สวัสดีครับ วันนี้ผมจะนำความรู้เรื่อง MicroSD Card ที่หลายๆคนยังไม่ทราบมาฝาก

ช่วงนี้ ราคาของ MicroSD class 10 นั้นราคาลดลงมากจากเดิมมาก ทำให้ผู้ใช้มือถือแอนดรอยหลายคน หันไปใช้การ์ด class10 กันมากขึ้น

แต่รู้กันไหม ว่าการ์ด class 10 นั้นมีข้อเสียที่คาดไม่ถึงอยู่

การ์ดความเร็วสูงนั้นมีค่า Seq (Sequential) Read/Write ที่สูงข้อดีก็คือ สามารถถ่ายโอนไฟล์ ข้อมูล , หนัง , วีดีโอ ที่มีขนาดใหญ่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่สิ่งที่ต้องแรกมาก็คือ ความสามารถในการอ่านและเขียนข้อมูลแบบสุ่ม (Random 4k Read/Write) ซึ่งค่านี้แหละที่จะทำให้มือถือแอนดรอยของคุณช้าลง

 

 

ลองดูรูปข้างบนครับ รูปแรกเป็น Class 4 ส่วนอีกรูป Class 10

จะเห็นว่าความเร็ว Random 4k นั้น Class 10 ช้ากว่า

 

Q : แล้วไอ้ 4k มันคือ อะไร สำคัญตรงไหนหล่ะ ?

A : 4k ก็คือ ไฟล์ประเภท cache , log , cookie ต่างๆ ไฟล์เหล่าจะมีการอ่านและเขียนข้อมูลอยู่ตลอดเวลา จะเป็นการบันทึกข้อมูลต่างๆ ของ Application ที่ลงไว้ในการ์ด

 

การ์ด Class 10 นั้นมีความเร็วในการเขียนไฟล์ประเภทนี้ต่ำมาก ถ้าเกิดมีการเขียนข้อมูลหลายไฟล์พร้อมๆกัน ก็อาจจะทำให้เครื่องของคุณ ค้าง หรือ กระตุกได้ ในทางกลับกัน Class 4 นั้นสามารถเขียนข้อมูลประเภทนี้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ Class 4 นั้นเหมาะสำหรับที่จะย้ายแอพต่างๆมาลงไว้ในการ์ด มากกว่า Class 10

 

แนะนำวิธีการเลือกการ์ดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

Class 4 เหมาะสำหรับมือถือแอนดรอยที่มีความจำติดมาในเครื่องน้อย ทำให้ต้องย้ายแอพต่างๆ ในเครื่องมาลงไว้ที่การ์ด เมื่อเรานำแอพมาไว้ในการ์ด การบันทึกข้อมูลจากแอพ cache , log ต่างๆ ก็จะถูกเขียนลงไปในการ์ดด้วย ซึ่ง Class 4 นั้นเหมาะกับการที่จะใช้งานด้านนี้ สรุปก็คือ ถ้ามือถือของคุณความจำในเครื่องน้อยต้องย้ายแอพมาลงไว้ใน MicroSD การ์ดที่เหมาะกับคุณก็ืคือ Class 4 ครับ หรือ การ์ดที่มีค่า 4k ที่สูง แนะนำของ Sandisk

 

Class 6 , 10  เหมาะสำหรับมือถือ หรือ Tablet แอนดรอย ที่มีความจำภายในเครื่องเยอะ ไม่จำเป็นต้องย้ายแอพมาลงไว้ในการ์ด และ สำหรับคนที่ชอบ ถ่ายโอนไฟล์ HD ต่างๆ หนัง , วีดีโอ  การ์ด Class 6,10 จะช่วยลดเวลาในการโอนข้อมูลได้เยอะ

จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

 

ที่มา : AndroidTH (http://androidth.com)