http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=503006

3 เมษา. 2554 13:55 น.

เมื่อเวลา 09.30 น. พ.ต.อ.สมคิด สินบัวทอง ผกก.สภ.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อาครเก็บสินค้าบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 131 หมู่ 1 ถนนสุขาภิบาล 8 ต.บึงอ.ศรีราชา ภายในสวนอุตสาหกรรมกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมทั้งประสานกำลังรถน้ำรถดับเพลิงจากเทศบาลนครแหลมฉบัง เทศบาลเมืองศรีราชา เทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์และ รถดับเพลิงของการท่าเรือแหลมฉบังจำนวนกว่า 15 คัน เดินทางเข้าไปควบคุมเพลิงในที่เกิดเหตุ

โดยมีทีมแพทย์เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอ่าวอุดม โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชาและหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชาร่วมช่วยเหลือในที่เกิดเหตุด้วย พบว่ามีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากภายในโรงงาน บริษัทไทยซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ จำกัด จำนวนมากปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียงโดยเปลวเพลิงได้ลุกไหม้อยู่ในอาคารภายในโรงงานซึ่งใช้เป็นโกดังเก็บสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเตรียมส่งออกจำหน่ายตามท้องตลาด อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้ารวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตและสายพานลำเลียงบางส่วน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ท่ามกลางบรรดาพนักงานจำนวนนับร้อยคนต้องวิ่งหนีตายออกจากโรงงานบางรายถึงกับมีอาการสำลักควันไฟ แพทย์ต้องทำการปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่อาการไม่สาหัส ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไว้ได้

สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากตู้วงจรควบคุมไฟฟ้าในโรงงานเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดประกายไฟกระเด็นตกลงมาถูกสารเคมีในโรงงานทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วประเมินมูลค่าเสียหายเบื้องต้นเกือบ 100 ล้านบาทและทางโรงานได้ประกาศปิดโรงงาน 1 อาทิตย์ เพื่อปรับปรุงฟื้นฟูสภาพโรงงานให้ใช้การได้เช่นเดิม พร้อมตรวจสอบมูลค่าของความเสียหายที่แน่ชัดอีกครั้ง