Asus-Zenfone-2-unboxing-and-benchmarks-2.jpgหลายๆ คนคงจะพอใจกับการใช้งาน Zenfone 2 แต่คงจะมีหลายๆ คนที่เริ่มเบื่อกับซอฟต์แวร์หน้าตาเดิมๆ วันนี้ผมจึงมาแนะนำวิธีการลงรอม CyanogenMod 12.1 ที่จะทำให้ Zenfone 2 ของคุณเปลี่ยนไป ****Custom ROM ทุกประเภทมักจะมี bug ซึ่งทำให้การใช้งานเครื่องเกิดปัญหาขึ้นได้ (CM12.1 ตัวนี้ยังมีปัญหาเรื่องกล้องที่ยังถ่ายภาพได้ไม่ค่อยดีและเคาะจอเพื่อปลดล็อกไม่ค่อยติด) จึงขอให้เข้าใจปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้งาน Custom ROM ก่อนตัดสินใจกระทำตามขั้นตอนด้านล่างครับ ***วิธีการที่จะกล่าวถึงนี้ใช้สำหรับรุ่น ZE551ML เท่านั้น กรุณาตรวจสอบรุ่นของท่านให้ดีก่อนทำตามการ Unlock Bootloader ในขณะนี้ยังไม่มีวิธีการ Relock กลับมาได้ ซึ่งทำให้หมดประกัน และมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องของท่าน ทางเว็บขอไม่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น **การกระทำต่อไปนี้ทำให้ข้อมูลบางส่วนของเครื่องหายไป (แอป ข้อมูลในแอป รายชื่อในเครื่อง SMS Google account etc.) แต่ยังคงเหลือไฟล์ภาพ เพลงและสิ่งที่ดาวน์โหลดไว้ จึงควร back up ข้อมูลที่จำเป็นก่อนทำ ขั้นตอนที่จะทำ

  1. Unlock Bootloader
  2. Flash TWRP Recovery
  3. Flash CM12.1 และ Gapps

 เตรียมตัวก่อนเริ่มทำ

  1. ลง Driver และ ADB เพื่อใช้ในการแฟลช TWRP Recoveryของ Zenfone 2 ให้เรียบร้อย โดยดาว์นโหลดไฟล์ https://drive.google.com/file/d/0B0MKgCbUM0itVVFWRC02Q0VBQnc/view?pli=1

แล้วติดตั้งให้เรียบร้อย (พิมพ์ y แล้วกดปุ่ม Enter 3 ครั้ง คลิก Next แล้วคลิก Install)

  1. อัพเดต FW Version ของ Zenfone 2 ให้เป็น V2.19.40.22 โดยผ่าน OTA หรืออัพเดตแบบ Manual ตามวิธี https://droidsans.com/how-to-update-zenfone-4-5-6-to-lollipop โดยใช้ไฟล์จาก http://dlcdnet.asus.com/pub/ASUS/ZenFone/ZE551ML/UL-Z00A-WW-2.19.40.22-user.zip
  2. ดาว์นโหลดไฟล์ TWRP https://drive.google.com/file/d/0B0mn6OUqIDzBVm5mSW9nWjhGakk/view
  3. ดาวน์โหลดไฟล์รอม CM 12.1 ที่ http://download.crpalmer.org/nightlies/Z00A/
  4. ดาวน์โหลด Gapps ที่ http://forum.xda-developers.com/zenfone2/development/gapps-t3161271
  5. ดาวน์โหลดไฟล์ Unlock Bootloader ที่ http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=3401975&d=1436740555 แล้ว extract file ให้เรียบร้อย
  6. นำไฟล์ข้อ 4 และ 5 ไปใส่ใน Zenfone 2 ที่โฟลเดอร์นอกสุด

 Unlock Bootloader

  1. เปิด USB Debugging บน Zenfone 2 โดยเข้าไปที่ Settings -> Developer Options -> USB Debugging (การตั้งค่า -> สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ -> การแก้ไขข้อบกพร่อง USB) (สำหรับใครที่ยังไม่มีเมนู Developer Options ให้เข้าไปที่ Settings -> About Phone -> Software Information -> แตะที่ Build Number 7 ครั้ง) (การตั้งค่า -> เกี่นวกับ -> ข้อมูลซอฟต์แวร์ -> แตะที่หมายเลขบิวด์ 7 ครั้ง)
  2. เชื่อมต่อ Zenfone 2 เข้ากับคอมผ่านสาย USB
  3. เปิดไฟล์ Unlock Bootloader ที่โหลดมาเมื่อสักครู่ ดับเบิลคลิก unlock_one_click_v2

bootloader.png  จะพบหน้านี้บน Zenfone 2  ให้กด ตกลง รอจนเครื่องรีบูตขึ้นมา ถ้า Unlock Bootloader สำเร็จ หน้า Boot Screen จะกลายเป็นสีขาว

Flash TWRP Recovery

  1. ไปที่ตำแหน่งไฟล์ TWRP ที่โหลดมา
  2. กด Shift+คลิกขวา เลือก Open command window here

จะเจอหน้าต่าง Command Prompt แบบนี้command.png

  1. กดปุ่มเพิ่มเสียงค้างไว้แล้วเชื่อมต่อกับคอม รอจนกระทั่งเจอหน้านี้จึงปล่อยปุ่มได้ (ต่อไปจะเรียกหน้านี้ว่า Fastboot)

  1. พิมพ์ในหน้าต่าง Command Prompt fastboot flash recovery twrp_v19.img แล้วกด Enter

cmd.pngรอจนขึ้น success (ไม่นาน ประมาณ 10 วินาที) ลง CM 12.1 และ Gapps

  1. ปิดเครื่อง กดปุ่ม Power กับปุ่มเพิ่มเสียงค้างไว้ เมื่อเครื่องสั่นครบ 2 ครั้งให้ปล่อยปุ่ม Power ออก รอจนขึ้นหน้า Fastboot จึงปล่อยปุ่มเพิ่มเสียง กดปุ่มลดเสียง 2 ครั้งจนกระทั่งเจอคำว่า Recovery Mode ที่ด้านบน แล้วกดปุ่ม Power

recovery.png  

  1. รอสักครู่ จะเจอหน้า TWRP

(ถ้าไม่สามารถเข้า TWRP ได้ให้ทำขั้นตอน Flash TWRP Recovery ใหม่อีกครั้ง)IMAG0105.jpg

  1. ให้เลือก wipe แล้วเลื่อนตรงแถบด้านล่าง เมื่อเสร็จแล้วกด Back

  

  1. เลือก Install เลือกไฟล์ CM 12.1 ที่เราโหลดมาเมื่อสักครู่ คลิก Add more zips แล้วเลือก Gapps เลื่อนแถบด้านล่าง รอจน Install เสร็จ คลิก Reboot System

Flash.png เสร็จสมบูรณ์