พอดีผมพิมพ์ในกระทู้นี้ http://board.samsungparty.com/galaxy-tab-fanclub-f26/topic-t5793-40.html ไว้ในบอร์ด SSGT Party ไว้ ก็เลยอยากจะขอแชร์กับเพื่อนๆ ใน droidsans บ้าง

ผมขออนุญาติวินิจฉัยในมุมมองการตลาด ของการลดราคาของ SSGT สู่ราคา 14.9K

หากเป็นตามที่หลายๆ ที่กล่าวอ้างจริง คือ ที่ลดราคาลงมาเพื่อ เปิดทางให้ Tab 8.9″, 10.1″ เนี่ย

ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นการตลาดที่ผิดพลาดมาก
เพราะสินค้าทั้ง Tab 7″, 8.9″, และ 10.1″ ในมุมมองของผม มันคือสินค้าตลาดเดียวกัน

แม้ว่า 8.9″ และ 10.1″ จะเป็นตลาด Tablet ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Notebook, Netbook
แต่ว่าเนื่องด้วยความพิเศษของเจ้า Tab 7″ ซึ่งอยู่ในตลาดทั้ง Tablet, และ Smartphone

ดังนั้นลูกค้าที่มี 7″ ก็มี % ที่จะไม่ซื้อ 8.9″ และ 10.1″
เนื่องด้วย feature ต่างๆ คล้ายๆ (แม้ว่า spec จะต่างกันก็เหอะ)

ในทางกลับกัน ลูกค้าที่ ไม่มีทั้ง 7″, 8.9″, 10.1″
ก็มี % ที่จะซื้อสินค้า ทุกขนาด

แต่ด้วยการลดราคา สู่ 14.9K ของ Tab 7″ อาจจะชักชวนกลุ่มลูกค้าที่กำลังสนใจ Tablet อยู่หันมาสนใจ 7″ ได้เนื่องจาก
ประสิทธิภาพของ Tab 7″ อยู่ในระดับ Top ของ Android ในราคาที่อยู่ใน Android ระดับ กลาง – สูง

ดังนั้นลูกค้าใหม่ที่มีความคิดจะรอซื้อ 8.9″ หรือ 10.1″ ก็มีความเป็นไปได้ว่า จะทำการซื้อ 7″ ไปเสียก่อน เพราะราคาที่ถูก

กล่าวโดยย่อคือ Tab 8.9″ และ 10.1″ จะถูกแย่งฐานลูกค้าโดน 7″ และจากคู่แข่งโดยตรงคือ iPad 2 และคู่แข่งทางอ้อมคือ Notebook, Netbook

ดังนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่า 8.9″ และ 10.1″ จะ ไม่สามารถขายในเมืองไทยได้ดีนัก
เพราะฐานลูกค้าส่วนนึงก็ซื้อ 7″ ที่ราคา 14.9K ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รวมทั้ง กระแสต่อต้าน Samsung ที่บังเอิญเกิดขึ้นมา โดยการลดราคา SSGT

ทว่าการทำอย่างงี้ก็ถือว่ามีผลดีอย่างนึงในมุมมองของผมต่อ Samsung คือ
สามารถระบาย Tab 7″ ที่เหลืออยู่ใน stock ได้อย่างดีครับ

ปล. อยากสอนทาง Samsung ด้วยกว่า กลุ่มลูกค้า SSGT เก่า ส่วนตัวในความคิดผม
เป็นกลุ่มลุกค้าที่ดี เพราะมีกำลังทรัพย์ในการซื้อมือถือเครื่องละ 22900, 18900 ซึ่งค่อนข้างเป็นเงินจำนวนเยอะอยู่นะครับ สำหรับสินค้าในหมวดมือถือครับ
การที่ทำลาย Loyalty ของลูกค้ากลุ่มนี้ไป เท่ากับเป็นจุดเริ่มต้นของการตลาดที่ผิดพลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไปในระยะยาวครับ

ปล2. ฝากการบ้านให้การตลาดลองคิดนะครับว่า Brand Samsung ในความคิดลูกค้า ณ ตอนนี้ เป็นอย่างไร
แต่สำหรับผมของแชร์ว่า “Samsung เป็นแบรนที่มีการผลิตสินค้าเทคโนโลยีทันสมัย แต่ไม่ทน และไม่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ครับ” lol

ปล3. ใครมีความคิดเห็น แตกต่าง เกี่ยวกับ case นี้ ก็สามารถมาร่วมชี้แจงได้นะครับ ถือว่าเป็นการแชร์ความรู้กันครับผม 🙂