่ของแถมยังเหมือนเดิม ผมรู้สึกผิดหวังมากๆครับ ต่อไปถ้าจะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่คงต้องพิจารณาให้ดีกว่านี้แล้วครับไม่ใช่เห็นว่าเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ก็ตัดสินใจซื้อ
ผมรู้สึกผิดหวังมากๆครับ ไม่คิดว่า samsung จะหักหลังผู้บริโภคขนาดนี้ คาดว่าคงจะใช้โทรศัพท์มือถือของแบรนด์นี้เป็นเครื่องสุดท้ายแล้วละครับ ซึ่งผมคิดว่าลูกค้าท่านอื่นที่ซื้อในงานคอมมาร์ท 2011 คงจะรู้สึกเช่นเดียวกับผมครับ
ผมคาดหวังอย่างยิ่งว่าทาง samsung thailand คงจะมีคำตอบให้ลูกค้าอย่างพวกผมบ้างนะครับ
แล้วนี่เป็นจดหมายที่ทาง samsung ตอบผมครับ
สวัสดีครับ
การปรับราคาครั้งนี้ เนื่องมาจาก แผนการทำตลาดของซัมซุง ยังขายกาแล็คซี่ แท็บ ขนาด 7 นิ้ว ต่อไป จนกระทั่งสิ้นปี แต่ด้วย
กระแสการแข่งขันที่รุนแรง ประกอบกับการมีการนำเครื่องหิ้วเข้ามาจากต่างประเทศมา จำหน่ายในราคาถูกกว่าเป็นกว่าเป็น
จำนวนมาก ทำให้ซัมซุงตัดสินใจปรับกลยุทธ์ด้านราคาของซัมซุง กาแล็คซี่ แท็ปขนาด 7 นิ้ว เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้
บริโภคที่กำลังมองหาแท็ปเล็ตมาใช้ทั้งยังคงความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ
ขอบคุณครับ
*****ทุกท่านคิดว่าเป็นไงครับ ไม่มีคำว่าเสียใจหรือขอโทษ ไม่มีคำว่าจะรับผิดชอบอย่างไร มีแต่คำชิ้แจงของกลไกตลาด ซึ่งผมว่าผู้ใช้โทรศัพท์แบบนี้ก็เข้าใจละครับ ผมไม่ได้หวังว่าเค้าจะคืนเงินแต่อย่างน้อยน่าจะทำอะไรบางอย่างให้ผู้บริโภคอย่างพวกเราบ้าง*****
*ปล. ตอนที่ได้จดหมายฉบับนั้กำลังทานบุฟเฟ่ต์กับครอบครัวอยู่ ผมมองเห็นอาหารตรงหน้าเหมือนเป็นหญ้าเลยครับ รู้สึกว่ามีตุ่มเล็กๆอยู่บนหัวเลยครับ*
ถ้าส่งเป็นส่วนตัวคุณก็จะได้คำตอบแบบนี้ครับ
ต้องส่งเป็นแบบเปิดผนึก
เพราะพวกนี้เค้าทำงานเป็นแบบ robot ถูกโปรแกรมให้ตอบมาตามที่เบื้องบนสั่ง
ถ้าอยากได้คำตอบดีๆอ่านเป็นภาษาคนรู้เรื่อง ต้องส่งเป็นเปิดผนึก แล้วเบื้องบนจะร้อนลงมาตอบเอง
ผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก แต่กับคำตอบที่แบบนี้ผมรู้สึกหมดหวังกับสินค้าแบรนด์นี้จริงๆ โทรศัพท์เครื่องนี้คงเป็นเครื่องสุดท้ายแล้วที่ใช้แบรนด์นี้ ต่อให้มันดีแค่ไหนก็ตามถ้าหักหลังผู้บริโภคแล้วยังไม่รับผิดชอบ ตอนนี้เริ่มหันมามองแบรนด์อื่นอยู่ครับ
คนที่ซื้อก่อนหน้าหรือในงาน commart น่าจะจัดส่งเป็น gift set หรืออะไรที่ทดแทนราคาที่ลดลงไปตั้ง 4000 บาท ก็ยังดูจะรักษาน้ำใจกันกว่านี้นะครับ
แต่ราคาลด 4000 ไม่ว่าของแถมหรืออะไรที่ได้ในงาน commart หรือราคาตอนเปิดตัวก็ได้
เหมือนกัน อันนี้สิ จี๋ดเลย
เหนื่อยใจครับ แบบนี้
รู้สึกว่าใน facebook จะโดนซ่อนความเห็นจากหน้า wall แล้วนะครับ – –
ผมหมดศรัทธากับแบร์นนี้ไปเลย
โดนหักหลังสองรอบ
รอบแรก ผมซื้อโปร AIS 19800 บาท เป็นรุ่นที่รองรับเฉพาะความถี่ 900 1900 2100
ผมเองก็ซื้อเพราะคิดว่าไม่มีรุ่นความถี่ 850 แน่ๆ แต่ที่ไหนได้
ซื้อมาได้ไม่ถึง 15 วัน Truemove เปิดตัวรุ่นที่รองรับ 3G 850 ราคา 18900
ผมต้องขายทิ้งเครื่องแรก AIS ทิ้งและยอมขาดทุน เพราะต้องการใช้รุ่นความถี่ 850รองรับ 3G truemove ซื้อมาเมื่อวันที่ 21 มีนาคม
วันที่ 4 ประกาศลดราคาลง 4000 โอ้ยเวรกรรม
พอกันที หมดศรัทธาอุตสาห์ใช้ samsung มาตลอด ทั้งโทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า มือถือ
ถ้าไม่รับผิดชอบแต่ความผิดพลาดทางการตลาด ทอดทิ้งลุกค้าแบบนี้
ก็อย่าหวังได้ใจลูกค้าคนไทยเลย บริษัทซัมซุงไทยแลนด์ ควรจะคืนส่วนต่างโปรโมชั่น
ไร้จรรยาบรรณ
ดราม่าจริงๆ case นี้
ผมเองไม่อยากเถียงแทนซัมซุงนะ เพระาผมทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลลูกค้า และการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นเรื่อยๆเหมือนกัน
ทั้งๆที่ผมรู้ว่าของที่ขายวันนี้มันราคาปกติ และพรุ่งนี้มันจะ 1 แถม 1 แต่ผมก็ต้องบริการ และขายต่อไป
โดยไม่สามารถบอกลูกค้าได้ว่าพรุ่งนี้ถูกกว่า มาซื้อพรุ่งนี้เถอะ
ในวันที่คุณกำเงินหมื่นกว่าบาทเดินมาซื้อสินค้าตัวนั้น แสดงว่าคุณพร้อมแล้วที่จะจ่าย คุณได้พิจารณาแล้วว่าจะจ่าย แล้วจะสนใจไปอีกทำไมว่าวันพรุ่งนี้มันจะราคาเท่าไหร่ถ้า ณ ตอนนั้นคุณไม่คิดจะขายต่อ และวันนี้คุณพร้อม
ผู้ขายได้บริการและทำเต็มที่กับลูกค้าวันนี้แล้ว และเค้าก็ต้องมองไปข้างหน้า วางแผนดึงลูกค้าที่กำลังจะมาในอนาคต ถามหน่อยว่าถ้าเครื่องคุณเสียวันนี้ เค้ายังซ่อมให้คุณมั้ย? เค้าก็ทำ เพราะมันคือการบริการ คำว่าหักหลังผู้บริโภคดูจะรุนแรงไปหน่อยมั้งครับ แค่ลดราคาสินค้าผิดตรงไหน?
คุณไม่ได้โง่ที่เลือกสินค้าตัวนี้ คุณฉลาดเลือกในสิ่งที่คุณคำนวณก่อนจ่ายแล้วว่าคุ้มกับค่าตัวของมัน ณ ตอนนั้น ผมว่าแค่นี้ก็จบนะ ผมว่าคุณ จขกท. แค่ปล่อยวางไม่ได้น่ะครับ เปิดใจกว้างๆทำใจสบายๆดีกว่าครับ
ตอนเช้าไปซื้อเส้นขนมจีนที่ตลาดมา 100 บาท ตอนบ่ายแม่ค้ากลัวขายไม่หมดเลยลดเหลือ 50 บาท
คุณจะเอากลับไปขอเงินคืนจากแม่ค้ามั้ย?
ผมไม่ได้ปล่อยวางไม่ได้นะครับแค่อยากระบายให้ฟังเท่านั้น แต่ผมถามนิดนึงเถอะว่าสิ่งที่คุณตอบในกระทู้ของผมว่าคุณขายสินค้าให้กับลูกค้าทึ้งๆที่พรุ่งนี้จะซื้อ 1 แถม 1 คุณทำด้วยความสนิทใจหรือไม่ เคยคิดหรือไม่ว่าถ้าเป็นคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร
นั่นไงครับ โคตรรู้สึกไม่ดีเลยครับ อยากจะบอกเค้าว่ากลับมาพรุ่งนี้เหอะ
แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะมันเป็นนโยบายบริษัท
ควายตัวจริงคือคนที่คิดโปรโมชั่น ไม่ใช่เรา
เด็กหน้าร้าน คนตอบจดหมาย ก็ถูกปล่อยให้รับอารมณ์ลูกค้ากันไป
ไม่ได้มีแค่ SS อย่างเดียวที่ทำแบบนี้ครับ
ผมมี SS spica อยู่เครื่องนึง ที่ซื้อวันนี้ อีก 3 วันราคาลดทันทีอีก 3000 เซ็งมากกกกก
ผมก็จะกลับไปโวยนะ แต่พอมาลองย้อนนึกดูว่า ไอ้เด็กหน้าร้านรับอารมณ์ร้อนๆของเราไป
มันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา เพราะไอ้คนบนๆ มันไม่สะเทือน เลยไม่ทำดีกว่า
ผมก็เคยเป็นอาการนี้กับแบรนด์นี้ครับ เข้าใจ และเห็นใจครับ
เห็นมีแต่คนโพสเติมไฟ ผมเลยย้อนอีกมุมที่ผมเป็นคนขายให้ดูเหมือนกันครับว่า
ทั้งบริษัทมันไม่ได้แย่กันทั้งหมดครับที่น่าเห็นใจที่สุดคือเด็กที่รับเรื่อง
เครื่องหน้าเล่น Motorola กันดีกว่า ทำเครื่อง GSM 850 MHz แน่ๆ xoom ตอนนี้กำลังจะหยุดผลิต
เพราะเจอ iPad2 / SSTab 8.9 เข้าไปจุก ตอนนี้มีแต่ Tab size ใหญ่ๆ เดี๋ยวถ้าผลตอบรับเรื่อง size
ไม่ดี มันต้องมี Motorola 7 นิ้ว สเป๊คแรงมาแน่ๆ Acer iconia A100 ขนาด 7 นิ้วก็มาแน่ ย้ายค่ายโลด
เข้าใจในฐานะลูกค้า … ผมเองไม่อยากพูดเรื่องของโปรฯ การกำหนดราคา
จากประสบการณ์ มันก็เป็นในลักษณะนี้อยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ซัมซุง แต่แค่ว่ามาเจอข่าวบ่อยกับ tablet ตัวนี้
พี่ผมเองเคยไปซื้อเครื่องซักผ้า วันนั้นลด 25% เลยซื้อเลยเย็นวันนั้น แต่พอเดินผ่านแผนก-ร้านนั้นอีกทีในวันถัดมา \แค่ข้ามวันเท่านั้น/ ป้ายใหม่ไปติดว่า ลด 50% … ก็พนักงานขายคนเดิม ยังคงยืนให้บริการตามเดิม … อย่าพูดถึงความรู้สึก เราคงทราบกันดี
ผมว่า เราเองต่างเจอสิ่งเหล่านี้ตลอด เช่น ร้านขายเสื้อผ้า กระเป๋า \ประสบการณ์ตรงผมเลย คือ ไปซื้อชุดว่ายน้ำ จาก super sports ราคา พอสมควรนะ แต่ต้องซื้อเพราะ จะไปว่ายน้ำ ออกกำลัง สระเกลือ แต่พอเลือกเสร็จ พนง แจ้งว่า สามารพเลือกเสื้อโปโล หรือกางเกง ทีอยู่บนราวนี้ฟรี … ราคากางเกงที่ผมเลือกเพิ่ม คือ 2,xxx บ. แล้วมันลงในใบเสร็จ คือ 0 บาท … สรุป ผมได้ชุดว่ายน้ำ พร้อมกางเกงอีก 1 ตัว อย่าง งงๆ แต่ก็มีร้อง เฮ้ย ในใจนะครับ … /
แต่แค่ว่า มองผ่านๆ สังเกต / ไม่สังเกต และใครจะได้รับประสบการณ์ในด้านใดน่ะครับ
นักการตลาด ของ samsung ทำการลดคุณค่า ของ galaxy Tab ลงเหลือ 14900 บาท อาจหมายความว่า ทางsamsung เอง ก็ไม่คิดเเล้วว่า tab ไม่ได้มีค่า 18900 บาท ดังนั้นผมก็ว่าไม่แปลกที่ลูกค้า จะไม่พอใจ ถ้า samsung จะขายถึงสิ้นปีแปลว่านี่ไม่ใช่การล้าง stock ยังผลิตต่อไปเรื่อยๆ
และอีกอย่าง มันเหมือนเป็นการเปิดเผยต้นทุนการผลิตสินค้า และนิสัยการตั้งราคาขายครั้งที่ต้องการกำไรมากกับลูกค้ารายแรก ตอนนี้ลูกค้ารับรู้ได้แล้ว และสินค้า ตัวต่อไปของ samsung หลายคนอาจรอก่อนค่อยซื้อ เช่น
ซื้อ apple ก่อน ใช้จนเบื่อ ขายมือสอง ยังมีตังเหลือ พอซื้อ samsung รุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกัน แต่ได้มีการปรับลดราคาลง 60% เผลอๆ เงินยังเหลืออีกตะหาก อิอิ
ส่วนเรื่องการเพิมของแถมมีผลทางความรู่สึกกับลูกค้าเก่าน้อยกว่านะครับผมว่า
ผมซื้อมาได้ไม่ถึงเดือน หายไป 4000 เลย บอกตรงๆ รับไม่ได้เช่นกัน
เราน่าจะรวบรวมรายชื่อกันให้มากที่สุด ทำอย่างใดอย่างหนึ่งถึง samsung น่ะ ผมมอง tab ที่ซื้อมาอย่าง hi end แต่ตอนนี้กับกลายเป็น low end แล้ว เสียความรู้สึกมากๆ
อยากให้คนที่มองว่าเป็นการตลาดและแข่งขันกันสูงน่ะ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมก็อยากให้มองอีกมุมหนึ่งของผูบริโภค
สำหรับคนมีฐาน่ะ เงินเหลือใช้ ต่อให้ลดเป็นหมื่น หรือซื้อ1 แถม 1 เป็นเรื่องธรรมดา ถือว่าเป็นเศษเงิน
แต่ผู้บริโภค ที่เก็บเงินซื้อ ไม่ว่าสด หรือผ่อน คิดแล้วคิดอีก กว่าจะจ่ายมันไปได้ ซึ่งความรู้สึกนี้ ใครหลายๆคนคงจะเข้าใจ
การลดอย่างนี้ มันเกินไป ควรค่อยเป็นค่อยไป หรือมีของแถมมาชดเชย งั้น ขายราคานี้ ก็ยังกำไรอีกเท่าตัว
และผู้ที่ซื้อไปขายล่ะ มันจะได้กำไรอันน้อยนิด หรือติดลบ หรือเปล่า ผมอยากให้คุณ หลายๆคน ที่เข้าใจ samsung มาคิดดูส่วนนี้ด้วย
อย่าอ้างเรื่องกลไลตลาดอะไรเลยครับ มันคือจรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคครับ
ทำความเข้าใจนิดนึงนะครับ มันคือสินค้ารุ่นใหม่ที่เพิ่งทำการเปิดตัวนะครับ ไม่ใช่ของค้างสต๊อค
ผมจะเล่าให้ฟังกรณีนึงนะครับ
เมื่อวันที่ ประเทศไทยเปิดตัวip4พร้อมกันทุกเครือข่าย
ผมได้สิทธิ์ในการซื้อเครื่องนึงจาก Operator เจ้านึง
ในงาน Operator ได้แจก Voucher จำนวน 1000 บาทเพื่อนำไปแลกเป็น2000 กับห้างแห่งนึง
แต่พอถึงเวลาvocherไม่สามารถนำไปแลกได้เนื่องจาก ทางห้างได้ปล่อยให้ลูกค้าใตช่องทางอื่นแลกไปหมดแล้ว
สุุดท้าย คนขายทำอย่างไรรู้ไหมครับ
Operator เจ้านี้ทำการตั้งโต๊ะ เพื่อแจกvoucher เพิ่มให้กับลูกค้าทุุกคน
มันคือความรับผิดชอบ ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของคนขายเลย
และที่สำคัญ มันคือการมองว่าเราคือลูกค้า ไม่ใช่ควายที่อยากจะทำอะไรก็ได้โดยไม่สนความรูู้สึก
เรามารวมตัวกันฟ้องสคป มะ
อุสเป้นเรื่องใหญ่ซะแล้ว
มองมุมคนที่ซื้อมาก่อนปรัปราคาก็จะรู้สึกไม่ยุติธรรม
แต่ให้มองมุมซัมซุง ไม่ปรัปราคาเลยก็ ขายไม่ออก 555 เอาไงดีหว่า แบบนี้
สิ่งแวดล้อมของเรื่องนี้คือ การตั้งราคาแต่แรกของซัมซุง ผู้บริโภคเห็นว่าคุ้มก็ซื้อๆๆ
ซัมซุงก็ฟันกำไรจากราคาแรกจนอยู่ตัวแล้ว ก้สามารถปรัปราคาลงได้เอาเท่าทุนก็พอ
เพื่อให้ขายได้ขายหมด ของไม่เหลือเก็บ ต่างคนต่างมอง
มองเห็นอยู่แล้วว่าราคาแพงไปตอนแรก เลยไม่เอา ถึงปรัปลงอีก 4000 ก็ยังแพงอยู่ รอปรัปอีก
กรณีศึกษา ร้านสะดวกซื้อ 2 ร้านติดๆกัน เค้ายังขายราคาไม่เท่ากันเลยครับ
“เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้
บริโภคที่กำลังมองหาแท็ปเล็ตมาใช้ทั้งยังคงความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ”
โดยคำตอบนี้ก็เห็นได้ชัดอยู่แล้วครับ
ว่าทางซัมซุงสนใจแต่ลูกค้าใหม่ๆเท่านั้น
ไม่ได้คำนึงถึงลูกค้าเก่าๆแต่อย่างใด
ซึ่งหากทางซัมซุงใส่ใจสักนิดควรจัดแคมเปญอะไรสักอย่าง
สำหรับลูกค้าเก่าบ้าง
กระแสความไม่พอใจจากลูกค้าเก่า จะไม่เยอะอย่างที่เห็นแน่นอนครับ
อ่านไปอ่านมาหลายๆ กระทู้ อยากถามว่าคุณ mollis จะทำอย่างไรต่อไปดีครับ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
จะเดินหน้าต่อสู้อย่างถึงที่สุดเลยไหม หรือแค่มาระบายหลังจากนั้นก็ค่อยๆ คลายๆ ไป
ผมสู้ ครับ อย่างน้อยตอนนี้ผมได้ตัดสินใจแล้วว่า สินค้าของ samsung ทุกอย่าง ย้ำครับ ว่าทุกๆอย่าง ไม่ได้กินเงินผมละ จากนี้ไปก็ไม่ต้องกินหญ้า ละครับ
ส่วนเรื่อง สคบ.อาจเป็นไอเดียที่ดีครับ แม้ไม่ชนะคดี แต่ต้องทำให้ samsung สำนึกในความรับผิดชอบต่อ สังคมครับ ไม่ใช่ ขาย เอากำไร เพียงอย่างเดียว
ลุยเลยครับพี่เอาใจช่วย ^^
ผมว่าลองเอาไปเทียบกับ netbook ดูนะครับ
acer aspire one เปิดตัวมาถ้าจำไม่ผิด 18,900 ครับ
3เดือนผ่านไป เหลือ 14,900
2เดือนต่อมา เหลือ 12,900
แล้วก็ 11,900
สุดท้ายหลังเปิดตัวประมาณ 10 เดือน ผมซื้อที่งาน com world ราคา 5,990 ครับ
ผมอยากจะบอกว่าสิ่งคุณบอกมานั้นมันเป็นเครื่องรุ่นเดิมสเปคเดิม แต่เครื่องที่พวกผมพูดถึงมันเป็นเครื่องรุ่นเดิมแต่สเปคใหม่แล้วก็เพิ่งเปิดตัวไปสิบกว่าวันเองนะครับ
อีกเคสนึง dopod 818pro เปิดตัว คู่มากับ o2 atom ราคา ประมาณ30,000
ผมซื้อ dopod ตอน 19,990 ก็นึกว่าซื่อถูกแล้ว
ราคาสุดท้ายเท่าที่จำได้ คือ 11,900 ครับ ไม่เกิน 18 เดือนหลังเปิดตัว
ผมซื้อ วันที่ 30 มีนา ครับ ยังไม่ครบอาทิตย์เลย
เห็น tab แล้วอยากจะร้องไห้ ไม่รู้จะพูดอะไร
ยิ่งได้ข่าว่ว่า ได้โปร 10 เดือน จ่าย 9 เดือนด้วย
รู้สึกเลยว่ารับไม่ได้ อยากจะขายทิ้งไปซะเลย
จะได้ไม่เสียความรู้สึก เศร้ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เรื่องแบบนี้มันเกิดมาบ่อยแล้วครับ โดยเฉพาะ สินค้าที่เป็นตลาดเกิดใหม่ครับ
อยากได้ของดีราคาเหมาะสม ต้องรอซื้อตอน มีผู้ขายเข้ามาทำตลาดหลายๅรายครับ
Acer Charm กับ A10 ก็ลงครับ…
BlackBerry 8520 เลือก 6900เอง…ใครๆก็ถือได้!!!
(ยกเว้น Apple ไม่เห็นจะลงเลย)
ปล.มันคงเป็นไปตามกลไกการตลาดที่แข่งกันค่อนข้างสูงมากๆๆๆ
แถมซัมซุง ยังขยันออก สินค้าอีก ตั้งแต่”มกราคม54″ลองไปนับดูดิ แอนดรอยออกมากี่ตัวแล้ว
(เกือบจะ10ตัวแล้ววว ในเวลาเพียง3-4เดือน)