Credit http://arthitonline.me

ผู้เขียนสั่งจอง Samsung Galaxy Note 10.1 ผ่าน AIS Online และได้รับแจ้งให้รับเครื่องได้เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 ที่ AIS Shop เซนทรัลลาดพร้าว เวลาบ่ายสามโมงเป็นต้นไป แน่นอนครับไม่รอช้าไปรับตรงเวลาเป๊ะ ตามประสาคนอยากได้ … เมื่อแกะกล่อง แล้วลองเปิดใช้ครั้งแรก ลักษณะโดยทั่วไปเมื่อแรกสัมผัสไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นสำหรับผู้เขียนนัก เพราะรู้จักคุณสมบัติของเจ้าตัวนี้เป็นอย่างดี จากการเกาะติดข่าว และตามดู Official VDO ที่ปล่อยมา อย่างต่อเนื่อง

หลังจากวันรับเครื่องผู้เขียนใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยกับ Tablet ตัวนี้ตลอดเวลาที่มีโอกาส เหตุผลก็คือ ต้องการใช้มันในการทำงานเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความสนใจหลักและการฝึกใช้งานให้คุ้นเคย อยู่ที่แอพ S Note และอุปกรณ์ S Pen ที่ต้องใช้งานคู่กัน รวมถึงแอพ PS Touch ที่แถมมากับเครื่องเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนั้นคือส่วนที่ทำให้ Samsung Galaxy Note 10.1 แตกต่างจาก Samsung Galaxy Tab 10.1 ถ้าใช้งานได้ไม่เต็มที่จะทำให้ดูเหมือนว่าเสียเงินกว่าครึ่งหมืน ซึ่งเป็นความแตกต่างด้านราคาของ Tablet ทั้งสองตัว ไปโดยใช่เหตุ … แล้วก็เชื่อผู้เขียนเถอะครับว่า มันไม่ใช่อะไรที่จับแล้วจะใช้ได้เลย ต้องฝึกฝน ทดลองใช้ มากพอควรทีเดียว

ขณะที่เริ่มเขียนบทความนี้ ผู้เขียนมีความมั่นใจที่จะนำเจ้า Samsung Galaxy Note 10.1 ไปทำงานด้วยกันมากขึ้น โดยทั่วไปคุณสมบัติส่วนใหญ่เป็นไปตามความคาดหวัง แต่เมื่อเริ่มมีความชำนาญในการใช้งานผู้เขียนพบข้อจำกัดบางอย่าง ถึงแม้จะเป็นเพียงปัญหาเล็ก ๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดหัวใจไม่น้อย เพราะราคาระดับ 21,900 บาท ผู้ซื้อย่อมไม่อยากที่จะได้ประสบการณ์ขัดใจใด ๆ อีก ข้อจำกัดที่ขอใช้คำว่า “ไม่ชอบ” มีดังนี้ครับ

ฟังก์ชันเปลี่ยนลายมือเป็นข้อความมีปัญหากับภาษาไทย

ฟังก์ชันหนึ่งที่น่าสนใจมากบนแอพ S Note ก็คือฟังก์ชันเปลี่ยนลายมือเป็นข้อความ เมื่อผู้ใช้เขียนด้วยลายมือแบบ Free Hand แอพจะเปลี่ยนเป็นข้อความแบบตัวพิมพ์ให้โดยอัตโนมัติ คุณสมบัตินี้ใช้งานได้ดีกับภาษาอังกฤษ แต่เมื่อใช้กับภาษาไทยจะพบปัญหาคือเปลี่ยนทั้งคำหรือหลาย ๆ ตัวอักษรต่อเนื่องแล้วไม่ถูกต้อง ทำได้เฉพาะการเขียนอักษรทีละตัว จึงไม่เหมาะจะนำมาใช้งานกับภาษาไทย เพราะการเขียนแล้วเปลี่ยนทีละตัวทำให้ทำงานไม่เป็นธรรมชาติ ช้ากว่าการพิมพ์จากคีย์บอร์ดโดยตรง

ฟังก์ชันหลายหน้าจอใช้ได้เฉพาะ 6 แอพที่กำหนด

Samsung Galaxy Note 10.1 อวดตัวเองมาตลอดว่าแบ่งหน้าจอทำงาน 2 แอพพร้อมกันได้ นี่ทำให้ผู้เขียนคาดหวังว่าจะเปิดแอพใด ๆ ก็ได้ทำงานคู่กัน แต่เมื่อได้ทดสอบพบว่ามันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะคุณสมบัตินี้มีให้เฉพาะ 6 แอพ ได้แก่ S Note, อินเตอร์เน็ต, เครื่องเล่นวีดีโอ, Polaris Office, แกลเลอรี่ และอีเมล์ คือ ถ้าเปิดจากแอพใด ก็จะมีแอพที่เหลือเป็นตัวเลือกให้เปิดในอีกหน้าจอ … แอพอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ไม่สามารถใช้งานหลายหน้าจอได้ นี่ทำให้ผู้เขียนผิดหวัง เพราะที่ผ่านมาการโฆษณาแนะนำไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้ชัดเจนว่า จะมีข้อจำกัดแบบนี้ ทำให้เกิดความคาดหวังเกินกว่าที่เป็นจริง

แอพ Polaris Office มีปัญหาการเปิดใช้ไฟล์ PDF ที่เป็นภาษาไทย

ข้อดีมากอย่างหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องทีมีอยู่บน Samsung Galaxy Note 10.1 ก็คือ การที่มันแถมแอพ Polaris Office มาด้วย ทำให้คุณสามารถใช้ Tablet ทำงานกับไฟล์เอกสารจาก MS Office ได้ทั้งไฟล์ Words Excel และ Power Point รวมถึงไฟล์ PDF ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เขียนทดสอบเปิดไฟล์ PDF ที่เป็นภาษาไทยและมาจากการแปลงไฟล์ Words พบว่า การแสดงผลมีปัญหากับตัวสระ … ผู้เขียนจึงต้องลงแอพ Adobe Reader เพิ่มเติม เพื่อเปิดไฟล์ PDF ขึ้นมาอ่าน

ต้องแป้นพิมพ์ Samsung เท่านั้น …

ผู้เขียนเป็นประเภทถนัดแป้นพิมพ์แบบที่วางตำแหน่งเหมือน ๆ กับเครื่องพิมพ์ดีด เป็นความคุ้นเคยติดตัวมาตั้งแต่เด็ก ๆ เวลาที่ใช้คีย์บอร์ดใช้แบบพิมพ์สัมผัสเสมอ ดังนั้นเมื่อผู้เขียนได้ Smart Phone หรือ Tablet ใหม่ ๆ มาใช้ สิ่งแรกที่มองหามาติดตั้งคือ แอพคีย์บอร์ดที่มีคุณลักษณะดังที่กล่าว ตามปกติจะเลือกใช้ TSwipe Pro หรือ Arch Thai ทว่าคุณสมบัติขั้นเทพเกี่ยวกับ คีย์บอร์ด ที่สามารถกำหนดให้คีย์บอร์ดเป็น แบบ Qwerty แบบลอย หรือแบบแยก ก็ได้ มีมากับแอพคีย์บอร์ด Samsung เท่านั้น ทำให้ผู้เขียนขัดใจไม่น้อย เพราะต้องสร้างความคุ้นเคยกับคีย์บอร์ดภาษาไทยที่แตกต่างจากแบบที่คุ้นเคย มิฉะนั้นก็จะไม่สามารถใช้งานคีย์บอร์ดแบบลอย หรือแบบแยก ซึ่งออกแบบมารองรับการใช้งานแบบแบ่งหน้าจอ ได้

__________

อีกเรื่องที่กวนใจผู้เขียนก็คือ การที่มันเป็น ICS 4.0.4 แทนที่จะเป็น Jelly Bean แต่ก็นั่นแหละ โทษกันไม่ได้เพราะเป็นเสปคอย่างเป็นทางการที่ประกาศออกมาก่อนหน้าวางจำหน่ายแล้ว จึงเพียงแต่หวังว่าจะได้รับการอัพเดตในเร็ว ๆ นี้

… จากการที่ค่าตัวของเจ้าตัวนี้สูงไม่น้อย จึงถูกตั้งความหวังจากผู้ซื้อสูงตามไปด้วย ทำให้มันต้องตกอยู่ในฐานะที่จะถูกจับผิดจนยากที่จะหลีกเลี่ยง ในโอกาสต่อ ๆ ไปน่าจะได้เห็นบทความและคลิปยูทูปที่ชี้ถึงข้อบกพร่องออกมาอีก ท่านใดที่สนใจก็ลองติดตามดูกันครับ จะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อ …

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสามารถยืนยันได้อย่างมั่นใจก็คือ ถ้าความต้องการการใช้ Tablet ของคุณ เน้นไปทีการขีด ๆ เขียน ๆ แบบ Free Hand บนหน้าจอใหญ่ ๆ เช่นเดียวกับผู้เขียน นาทีนี้ Samsung Galaxy Note 10.1 เป็นตัวเลือกที่ตรงที่สุดแล้วครับ