จากกระทู้ วิธีการแบ่ง Partition ใหม่ให้ S2 แก้ปัญหา System Storage เต็ม ที่คุณ redmicez โพสต์เอาไว้ ผมขอแยกออกมาตั้งกระทู้เพื่อจัดบทความใหม่นะครับ เนื่องจากโพสต์ของผมในกระทู้นั้น ไม่สามารถ Edit เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมข้อความใดๆ ได้ ทำให้ผมตัดสินใจตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่เพื่อปรับบทความของผมในกระทู้นั้นครับ
——————————————————————————————-

จากการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Samsung GALAXY S II มา ผมเชื่อว่าทุกคนต้องประสบปัญหาเดียวกันหมด นั่นก็คือโหลดแอปติดตั้งเพิ่มเติมไม่ได้ หรืออัปเดตแอปไม่ได้ เนื่องจากระบบแจ้งเตือนว่าพื้นที่ติดตั้งไม่เพียงพอ ทั้งๆ ที่แอปที่โหลดมาใช้งานก็ไม่ได้เยอะแยะอะไร เมื่อเทียบกับปีที่มีการเปิดตัว GALAXY S II แต่ทำไมพื้นที่ใช้จึงเต็มได้ แถมพื้นที่ USB Storage ก็ยังเหลือบานเบอะ เพราะอะไร?

สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้เครื่อง GALAXY S II ควรรู้คือ Memory ของเครื่อง GALAXY S II นั้น มีการแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ System Storage 2 GB และ USB Storage ประมาณ 12 GB โดยที่
— System Storage มีไว้สำหรับเป็นที่อยู่ของไฟล์แอปพลิเคชันที่ติดตั้ง หากเต็มก็จะติดตั้งไม่ได้
— USB Storage มีไว้สำหรับเก็บไฟล์ทั่วไปรวมถึงข้อมูลแอปพลิเคชันที่ติดตั้งบางส่วนด้วย

อ้าว… เครื่องมี Storage 16 GB ไม่ใช่หรือ? แล้วอีก 2 GB ไปไหน?
พื้นที่ที่หายไปหรือพื้นที่ที่มองไม่เห็นนั้น ถูกกันพื้นที่เอาไว้สำหรับข้อมูลไฟล์ระบบปฏิบัติการ Android ครับ

*** เกริ่นซะหน่อย ***
นี่เป็นสิ่งที่ผมรับรู้มาจากการใช้งาน GALAXY S II คือปีที่เปิดตัว S II (2011) จนถึงปีที่เปิดตัว S III (2012) ผมไม่ค่อยเจอปัญหาในเรื่องของการติดตั้งแอปเพื่อใช้งานเท่าไหร่นัก เพราะแอปในสมัยนั้นมีขนาดเพียงไม่กี่ MB เท่านั้น ทำให้เราสามารถโหลดแอปมาติดตั้งได้หลายแอปโดยไม่ตัดขัด (ยกเว้นแต่จะติดตั้งแอปเยอะมากจริงๆ)
…แต่เมื่อยุคสมัยผ่านไป Android มีการพัฒนาไปไกลขึ้น แอปใน Play Store มีมากขึ้น แอปเดิมมีการพัฒนาตามฮาร์ดแวร์ที่มีสเป็คสูงขึ้น ทำให้แอปหลายตัวที่ติดมากับเครื่อง (ทั้งแอป Google และ Samsung) และแอปหลักอื่นๆ ที่เราใช้งาน มีคุณสมบัติที่เยอะขึ้น ส่งผลทำให้ไฟล์แอปมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ฯลฯ ทำให้จำนวนแอปที่เราโหลดมาติดตั้ง ไม่สามารถติดตั้งได้เยอะเหมือนสมัยก่อนครับ เนื่องจากมีปัญหาพื้นที่ติดตั้งแอปไม่เพียงพอนั่นเอง
…วิธีแก้ไขเบื้องตนที่หลายๆ คนใช้กันก็คือ การย้าย Data ของแอปไปไว้ที่ USB Storage ทำให้ได้พื้นที่ใน System Storage กลับคืนมา และสามารถติดตั้งแอปเพิ่มได้ …แต่ก็ใช่ว่าการย้ายไฟล์ไป USB Storage จะแก้ปัญหาได้ยั่งยืนครับ เพราะโดยปกติแอปทุกแอปจะต้องมีไฟล์ที่เปรียบเสมือนเป็นหน้าบ้าน เอาไว้ทำงานร่วมกับระบบ OS ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อย จึงต้องอยู่ใน System Storage เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว ดังนั้น ยังไงก็ต้องมีการสูญเสีย พื้นที่ System Storage ให้กับส่วนนี้อยู่ดี …ในส่วนของไฟล์ที่ย้ายไป มักจะเป็นไฟล์ที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อย ทำให้ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน System Storage ครับ
…แต่เรื่องมันยังไม่จบแค่นี้ เพราะยังมีเรื่องการอัปเดตแอปที่เป็นปัญหาเวลาที่ System Storage อยู่ในสถานะใกล้เต็ม (แต่ยังไม่เต็มนะ เช่น เหลือพื้นที่ 50MB) ซึ่งผมก็สงสัยนะ ว่าทำไมไม่เพียงพอ แต่เมื่อมาเช็กดูจากลักษณะการทำงานของระบบการอัปเดตแอปแล้ว ก็ทำให้พอจับจุดได้ว่า เวลาอัปเดตแอปนั้น ตัวแอปจะมีการดึงข้อมูลแอปจาก USB Storage ที่เราได้ย้ายไปนั้นกลับมายัง System Storage ก่อน (เฉพาะแอปที่เราสั่งย้ายข้อมูลเองนะ แอปที่มีการติดตั้งไฟล์ไว้ทั้ง System Storage และ USB Storage ไว้อยู่แล้ว ไม่เกี่ยว) แล้วจึงดำเนินการอัปเดตแอป ทำให้เกิดปัญหาพื้นที่ System Storage น้อยนิด ไม่เพียงพอต่อการติดตั้งอัปเดต ซึ่งสร้างความรำคาญต่อการใช้งานอย่างมาก เพราะต้องมาเสียเวลาไล่ลบแอปออก เพื่อให้ได้พื้นที่เพียงพอต่อการอัปเดตแอปนั้นๆ (จุดนี้ผมไม่แน่ใจนะว่าเป็นทุกแอปหรือเปล่า แต่ผมเห็นมีบางแอปที่ย้ายไปแล้ว อยู่ในสถานะยังไม่ถูกย้ายอยู่ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มักมาจากการอัปเดตทั้งสิ้น) สุดท้าย ทำให้ผมไม่คิดที่จะย้ายแอปไปยัง USB Storage อีกเลย เพราะย้ายไปก็ต้องย้ายกลับมาเพื่ออัปเดตแอปอยู่ดี

หลังจากที่ผมได้มาเห็นกระทู้ วิธีการแบ่ง Partition ใหม่ให้ S2 แก้ปัญหา System Storage เต็ม ที่คุณ redmicez โพสต์เอาไว้ ทำให้เกิดความสนใจขึ้นมา เพราะนี่คือการทำลายข้อจำกัดเรื่อง System Storage ไม่เพียงพอ ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเครื่อง GALAXY S II ก็จะดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาในทันที แถมมิหนำซ้ำ นี่เป็นโทรศัพท์ Android เครื่องแรกของผมด้วย ดังนั้นจะมาตายง่ายๆ เพียงเพราะติดตั้งแอปได้น้อยแบบนี้ไม่ได้ ผมจึงได้ทำการเคลียร์ข้อมูลเครื่องทั้งหมด แล้วเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะลงมือทำ
…ซึ่งตอนที่ทำนั้นผมยอมรับนะว่าผมกลัวเรื่องที่เจ้าของกระทู้เจอบูตวนเหมือนกัน แต่ก็เอาน่ะ…ลองดีกว่า ถ้าทำตามขั้นตอนโดยไม่มีการผิดพลาด ยังไงก็ต้องผ่านไปได้ด้วยดี (เหมือนอัปเดต Custom Firmware เครื่องเกม PSP) ซึ่งก็จริงครับ สุดท้ายผมทำผ่านไปได้ด้วยดีทุกอย่างเลย แต่จะเจอปัญหาก็ตอนทำจนผ่านขั้นตอน Re-Partition เสร็จไปแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ไปของผมนี่แหละ จะแตกต่างจากวิธีที่เจ้าของกระทู้ได้ลงเอาไว้ ทำให้ผมต้องไปศึกษาเพิ่มเติมจาก XDA ซึ่งเป็นผู้ลงไฟล์ PIT นี้อีกทีด้วย (ซึ่งก็ศึกษาแบบถูไถกันไป เพราะผมไม่ได้เก่งอังกฤษ)
…ซึ่งหลังจากที่ลองศึกษาแล้วลองๆ ทำแบบจับจุดเอาไปเรื่อยๆ …ในที่สุดก็ทำให้ผมได้พื้นที่ติดตั้งแอปเพิ่มขึ้นมาตามที่ต้องการแล้ว แถมไม่ต้องพึ่งแอปอย่าง App to SD ใดๆ อีกแล้วด้วย มิหนำซ้ำถ้าหากรู้สึกว่าพื้นที่ติดตั้งแอป 6 GB นี้ไม่เพียงพอ แต่ USB Storage เหลือพื้นที่บาน ผมก็เพิ่มเป็น 8-10 GB อีกภายในภาคหน้าได้อีกด้วย (ถ้าเครื่องและไฟล์ PIT ที่ใช้ปรับ Partition รวมถึง Firmware ไม่ถูกลบหายหรือสึกหรอไปซะก่อนนะ) เพียงแค่นี้ก็ทำให้ยืดอายุเครื่อง GALAXY S II ของผมไปได้อีกนานตราบที่ฮาร์ดแวร์จะรับไหว

วิธีแก้ไขในเรื่องนี้ที่ดีที่สุด ก็คือการปรับ System Storage ให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นครับ ซึ่งหลักการก็เหมือนกับการแบ่ง Partition ของ Harddisk เลยครับ เช่น เราแบ่งพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุ 500 GB เป็นไดรฟ์ C: 100 GB, ไดรฟ์ D: 400 GB …ในเวลาต่อมา พื้นที่ไดรฟ์ C: 100 GB เริ่มไม่เพียงพอ เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่และเกม มักติดตั้งที่ไดรฟ์ C: วิธีแก้ไขก็คือ ปรับไดรฟ์ C: ให้มีพื้นที่มากขึ้น โดยปรับไดรฟ์ C: เพิ่มเป็น 200 GB และลดพื้นที่ไดรฟ์ D: ลงมาที่ 300 GB ก็เรียบร้อย
…การปรับ Partition ของโทรศัพท์ก็เหมือนกันครับ พื้นที่มี 16 GB (เห็นจริงๆ ประมาณ 14 GB) หากต้องการให้ System Storage มีพื้นที่ 6 GB เราก็แค่ลดพื้นที่ USB Storage ลงมา 4 GB เพียงแค่นี้ เราก็สามารถติดตั้งแอปได้เพิ่มมากขึ้นแล้วครับ ส่วนใครจะปรับพื้นที่ System Storage ไว้เท่าไหร่นั้น ผมอยากให้คำนวณพื้นที่ System Storage ที่เราคิดว่าจะใช้อย่างเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะเนื่องจากระบบการติดตั้งแอปของ GALAXY S II นั้น บางแอปจะมีการนำข้อมูลไฟล์บางส่วนลงไปลงไว้ที่ USB Storage ด้วย (โดยเฉพาะพวกไฟล์แอปใหญ่ๆ อย่างเช่นเกม ซึ่งมักจะแยกส่วนของ Data มาไว้ใน USB Storage) หากพื้นที่ USB Storage น้อยเกินไป ก็จะทำให้การติดตั้งแอปไม่สามารถติดตั้งได้นะครับ รวมถึงภาพถ่ายและวิดีโอด้วยนะ เพราะหากคุณไม่ใช้การ์ด micro SD ภาพถ่ายและวิดีโอทั้งหลาย ก็จะมาลงที่ USB Storage หากพื้นที่ไม่เพียงพอ ก็ไม่สามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอใดๆ ได้
———————————————-

เอาล่ะ…เกริ่นมาซะยาว มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ บทความการปรับ Partition ของผมนั้น ผมได้ทำการเรียบเรียงบทความใหม่ ซึ่งต่างจากกระทู้ วิธีการแบ่ง Partition ใหม่ให้ S2 แก้ปัญหา System Storage เต็ม ที่คุณ redmicez ในเรื่องของรายละเอียดนะครับ เนื่องจากตอนที่ผมทำนั้น ผมก็ได้ทำไปพร้อมกับเก็บข้อมูลไปด้วยครับ และอีกอย่างก็คือ ขั้นตอนการทำทั้งหมดนี้ ผมใช้รอมศูนย์เป็นหลักนะครับ (Official Firmware) ใครใช้รอมโมฯ อยู่ หากอยากลองฝีมือก็ตามสบายครับ มีไฟล์ PIT สำหรับรอมโมฯ ลงไว้ให้ด้วย แต่หากใครไม่กล้าพอ ก็กลับมารอมศูนย์ก่อน แล้วจึงค่อยไปลงรอมโมฯ ทีหลังก็ได้ครับ


หลังจากปรับ Partition แล้ว ก็จะได้ผลตามภาพ (ผมปรับ System Storage ไว้ที่ 6 GB)

:: สิ่งที่จะได้หลังจากที่เราทำเสร็จแล้ว ::..
— ได้ Android เวอร์ชั่น 4.1.2 (เพราะใช้ Official Firmware Android 4.1.2)
— พื้นที่ System Storage ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ติดตั้งแอปได้มากขึ้น
— พื้นที่ USB Storage ที่ลดลง เนื่องจาถูกแบ่งไปให้กับ System Storage
— ไม่สามารถใช้โปรแกรม Kies ได้ เพราะมีการปรับ Partition แตกต่างไปจากเดิม

:: สิ่งที่ต้องทำก่อนจะเริ่มปรับขนาด Partition ของ System Storage ::..
— ใจที่พร้อมยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องของคุณ (ถ้าทำตามทุกขั้นตอนอย่างสมบูรณ์ก็ไม่ต้องกลัวครับ)
— สำรองข้อมูล (Backup) ในเครื่องเอาไว้ให้เรียบร้อย
— โหลดโปรแกรม Odin3 เวอร์ชั่นที่รองรับกับ GALAXY S II (ในที่นี้ใช้ Odin3 v1.85 (http://www.datafilehost.com/d/80d27d20) ตามเว็บ XDA ต้นฉบับ)
— โหลด Official Firmware ของ GALAXY S II ตัวล่าสุดตามรหัสเครื่องคุณจากเว็บที่สะดวก หรือจากลิงก์ที่ผมหาให้ดังนี้
I9100TDCLSD_I9100TTHLLSD – สำหรับใช้กับเครื่อง truemove, dtac (GT-I9100T)
TeraFile.co Mirror (http://terafile.co/79784958e583/I9100TDCLSD_I9100TTHLLSD_THL.zip) – เลื่อนหน้า Page ลงมา แล้วคลิกปุ่ม Regular สีเทาที่คอลัมน์ Free > หน้าถัดมาจะมีป๊อบอัปบังอยู่ ให้คลิก X ที่แถบสีเขียวเพื่อปิด > พิมพ์ CAPTCHA ที่เห็น คลิก Create Download Link (ไม่แน่ใจว่าต้อง Register แล้ว Login ก่อนหรือเปล่านะ เพราะไม่เห็นปุ่ม Regular)
RapidGator Mirror (http://rapidgator.net/file/eebc6c5afdf87afec500b94ec8338476) – คลิกปุ่ม SLOW SPEED DOWNLOAD สีเทา
MediaFire Mirror (http://www.mediafire.com/download/y8nsu2u2mepaize) (Re-Upload by sctarnza)
I9100DXLSD_I9100OLBLSD – สำหรับใช้กับเครื่อง AIS (GT-I9100)
TeraFile.co Mirror (http://terafile.co/425118165761/I9100DXLSD_I9100OLBLSD_THL.zip) – เลื่อนหน้า Page ลงมา แล้วคลิกปุ่ม Regular สีเทาที่คอลัมน์ Free > หน้าถัดมาจะมีป๊อบอัปบังอยู่ ให้คลิก X ที่แถบสีเขียวเพื่อปิด > พิมพ์ CAPTCHA ที่เห็น คลิก Create Download Link (ไม่แน่ใจว่าต้อง Register แล้ว Login ก่อนหรือเปล่านะ เพราะไม่เห็นปุ่ม Regular)
Dev-Host Mirror (http://d-h.st/qh6#.U4a1zyhLWZS) – ต้องระวังนิดนึง เพราะมี Ads ปุ่ม Download หลอกเอาไว้ด้วย ซึ่งปุ่ม DOWNLOAD จริง จะมีสีดำขนาดไม่ใหญ่นัก/ปุ่มเปลี่ยนสีเมื่อนำเมาส์ไปชี้/อักษร Download ในปุ่มสามารถลากแถบสีได้
หมายเหตุ: ตัวเฟิร์มแวร์ I9100 จาก Dev-Host นี้ ผมไม่แน่ใจว่าใช่เฟิร์มแวร์ตัวนี้หรือเปล่านะครับ เพราะหลังจากที่ hotfile ถูกปิดไปก็ทำให้ไม่สามารถโหลดได้อีก แล้วยังมีเว็บอย่าง live.samsung-updates.com อีก ที่ผมไม่เห็นภายในเว็บว่ามีลิสต์เฟิร์มแวร์ของ I9100 ของประเทศไทยเลย (มีแต่ I9100T) มิหนำซ้ำ ผมก็ไม่ยักกะมีใครอัพโหลดเพิ่มเติมอีกเลยด้วย ดังนั้นหากใครรู้ว่าไฟล์จาก Dev-Host ถูกต้องก็ใช้งานได้เลยครับ แต่หากไม่ใช่ ก็ไม่ต้องเสี่ยงนะครับ
— โหลดไฟล์ PIT เพื่อจะเอาไว้ทำการปรับขนาด Partition จากเว็บ XDA (http://forum.xda-developers.com/galaxy-s2/development-derivatives/mod-partition-internal-memory-app-t2538947) นี้เลยครับ หรือถ้าหาไม่เจอก็กดจากลิงก์นี้ก็ได้
i9100 Pit Files 3GB – 8GB Collection by metalgearhathaway.zip (http://forum.xda-developers.com/attachment.php?s=8a6808c29b918f671342c82509e620a2&attachmentid=2593141&d=1393021963)
i9100 Pit Files 1GB & 9-12GB Collection by metalgearhathaway.zip (http://forum.xda-developers.com/attachment.php?s=8a6808c29b918f671342c82509e620a2&attachmentid=2593142&d=1393021963)
อันนี้สำหรับคนที่ใช้ ROM Modified (ผมไม่ได้ทดสอบนะ ใครมาสายโมฯ ก็เชิญเลยครับ)
i9100 Preload Area Moddified Pit Files – NOT FOR STOCK ROMS!.zip (http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=2593140&d=1393021963)
ถ้าเผื่อต้องการกลับไป 2GB คืน ก็ให้โหลดตัวนี้ไปด้วย
Stock i9100 2gb Pit.zip (http://forum.xda-developers.com/attachment.php?s=8a6808c29b918f671342c82509e620a2&attachmentid=2414391&d=1385411916)

:: หากพร้อมแล้ว ก็มาเริ่มกันเลยครับ ::..

1. เปิดโปรแกรม Odin ขึ้นมา แล้วทำตามดังภาพนี้

– ติ๊กถูกที่ Re-Partition เพิ่ม (ปกติจะมีการติ๊ก Auto Reboot กับ F. Reset Time อยู่แล้ว)
– คลิกที่ปุ่ม PIT แล้วเลือกไฟล์ I9100_?GB.pit (? คือขนาดพื้นที่ที่เราจะปรับ)
– ติ๊กถูกที่ PDA แล้วคลิกที่ปุ่ม PDA แล้วเลือก Official Firmware จากโฟลเดอร์ที่เราแตกไฟล์ ซึ่งก็คือ .TAR.md5

2. ต่อสาย USB เข้ากับเครื่องโทรศัพท์ GALAXY S II และคอมพิวเตอร์

3. ปิดเครื่อง GALAXY S II (เมื่อปิดสนิทแล้ว จะขึ้นรูปแบตเตอรี่กำลังชาร์จ)

4. เมื่อเครื่องปิดสนิทแล้ว ให้กดปุ่ม Home + Power (เปิด/ปิดเครื่อง) + Volume down (ปุ่มลดเสียง) ค้างเอาไว้ จนกว่าจะขึ้นหน้า Warning!! ดังภาพ

5. กดปุ่ม Volume up (ปุ่มเพิ่มเสียง) เพื่อต่อไปยังหน้า Odin Mode

6. กลับไปที่ภาพโปรแกรม Odin ในข้อ 1 โดยสังเกตที่ ID:COM ช่องแรก จะขึ้นแถบสีเหลืองว่า 0:[COM5] (เครื่องของคุณอาจจะไม่เห็นเป็น COM5 ก็ได้นะ) และช่อง Message ขึ้นว่า Added!! แสดงว่าคอมพิวเตอร์มองเห็นเครื่อง GALAXY S II เชื่อมต่อมาแล้ว ให้กดปุ่ม Start เพื่อเริ่มดำเนินการได้เลย

*** ในระหว่างที่กำลังดำเนินในขั้นตอนนี้ ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่อง GALAXY S II ของคุณ จะต้องไม่ดับหรือขาดการติดต่อกันนะครับ

7. เมื่อดำเนินการเสร็จ ระบบจะทำการ Restart ให้เองโดยอัตโนมัติและบูตเข้าหน้าจอหลักของ GALAXY S II …ตรงจุดนี้ทำเอาผมซึ่งเป็นคนที่ไม่เคยลง ROM ผ่าน Odin อะไรแบบนี้มาก่อนต้องแปลกใจครับ เพราะระบบมันยังไม่ได้ถูก Factory Reset ครับ ทุกอย่างยังเหมือนเดิมหมดเลย ไม่ว่าหน้าตา Home Screen, แอปในเครื่องเราที่โหลดมาใช้, วอลเปเปอร์ หรือแม้แต่ System Storage ที่ยังคงมีพื้นที่ 2 GB เหมือนเดิม ทั้งๆ ที่ผมเข้าใจว่า F. Reset Time ที่ติ๊กเอาไว้ที่ Odin มันน่าจะหมายถึงการ Factory Reset (คืนค่าโรงงาน) หรือผมเข้าใจผิดไปเอาว่า F. Reset Time คือ Factory Reset น้อ… แต่เอาเถอะ อย่างน้อยๆ มันก็มีอยู่อย่างหนึ่งแน่ๆ ล่ะที่เห็นความเปลี่ยนแปลง ซึ่งนั่นก็คือ USB Storage ครับ หลังจากที่มีการปรับ Partition แล้ว ระบบจะมีการแจ้งให้เราฟอร์แมต USB Storage นี้จาก Statusbar ครับ โดยให้เราลาก Statusbar ลงมา เพื่อดู Notification แล้วแตะที่ไอคอนรูปคล้ายๆ การ์ด SD แล้วแตะปุ่มฟอร์แมต (Format) เพื่อล้างข้อมูลให้หมดครับ เพียงแค่นี้ พื้นที่ USB Storage ก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว พร้อมกับพื้นที่ที่ลดลงตามการแบ่งสันปันส่วนให้กับ System Storage ครับ

เอาล่ะ มาต่อกันเรื่องเห็น System Storage 2 GB เจ้าปัญหากันครับ พร้อมกับแอปต่างๆ ที่ยังคงอยู่กับเราเช่นเดิม (เห็นแบบนี้แล้ว หลายๆ แอปรันไม่ได้แล้วนะ เพราะข้อมูลบางส่วนจะถูกเก็บเอาไว้ที่ USB Storage ด้วย ทำให้แอปดึงข้อมูลจาก USB Storage มาใช้งานไม่ได้ และเกิด Force Close) …ว่าแต่ เราจะทำอย่างไร? จึงจะทำให้ System Storage มองเห็นพื้นที่เท่ากับที่เราได้ปรับ Partition ?

ไม่ยากครับ… เราก็จับ wipe data/factory reset ซะก็จบเรื่อง …ซึ่งเราจะทำในขั้นตอนถัดไปนี้ ผ่าน Android recovery system ครับ

8. ให้ปิดเครื่องอีกครั้ง แล้วกดปุ่ม Home + Power (เปิด/ปิดเครื่อง) + Volume up (ปุ่มเพิ่มเสียง) ค้างเอาไว้จนกว่าจะเข้าหน้า Android system recovery ดังภาพ (หรือปล่อยนิ้วจากปุ่มทั้ง 3 เมื่อขึ้นหน้าจอ Samsung GALAXY S II GT-I9100T ครั้งที่ 2 ก็ได้ครับ)

9. ที่หน้าจอ Android system recovery นี้ การควบคุมจะเป็นดังนี้
• ปุ่ม Volume down (ลดเสียง) คือ เลื่อนลงล่าง
• ปุ่ม Volume up (เพิ่มเสียง) คือ เลื่อนขึ้นบน
• ปุ่ม Power (เปิด/ปิดเครื่อง) คือ ตกลง (Enter)
เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยครับ
9.1 เลื่อนไปที่ wipe data/factory reset แล้ว Enter (ดังภาพในข้อ 8.)
9.2 เลื่อนไปที่ Yes — delete all user data แล้ว Enter เพื่อสั่งล้างข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมด

9.3 เสร็จแล้วเลื่อนไปที่ reboot system now แล้ว Enter เพื่อเริ่มระบบใหม่

10. หลังจากที่คืนค่าโรงงาน (Factory Reset) เสร็จแล้ว ก็จะทำให้สถานะเครื่อง GALAXY S II ของเราเหมือนกับเครื่องที่เพิ่งซื้อมาใหม่ๆ ครับ แต่สิ่งที่ต่างก็คือ ได้ Android เวอร์ชั่น 4.1.2 และพื้นที่ System Storage ที่เพิ่มขึ้นครับ เริ่มแรกมาหลังจากที่บูตเข้าหน้าจอแรกก ก็ให้ตั้งค่าเครื่องเบื้องต้นใหม่ทีละขั้นตอนครับ ไม่ว่าจะเป็นเลือกภาษา > เชื่อมต่อ Wi-Fi > Sign in Samsung Account > Sign In Gmail Account เสร็จทั้งหมดแล้วให้กดปุ่ม Home ค้างเอาไว้ แล้วแตะที่ปุ่มการจัดการงาน (อยู่ซ้ายล่างของจอ) แล้วแตะที่แท็บ “ที่จัดเก็บ” ตรวจสอบพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงได้เลยครับ

11. เซ็ตค่า APN เพื่อใช้งาน Internet Mobile ของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่เราใช้ โดยให้เข้าไปที่ ไอคอน Settings (การตั้งค่า) หรือเข้าโดยลาก Notification ลงมาแล้วแตะเฟืองที่มุมขวาบน > การตั้งค่าเพิ่มเติม (More settings) > Mobile networks (เครือข่ายมือถือ) > Access Point Names (ชื่อแอคเซสพอยท์) > แตะปุ่ม Menu แล้วแตะที่ New APN (APN ใหม่) แล้วนำข้อมูลของแต่ละเครือข่ายที่เรามีมาใส่ครับ

หากท่านไม่มีข้อมูลค่า APN ของเครือข่ายที่ท่านใช้ ท่านสามารถดาวน์โหลดแอปพิลเคชัน Mobile Internet Setting [TH] (https://play.google.com/store/apps/details?id=app.akexorcist.mobileinternetsetting) มาเพื่อช่วยในเรื่องของการเซ็ตค่า APN ตามขั้นตอนได้ครับ

หลังเซ็ตค่าเสร็จ ก็จะได้ดังภาพ (ผมใช้เครือข่าย Truemove H )

…จบขั้นตอนทั้งหมด

*** แล้วถ้าอยากกลับไปใช้ System Storage แบบ 2 GB เหมือนเดิมล่ะ ? ***
หากใครต้องการให้ System Storage กลับไปเป็น 2 GB เหมือนเดิม ก็ให้ใส่ไฟล์ PIT เป็น I9100_2GB-STOCK.pit แล้วดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้นนี้ตามปกติครับ

ป.ล.1 ในระหว่างทำทั้งหมดนี้ ราบลื่นด้วยดีครับ ไม่พบปัญหาบูตวน หรือปัญหาอื่นแต่อย่างใดครับ จะยกเว้นก็เจอปัญหานิดหน่อยในขั้นตอนที่ 7. นั่นแหละครับ ซึ่งมันต่างจากที่เจ้าของกระทู้ลงข้อมูลเอาไว้ ทำให้ผมสับสนจนต้องไปศึกษาเพิ่มเติมจากที่มาครับ ใครที่กล้าๆ กลัวๆ อยู่ ผมคิดว่าคงไม่ยากสำหรับคุณนะครับ ในเมื่อผมทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกันครับ…

ป.ล.2 บทความนี้ ผมได้รับข้อมูลมาว่า สามารถใช้กับ GALAXY Note I ได้ด้วย แต่ต้องใช้ไฟล์ ROM ศูนย์ไทย และ PIT ของ Note I นะครับ ไฟล์ ROM ให้หาเอาเองจากห้อง Note I ส่วนไฟล์ PIT ให้เข้าไปโหลดจากลิงก์นี้ http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2642299 แล้วเลื่อนไปล่างสุดของกระทู้ จะมีไฟล์แนบให้โหลดครับ

ป.ล.3 เผื่อบางคนไม่แน่ใจว่าการเพิ่มพื้นที่ System Storage นี้นั้นใช้งานได้จริงหรือเปล่า? คือเห็นตัวเลขพื้นที่ System Storage เพิ่มจริง แต่เวลาใช้งานจริงอาจใช้ได้ไม่เกิน 2 GB ก็เป็นได้ (เช่น เมื่อติดตั้งมาได้ 1.89 GB / 5.91 GB ก็มีการแจ้งเตือนว่าติดตั้งต่อไม่ได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่เต็ม) นี่เป็นภาพหลังจากที่ผมติดตั้งแอปกว่าร้อยแอปครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนพื้นที่ที่ใช้ไปนั้นเกิน Limit ของ System Storage ที่แต่เดิมมีเพียง 2 GB ครับ ดังนั้นอุ่นใจได้เลยครับว่าใช้งานได้จริง

ที่มา : http://forum.xda-developers.com/galaxy-s2/development-derivatives/mod-partition-internal-memory-app-t2538947