สืบเนื่องจากการติดใจรอม nexus 7.7 ที่มีการโพสต์กันไว้ ในแง่ของขนาดของตัวอักษรที่เหมาะสมกับจอ 7 นิ้ว แต่เนื่องจาก base ของ nexus 7.7 ใช้ cm10 ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ ฟังก์ชั่นหลาย ๆ อย่างยังใช้ไม่ได้เช่น wifi tether, hdmi และอื่น ๆ พวก mem leak เล่นไปซักพักเครื่องจะหน่วงต้อง reboot ผมเลยกลับมาใช้รอม ics อีกครั้ง แต่ก็ยังติดขัดเรื่อง font มันเล็กไป เช่น facebook หรือ line เวลาจะส่ง sticker ส่งไม่ถูกเพราะมันเล็กนิดเดียว เลือกผิดเลือกถูก

ก็เลยพยายามทำรอมศูนย์ให้ dpi เป็น 213 ตามขนาดของ phablet แต่ถ้าใช้รอมศูนย์เลยเคยอ่านเจอว่าถ้าเปลี่ยนอาจบูทไม่ขึ้น เลยต้องหารอมที่เป็น custom rom ตัวที่ผมใช้เป็นฐานในการเปลี่ยนคือรอมของ erobot v.3 ใครจะใช้ custom ตัวอื่นก็คงไม่น่าจะมีปัญหา

การเปลี่ยนก็ง่าย ๆ ครับ แก้ใน build.prop ตรงบรรทัด lcd density=160 เป็น 213 ซึ่งมีอยู่ 2 บรรทัด แค่นี้แหละครับ ก็เสร็จแล้ว แต่มันไม่จบครับ เพราะ app พื้นฐานที่มีกับรอมบางตัวจะใช้ไม่ได้ เช่น
all share
camera
contact
phone
ebook
memo
music player
reader hub
s planner
video player

ซึ่งพวกนี้ จะต้องหาโปรแกรมที่เป็น 3rd party มาใช้แทน stock app ถึงจะได้ เอาประสบการณ์จากที่ลองเปลี่ยนมาแชร์ครับ

camera ผมแทนด้วย line camera กับ camera 360 เลยครับ ปกติก็ใช้สองตัวนี้อยู่แล้ว
phone, contact ใช้ dw contacts แทน มี phone มาด้วย แต่ปกติผมไม่ได้ใช้เครื่องนี้โทรนะครับ ไม่เคยลองการโทร ผมเน้น contact อย่างเดียว
memo ใช้ note everything แทน
s planner ใช้ calendar goo แทน
video player ปกติไม่เคยใช้อยู่แล้ว ใช้ dice player, bsplayer, vplayer แทน
music player ก็ใช้ jetaudio แทน
all share, reader hub, ebook ไม่ใช้อะไรแทนทั้งนั้นเพราะไม่เคยใช้

เมื่อแทนเสร็จผมก็ freeze app ที่ถูกแทนทั้งหมดใน titanium backup

เท่านี้ก็จะได้ รอม ics ใน phablet mode มาใช้หละครับ เป็นอีกทางเลือกสำหรับท่านที่ชอบโทรศัพท์จอใหญ่ ไม่ใช่ tablet จอเล็กแบบผม แต่ก็ไม่อยากใช้ cm10 ที่ยังมีบัคอยู่ โปรแกรมที่ใช้แทนก็เป็นทางเลือกเท่านั้นครับ เพราะผมใช้อยู่ แต่คนอื่นอาจจะชอบแบบอื่นก็ตามสะดวกเลยครับ

213

160

213

160

213

160