ผ่อนกับ KTC ไม่พอใจกับสิ้นค้า คืนของได้ไหมคับ
ศืบเนื่องมาจาก… การปรับราคาลงของ samsung
และได้อ่านจากกระทู้ที่ผ่านมา
ยกตัวอย่างแบบ ipad(เมืองนอก) คืนของได้ เพราะไม่พอใจในสิ้นค้า
แล้วเพื่อนๆที่ไม่พอใจ เราต้องทำยังไงกัน หรือต้องโทรไป สคบ
ต้องออกมาใช้สิทธ์ เหมือนกับชาวต่างชาติ ที่คืนสินค้า
samsung มันจะได้รู้ว่ามาทำแบบนี้กับคนไทย “ไม่ได้”
ไม่ใช่มีอะไรก็ผ่านๆไป เดียวก็ลืม
เอาใจช่วยครับพี่ ขอให้คืนได้
ของแบบนี้ต้องโทรถามทางบัตรเครดิตเองครับ ว่ามีเงื่อนไขยังไง ถามในนี้อาจจะไม่ได้คำตอบ
ได้ความยังไงส่งข่าวด้วยครับ ของผมผ่อนกับ ไทยพาณิชย์ไม่รู้ว่าจะได้เปล่า
ผมเคยแต่คืนเพราะของมีตำหนิ หรือชำรุด กรณีนี้ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ ไม่เคยคืนด้วยความไม่พอใจสินค้าเลยตั้งแต่ใช้บัตรเครดิตมานานหลายปี
ขั้นตอนการขอคืนสินค้า มีดังนี้
1) โทรไปแจ้งบริษัทบัตร (โดยที่ทางบริษัทจะรับเรื่องไว้ แล้วให้เราติดต่อกับร้านค้า เพื่อเจรจาก่อน เช่นทางร้านอาจเจรจาเพื่อให้เปลี่ยนสินค้า หรือหาสินค้าทดแทน หรือซ่อมแซมให้เป็นต้น ถ้าหากยังยืนยันที่จะทำเรื่องคืนก็ต่อที่ข้อ 2)
2) เขาจะมีฟอร์มให้กรอก (อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทฯ) และยื่นพร้อมทั้งเอกสารและหลักฐาน
3) หลังจากนั้นเงินจะคืนเข้าบัญชีบัตร (จำไม่ได้แล้วว่า นานกี่วัน แต่ไม่นานครับ)
ด้วยความที่ของผมเป็นของชิ้นใหญ่ ตอนแรกทางร้านบอกว่าให้เอาคืนให้ที่ร้าน แต่ผมบอกให้มารับคืนไปเอง เพราะตอนส่งก็ยังมาส่งให้ถึงบ้าน…
ดังนั้นการที่เราจะคืน SSGT ก็เป็นความเจ็บปวดของร้านค้าครับ ไม่ใช่ SS ส่วนทางร้านจะดำเนินการต่อกับ SS อย่างไร อันนี้ก็สุดจะคาดเดา เพราะผมไม่เคยเป็นคู่ค้าของ SS (และก็คงไม่คิดว่าจะเป็น)
Tomtom.
ปล.
จากประสบการณ์ด้านคนขายอันเล็กน้อยของผม ตามสัญญาที่ทำไว้กับธนาคร ทางร้านต้องเก็บหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะ slip ไว้อย่างน้อย 90 วัน เพื่อการนี้ เป็นเหตุผลที่ธนาคารจำเป็นต้องกันเงินสำรองของบัญชีร้านค้าไว้ส่วนหนึ่งเพื่อการนี้ (อันนี้เป็น SCB นะครับ)
ปลปล.
แล้วถ้าเกิดกรณีร้องเรียนต่างๆ ทางธนาคารที่ให้บริการตัดบัตรให้ทำอย่างไร
ต้องบอกว่า ไม่เคยเจอเหมือนกันกรณีนี้ เคยแต่ปฏิเสธการชำระเงิน โดยอ้างว่าไม่เคยใช้บัตร ซึ่งก็อาจจะพอเทียบเคียงกันได้ กรณีนี้เรียกว่า Charge back โดยธนาคารจะส่งหลักฐานพร้อมรายละเอียดการร้องเรียนให้ทางร้านค้าทำการตรวจสอบและส่งเอกสารโต้แย้ง โดยที่ธนาคารตัดเงินคืนเจ้าของบัตรทันที (แฮะๆ ทางธนาคารจะตัดคืนเต็มจำนวน แม้ว่าจะทางร้านจะโดนหักค่าธรรมเนียมการทำรายการจากร้านค้าไปแล้วก็ตาม) หากทางร้านส่งเอกสารยืนยันการทำรายการ ทางธนาคารก็จะส่งเอกสารให้เจ้าของบัตร และถ้าหากเจ้าของบัตรยังคงยืนยันการปฏิเสธ ธนาคารก็จะแจ้งร้านค้า และถือว่ากรณีนี้สิ้นสุด (พร้อมทั้งบันทึกกรณีนี้ไว้ในประวัติร้านค้า เผื่อว่า เราโกงเขาจริงๆ และไม่คืนค่าเนียมการทำรายการให้ร้านด้วย เพราะถือว่าการทำรายการจบไปแล้ว) และแนะนำให้เราดำเนินการทางกฏหมายเอาเอง ##เพิ่มเติม – อันนี้เป็นเหตุผลที่ผมชอบซื้อของด้วยบัตรเครดิต นอกจากเราได้แต้มแล้ว หากเกิดปัญหาทางบริษัทต้นสังกัดบัตร ยังให้ความสำคัญกับลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก
ปลปลปล.
กรณี Charge back ทั้ง Visa และ Master จะเหมือนๆ กัน แต่ AMEX จะตรงกันข้าม หากลูกค้าจะปฏิเสธเป็นหน้าที่ของลูกค้าที่ต้องหาหลักฐานประกอบให้ AMEX ไม่ใช่ร้านค้าเป็นคนหาหลักฐานโต้แย้งเหมือน Visa และ Master สำหรับคนที่ยังไม่มีบัตร คงไม่ต้องแนะนำกระมังว่า ถ้าจะเลือกจะเลือกค่ายไหน
ขอผมศึกษาข้อมูลนิดนึงครับ
ถ้าเป็นไปได้คิดว่าต้องแบบรวมกลุ่มกันเยอะๆ
ของผม KTC ครับ
เมื่อสักครู่ ทาง SS MB TH ได้โทรมาแจ้งว่า
ได้เตรียมโปรโมชั่น เพื่อรับผิดชอบ ให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่อง SSGT 3G ในงานคอมมาร์ท และหลังจากงานในราคา 18,900 บาท
ตอนนี้ รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกที
ใครที่ซื้อเครื่องหลังจากวันที่ 17/03/2011 เตรียมเอกสาร ในการซื้อไว้ในการยืนยันนะครับ
ยังไงถ้ามีอะไรเพิ่มเติม ผมจะมาแจ้งอีกที
สุดท้ายผมหวังว่าผมยังจะได้เป็นลูกค้าที่ดีของ SS MB TH ต่อไป
ขอบคุณที่มาแจ้งข่าวครับ
รอ update เช่นกัน และผมก็หวังว่าจะได้ความรู้สึกที่ดีดี คืนกลับมาจาก ss thailand ครับ
ขอนำกระทู้นี้ไปแปะใน SS Galaxy Tab Fanclub นะครับ
http://board.samsungparty.com/post24982.html#p24982
ถ้าทางซัมซุงออกโปรโมชั่นรับผิดชอบกรณีนี้ขึ้นมาจริงๆ
งานนี้น่าจะดึงใจลูกค้ากลับมาได้บ้างนะผมว่า
แม้บางคนอาจจะไม่เอาอีกแล้วกับเหตุการณ์กระชากราคาชั่วข้าวคืน
ผมว่าคุ้มนะ แก้ปัญหาด้วย 3 บาท กับการโทรแค่ 1 ครั้ง แล้วบอกว่าให้รอ
แม้ว่าผมจะไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะได้รับการชดเชยด้วยการแก้ปัญหานี้ก็ตาม แต่ผมก็จะรอดูความเป็นลูกผู้ชายของ SS ว่าจะออกมาแสดงความเห็นใจผู้อยู่ในข่ายที่จะได้รับการเยียวยาผลของการตลาดนี้มากน้อยเพียงใด…
Tomtom.
ปล. ผมว่า ถ้าไม่พอใจ ลองทำเรื่องไปก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรนะครับผม
หวังว่าจะไม่เงียบหายอ่ะครับ