พอดีผมพิมพ์ในกระทู้นี้ http://board.samsungparty.com/galaxy-tab-fanclub-f26/topic-t5793-40.html ไว้ในบอร์ด SSGT Party ไว้ ก็เลยอยากจะขอแชร์กับเพื่อนๆ ใน droidsans บ้าง
ผมขออนุญาติวินิจฉัยในมุมมองการตลาด ของการลดราคาของ SSGT สู่ราคา 14.9K
หากเป็นตามที่หลายๆ ที่กล่าวอ้างจริง คือ ที่ลดราคาลงมาเพื่อ เปิดทางให้ Tab 8.9″, 10.1″ เนี่ย
ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นการตลาดที่ผิดพลาดมาก
เพราะสินค้าทั้ง Tab 7″, 8.9″, และ 10.1″ ในมุมมองของผม มันคือสินค้าตลาดเดียวกัน
แม้ว่า 8.9″ และ 10.1″ จะเป็นตลาด Tablet ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Notebook, Netbook
แต่ว่าเนื่องด้วยความพิเศษของเจ้า Tab 7″ ซึ่งอยู่ในตลาดทั้ง Tablet, และ Smartphone
ดังนั้นลูกค้าที่มี 7″ ก็มี % ที่จะไม่ซื้อ 8.9″ และ 10.1″
เนื่องด้วย feature ต่างๆ คล้ายๆ (แม้ว่า spec จะต่างกันก็เหอะ)
ในทางกลับกัน ลูกค้าที่ ไม่มีทั้ง 7″, 8.9″, 10.1″
ก็มี % ที่จะซื้อสินค้า ทุกขนาด
แต่ด้วยการลดราคา สู่ 14.9K ของ Tab 7″ อาจจะชักชวนกลุ่มลูกค้าที่กำลังสนใจ Tablet อยู่หันมาสนใจ 7″ ได้เนื่องจาก
ประสิทธิภาพของ Tab 7″ อยู่ในระดับ Top ของ Android ในราคาที่อยู่ใน Android ระดับ กลาง – สูง
ดังนั้นลูกค้าใหม่ที่มีความคิดจะรอซื้อ 8.9″ หรือ 10.1″ ก็มีความเป็นไปได้ว่า จะทำการซื้อ 7″ ไปเสียก่อน เพราะราคาที่ถูก
กล่าวโดยย่อคือ Tab 8.9″ และ 10.1″ จะถูกแย่งฐานลูกค้าโดน 7″ และจากคู่แข่งโดยตรงคือ iPad 2 และคู่แข่งทางอ้อมคือ Notebook, Netbook
ดังนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่า 8.9″ และ 10.1″ จะ ไม่สามารถขายในเมืองไทยได้ดีนัก
เพราะฐานลูกค้าส่วนนึงก็ซื้อ 7″ ที่ราคา 14.9K ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รวมทั้ง กระแสต่อต้าน Samsung ที่บังเอิญเกิดขึ้นมา โดยการลดราคา SSGT
ทว่าการทำอย่างงี้ก็ถือว่ามีผลดีอย่างนึงในมุมมองของผมต่อ Samsung คือ
สามารถระบาย Tab 7″ ที่เหลืออยู่ใน stock ได้อย่างดีครับ
ปล. อยากสอนทาง Samsung ด้วยกว่า กลุ่มลูกค้า SSGT เก่า ส่วนตัวในความคิดผม
เป็นกลุ่มลุกค้าที่ดี เพราะมีกำลังทรัพย์ในการซื้อมือถือเครื่องละ 22900, 18900 ซึ่งค่อนข้างเป็นเงินจำนวนเยอะอยู่นะครับ สำหรับสินค้าในหมวดมือถือครับ
การที่ทำลาย Loyalty ของลูกค้ากลุ่มนี้ไป เท่ากับเป็นจุดเริ่มต้นของการตลาดที่ผิดพลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไปในระยะยาวครับ
ปล2. ฝากการบ้านให้การตลาดลองคิดนะครับว่า Brand Samsung ในความคิดลูกค้า ณ ตอนนี้ เป็นอย่างไร
แต่สำหรับผมของแชร์ว่า “Samsung เป็นแบรนที่มีการผลิตสินค้าเทคโนโลยีทันสมัย แต่ไม่ทน และไม่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ครับ” lol
ปล3. ใครมีความคิดเห็น แตกต่าง เกี่ยวกับ case นี้ ก็สามารถมาร่วมชี้แจงได้นะครับ ถือว่าเป็นการแชร์ความรู้กันครับผม 🙂
เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ ผมคงใช้ ss gtab เป็นเครื่องสุดท้ายแล้วสำหรับแบรนด์นี้ทั้งๆที่เป็นลูกค้าของ ss มานานมาก ผมไม่คาดหวังว่าทาง ss จะคืนเงินหรือชดเชยอะไรแต่อยากได้คำอธิบายที่กว่าว่ามันเป็นไปตามกลไกการตลาด อย่างน้อยแสดงความเห็นใจหรือขอโทษ(ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้)ก็ยังดีไม่ใช่ชี้แจงแบบขอไปทีแบบนี้ บอกตรงๆว่า รับไม่ได้ครับ เข็ดจริงกับ ss สินค้า gtab 850 ย้ำ 850 นะครับไม่ใช่ 900 เพิ่งเปิดตัวได้สองอาทิตย์ลดราคาลงขนาดนี้ ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอนี่แหละ ถ้ารออีกซักสองเดือนคงไล่แจกฟรีตามสี่แยกละมั้ง
เป็นการวิเคราะห์ที่เชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผลดีมากเลยครับ
ผมซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าซัมซุงมากมาย ตอนนี้ในบ้านมี Jet, Wave, Galaxy S, Galaxy Tab
และคิดจะติดตามสนับสนุนยี่ห้อนี้ต่อไป
แต่พอมาเห็นแนวคิดการตลาดแบบเอาแต่ได้ประโยชน์เฉพาะหน้าโดยไม่สนใจลูกค้า โดยเฉพาะด้านความรู้สึก ผมตัดสินใจเลย ที่จะ หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าแบรนด์นี้เท่าที่จะทำได้
หมายถึงว่า จะไม่ซื้อ Samsung นอกจากจำเป็นแบบไม่ใีทางเลือกอื่นจริงๆ
และจากที่เคยเชียร์ใครต่อใครไปซื้อ ก็จะเตือนว่าอย่ารีบไปซื้อเลย ราคามันไม่แน่ไม่นอน มือสองก็ขาดทุนย่อบยับ
ลาก่อนซัมซุง (ประเทศไทย)
^
^
^
Like สุดๆ
กรณี SSGT 7″ นี่ผมยอมรับเลยว่า Samsung โหดร้ายมาก ๆ กับผู้บริโภคครับ
สคบ.ควรเข้ามาควบคุมดูแลครับ
เสียความรูสึกเหมือนกันครับ แต่ยังไม่ทราบจะทำอย่างไร
ยังไงซะเจ้า tab 7 นิ้ว ที่ซื้อมายังพอใจนะครับ
มันก็เหมือนตอนเลือกซื้อคอม เพิ่มอีกนิดได้สเปคนี้นะ อย่าไปคิดมากเรื่องการตลาดเค้าเลยตอนซื้อมาไม่มีใครบังคับซื้อ คนซื้อก่อนก็แค่ซวยไป คนซื้อทีหลังก็แค่อีกหน่อยก็ซวย ทำนองนั้นครับ
ผมคิดว่า SSGT 7 แพงมาก ตั้งแต่วันที่เปิดตัว จนถึงวันนี้ 14900 ก็แพงอยู่
แต่เค้ารู้ดีว่า ลดเท่าไหร จึงจะได้กำไรสูงสุด
การลดราคาที่ 18900 ผมเห็นด้วยมากๆๆ แต่ไม่เห็นด้วยที่ลดมาที่ 14900 ทั้งๆที่ รุ่นใหม่ยังไม่มาขาย
และผมกลัวว่า รุ่นใหม่ จะมาขายราคา 14900 เนียละ SSGT 7 ที่่เคยตั้งราคาไว้ over แล้งต้องรีบ ตดราคา
จนลูกค้า รับไม่ได้
SSGT 7 ขายได้มาก จริง ทำกำไรมากจริง ตามแผนการตลาด win
ผมเชื่อว่าเค้าทำ กำไรถูกต้องแล้วแต่แค่ไม่เห็นใจลูกค้า
ผมขอเสนอ ให้คนที่ซื้อ 18900 สามารถ ของเงินคือ ส่วนต่าง 4000
หาก SS ทำตามนี้ ก็ถือว่า ปรับผิดชอบดีให้อภัยได้
แต่ถ้าไม่ทำ ก็บอกเลยว่า เห็นแก่กำไรมากเกินไป
และผมเคยเตื่อน คนมากมายว่า ฐานราคา SSGT 7 มัน over เกินความจริง
การซื้อ = เสี่ยงเจ็บตัว
เห็นด้วยกับ จขกท คับเพราะตอนนี้ผมก้อไม่รุู้จะเอา 7 หรือ รอ 8.9 ดีีีีีีีกว่ากัน
อยากให้ Samsung “เข้าใจคนไทยมากกว่า” เหมือน Wellcom จัง -.-
A800 โลดเลยครับพี่ ราคาลงพรวด เพราะเข้าใจคนไทยมากกว่าจริงๆ
ปรบมือให้พี่ MrBancha ครับ ถูกใจมากกกกกกกกกกกกคร้าบบบบบบบบ
ผมก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกัน ถ้าได้กล่าวอะไรล่วงเกินไปครับ 🙂
ลูกผู้ชาย ยอมรับแล้ว จบกัน เราเป็นพี่เป็นน้องกันดีกว่า พึ่งพาอาศัยกันได้นะค้ราบ
555+ … บอกตรงๆ นะ … ว่าดีใจที่ แวะมาบอกขอโทษ ขออภัยกัน … การใช้คำพูดบางที มันบ่งบอกอารมณ์ และหลายๆ อย่าง ที่เราเองตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก็ได้ แต่เมื่อทุกอย่างดีขึ้น …ก็ถือว่า โอเคครับ!!!
==
เรื่องมันผ่านไปแล้ว … และที่เรารู้กัน คือ ‘คำพูดที่พูดออกไป มันถอน/ดึงย้อนกลับมาไม่ได้’ … เหมือนที่เราเคยได้ยินเขาว่า … เวลาเราตอกประตูบ้าน หรือตอกตะปูใส่รั้ว แม้ว่าเราถอนออกแล้ว แต่มันยังคงทิ้งรู ทิ้งรอยไว้ ณ ตรงนั้น แต่อยู่ที่ว่า เราจะเลือกทิ้งรู ทิ้งรอยไว้อย่างนั้น หรือจะหาอะไรมาอุดรู ทาสีทับรอยนั้นไว้ยังไง? และเมื่อไหร่?
และเชื่อเถอะว่า … คำว่า ‘ขอโทษ / ขออภัย‘ นั้น มันพูด มันพิมพ์ไม่ยากเลยครับ แต่ตอนจะพูด จะพิมพ์… ถ้าอารมณ์และความรู้สึกยังไม่อยู่ในสภาวะที่พร้อมจะพูด-พิมพ์คำเหล่านั้น … มันยากมาก แต่อยู่ที่ว่าเราจะคำนึงความรู้สึกของใคร? ฝ่ายไหน?
– ถ้าคำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่น … >> ง่ายมาก ทำแล้วอีกฝ่าย สบายใจ แต่แค่ว่า … เราไม่แคร์ และไม่พร้อมจะพูด
– ถ้าคำนึงถึงความรู้สึกของเราเอง … >> เมื่อไหร่ จะพร้อม?
พี่ๆ ในบอร์ด TAB น่ารักทุกคนครับ
พี่ๆ น้องๆ กัน ครับ
ส่วนตัวผม ก็ไม่ได้พูดนะครับว่า ผมชอบ Samsung มากมายนักครับ
แต่ที่ยกมาพูด ก็เพราะส่วนตัว ผมใช้ SSGT 7″ อยู่ และคิดว่า เป็นกรณีที่น่าสนใจ
ที่ Samsung จากเดิม พยายามผลักดัน SSGT ให้กลุ่มลูกค้าอยู่ในพวกนักธุรกิจต่างๆ (จำได้ว่าไว้ให้นักเล่นหุ้นดูผ่านมือถือด้วย) พยายามให้คนที่ใช้ SSGT เป็นกลุ่มของนักธุรกิจ ผู้บริหารต่างๆ
ทว่าหลังๆ เริ่มที่จำเปลี่ยนแนวทางการตลาด เป็นเน้นแจก แถม กับสินค้าต่างๆ
สุดท้าย หันมาทำการตลาดแบบลดราคาลง ซึ่ง แผนการตลาดแบบนี้มันส่งผลกระทบต่อ value ของสินค้ามากครับ เพราะมันจะทำให้ Brand นั้นดู Cheap ไปในทันที (ยิ่งเฉพาะสินค้าที่มีการตั้งราคาและวางตัวเองไว้สูง)
ผมไม่ได้รับผลกระทบจากการลดราคารอบนี้หรอกครับ
เพราะ SSGT ผมจองตั้งแต่วันแรกแล้ว ผมรับความเสี่ยงที่สินค้าจะลดราคาอยู่แล้ว
และเจ้าตัว SSGT ที่ผมใช้อยู่ ก็ตอบสนองความต้องการของผมได้หมดครับ
ปล. ที่ผมออกมาวิเคราะหฺ์ ส่วนนึงก็เพราะ ผมกำลังศึกษาด้านการตลาดอยู่ ก็เลยคิดว่าลองใช้เหตุผลต่างๆ ดู โดยอ้างอิงกับหลักการตลาด (แบบหางอึ่งที่พอรู้) อย่างน้อยก็ช่วยฝึกสมองดีครับ
ปล2. ไม่อยากดราม่ามาก แต่เงิน 4000 บาท (กรณีผมคงเป็น 8000 กระมัง) สำหรับผมมันเป็นค่า “ได้เล่นก่อน” ไปแล้วครับ และผมก็ไม่เสียเวลาที่จะหาวิธีให้บริษัทชดเชย (เพราะผมไม่ต้องการ) แล้วผมก็เอาเวลาดังกล่าว จัดการงานต่างๆ ที่ต้องทำอยู่ทุกวันครับ 🙂
ติงนิดนึงนะคุณ 4goompa
ประเด็นที่ 1
ผมย้อนขึ้นไปอ่านข้างบน แต่ไม่เห็นมีใครบอกว่า เคารพรัก ยี่ห้อไหนนี่นะ
เห็นมีคนพูดถึงว่า ชอบแบรนด์ หรือ ชื่นชม ซึ่งมันไม่น่าจะเหมือน เคารพรักนะ
อย่างผมเลี้ยงหมา ผมก็รักหมาของผมนะ แต่ผมไม่ได้ “เคารพรัก” มันหรอก หรือว่าคุณ …. ???
ประเด็นที่ 2
การรักแบรนด์ไหน หรือชื่นชอบสินค้าอะไรเป็นพิเศษ เป็นลูกค้าประจำ มันก็เป็นเรื่องปกติ การตลาดเค้าก็พยายามสร้าง brand loyalty ให้เกิดในลูกค้า ก็ไม่เห็นมันจะเป็นเรื่องน้ำเน่าตรงไหน
แต่ถ้าใครจะไม่คิดอย่างนี้ มันก็เป็นเสรีภาพทางความคิดเช่นกัน ไม่เห็นต้องมาใช้คำดูถูกเหยียดหยามคนที่ชอบหรือคิดไม่เหมือนตนเองเลย
อนึ่ง … การดูถูกความชอบความคิดคนอื่นด้วยคำเหยียดๆ แบบ “บ้าบอ” “น้ำเน่า” มันก็เป็นเสรีภาพอีกนั่นแหละ คุณทำได้ครับ…. มันไม่ผิด
มันเป็นเรื่องของ “มารยาท” ในสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีวัฒนธรรมมากกว่า
เรื่องนี้คงมาสอนกันตรงนี้ไม่ได้ เพราะผมไม่มีสิทธิ์ไปสอนใคร มันเป็นเรื่องที่ต้องอบรมกันมาตั้งแต่เล็กนะผมว่า….
กระทืบ Like ให้นะครับพี่ MrBancha
จบนะจ๊ะ รักกันๆ
เวลามีเรื่องมีราวอะไรกัน ใครคิดได้ก่อน หยุดก่อน คนนั้นแหละคือผุ้ชนะครับ
เห็นด้วยกับท่าน Bancha ^^^ และขอชื่นชมความเป็นลูกผู้ชายของท่าน @4goompa ครับ…
Tom.