วันนี้ผมไปรับเครื่อง s3 ที่ศูนย์Samsung ขอนแก่น หลังจากส่งเครื่องไปเคลม 3วัน เนื่องจากชาร์ตแบตไม่เข้า พอพนักงานนำเครือ่งออกมาให้ ผมก้อเช็คดู และถามพนักงานว่ามันเป็นอะไร พนักงานก็ตอบว่าช่างเปลี่ยนสาย adapter ให้แล้ว (ผมส่งไปทั้งเครื่องและสาย adapter) พอผมให้พนักงานเค้าลิงชาร์ตให้ผมดู ว่าไฟเข้ามั้ย ดันชาร์ตไม่เข้า แล้วพนักงานก็วิ่งเข้าไปด้านหลัง และกลับมาใหม่พร้อมสาย adapter อีกตัว และลองชาร์ตให้ผมดู อืม รอบนี้ชาร์ตเข้า ผมก็รับเครื่อง กำลังจะออกจากศูนย์ s3 ของผมก็เด้งเข้า docking mode ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้แตะหน้าจอเลย และเด้งอยู่อย่างนั้น 3-4รอบ ผมเลยเดินกลับไปหาพนักงานคนเดิม และเล่าอาการให้ฟังพร้อมเอาเครื่อง s3 ให้ดูว่า ผมยังไม่ออกจากศูนย์นะครับ ทำไมเป็นแบบนี้ เหมือนช่างแค่ factory reset ให้ผมและเปลี่ยนสาย adapter ให้แค่นั้นเอง อยากให้ช่วยดูแลให้ดีกว่านี้ ก่อนจะนัดมารับเครื่อง ผมต้องยืมโทรศัพท์ เพื่อนมาใช้ 3 วัน และผมต้องมารับเครืองที่ผมว่าช่างไม่ได้ซ่อมหรือดูแลอะไรเลย และพนักงานก็บอกผมว่า ต้องฝากเครื่องไว้ก่อนนะครับ ประมาณวันพุธ ค่อยมารับ ผมละเซงเลยครับ และต้องลุ้นอีกที พุธหน้า เฮ้ออออ
ศูนย์ ss ต่างจังหวัดแบบนี้ละครับช่างไม่เก่งเหมือนศูนย์ กทม ต้องทำใจครับยิ่งคนรับเรื่องนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเวลาจะถอดแบตออกมาดูหมายเลขเครื่องนี่เล็บก็ยาวแกะทีฝาหลังเป็นรอยหน้าตาก็กวน
เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้ส่งเครื่องเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนจอใหม่ ที่สาขาพระราม 2 ผ่านไป 5 วัน พนักงานโทรมาบอกให้ไปรับเครื่องได้ วันรุ่งขึ้นผมเลยเข้าไปรับเครื่อง ปรากฎว่าพอพนักงานหยิบเครื่องขึ้นมายังเป็นสภาพเดิม ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนหน้าจอให้ งงกันเลยทีเดียว โทรถามกันให้วุ่นวายว่าทำไม่ส่งเครื่องมาให้ไม่เห็นเปลี่ยนจอให้ลูกค้าเลย ผมเริ่มใจไม่ดี+หงุดหงิดอย่างมาก มีลางสังหรณ์ว่าคงไม่ได้เครื่องแน่แล้ว เสียเวลาแล้วก็ลางานมาด้วย
แต่ยังโชคดีครับที่สาขามีอะไล่อยู่พอดี พนักงานเลยมาบอกว่าให้รอประมาณครึ่งชั่วโมง จะเปลี่ยนให้เลย ผ่านไปครึ่งชั่วโมงพอดิบพอดี เครื่องก็เสร็จ โล่งใจไป
ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้าพนักงานตรวจความเรียบร้อยของเครื่องสักนิดก่อนจะโทรนัดลูกค้ามารับ…
ช่างเก่งมากครับ เปลี่ยนจอครึ่งชั่วโมงเสร็จ ผมเห็นเค้าถอดจอในยูทูป กาวติดอย่างแน่น ดูแกะยากจริงๆ
จริงครับ กว่าจะเอาไดร์มาเป่าให้กาวละลาย ครึ่งชั่วโมงเอง อยากให้มีช่างเก่งๆอยู่ต่างจังหวัดบ้าง *_*
ตอนแรกที่พนักงานบอกผมก็ยังไม่เชื่อนะครับ ครึ่งชั่วโมงจะเสร็จได้ไง คงต้องรอเป็นชั่วโมงแน่เลย แต่สุดท้ายครึ่งชั่วโมงจริงๆ รวดเร็วมากๆ
ผมรับเครื่องกลับมาละครับ ตอนรับก็เช็คเครื่องทุกอย่าง ชาตร์ไฟเข้าพนักงานเค้าก็โชว์ให้ดู แต่กลับถึงบ้านมันชาตร์ไม่เข้าซะงั้น ลองเอาสายusbของโนเกียมาชาตร์ อืม ชาตร์ได้แฮะ แต่สายusbของs3ชาตร์ไม่ได้ แต่ใช้ต่อกับคอมได้ ผมนิงงเลย จะไปศูนย์ก็ไม่อยากดองเครืองไว้นานอีก ผมเลยตัดสินใจ ใช้สายโนเกียชาตร์แม่มเลย (usbโนเกียสั้นมากๆไม่ถึงคืบ) นอกนั้นปกติสุขดีทุกอย่าง ครับ อั๊ยยะ ชิชะ ฮึ้ยยย
ตัวอแดปเตอร์ปกติหรือป่าวครับ ลองเทสสายและอแดปเตอร์กับเครื่องอื่นดูด้วยนะครับ
เรื่องเข้าศูนย์นี่ แล้วแต่ดวงจริงๆ ครับ ว่าเราจะเจอพนักงานคนไหน
ผมก็เข้าศูนย์ขอนแก่นเหมือนกัน ครั้งแรกเลยเป็นเครื่องรุ่นอื่น ประมาณว่าเหมือนหน้าจอมันหลวม คือจอดับ แต่เครื่องไม่ดับนะครับ คือถ้าเรากดมุมๆ เครื่องจอก็จะติด พนักงานคนแรกรับบอกว่าขั้วแบตมันหลวมหรือแบตหลวมประมาณนี้ ผมก็เลยบอกไม่ใช่ ถ้าแบตหลวมเครื่องมันต้องรีบูตใหม่ทุกครั้งสิ นี่เครื่องมันยังรันอยู่ แต่ตัวจอไม่ติด กดมุมแล้วมันก็ติด อธิบายกันอยู่นาน
เธอก็บอกว่า อาการอยู่นอกประกัน เหมือนโดนกดทับมา ซักพัก พนักงานอีกคน เข้ามารับเรื่องต่อ เหมือนว่ากลัวมีเรื่องมั๊ง เพราะดูว่าเราค่อนข้างรู้ปัญหา แล้วเขาบอกว่า ของเขาก็เคยเป็น เราก็อธิบายให้คนใหม่ฟังอีกรอบ เขาก็รับครื่องไป นัดอีกอาทิตย์นึง ไปรับ เขาบอกว่า ช่างปรับแก้กลไกภายในให้แล้ว ใช้ได้ปกติแล้ว ไม่มีค่าใช้จ่าย ก็โอเค แฮปปี้กันไป
อีกรอบก็น้อง S3 ของผม ต่อไวไฟไม่ได้ ประมาณว่ามองเห็นแต่เชื่อมต่อไม่ได้ พอดีมีของเพื่อนลองเทียบกน ต่อที่เดียวกัน ของเพื่อนต่อได้ แต่ของเราต่อไม่ได้ ถ่ายรูปทั้งสองเครื่องพร้อมกันไปให้ดูด้วย เจอพนักงานที่ใช้ S3 เหมือนกันด้วย คนนี้ก็ดูแลดีเหมือนกัน ฟังเราอธิบายดูข้อมูลที่เราให้ไปด้วย (ที่จริงก่อนไป ผมพยายามแก้ไข หาข้อมูล ทำทุกอย่างที่หาข้อมูลในเนต ทั้งรูท แฟชรอมโม รอมศูนย์ โมเดม สารพัด แก้ไม่ได้ เลยได้ข้อสรุปว่าเป็นที่ตัวฮาร์ดแวร์จะเป็ฯต้องเข้าศูนย์ ก็ล่าวค่าตัวนับ แฟลชรอมศูนย์ แล้วก็หิ้วเข้าศูนย์) สามวัน โทรแจ้งเราไปรับ บอกว่าเปลี่ยนบอร์ด ไม่มีค่าใช้จ่าย ทดสอบแล้ว ใช้ได้ปกติ เปิดเครื่องเชคอิมี่ สติกเกอร์ประกัน ทุกอย่างอยู่เหมือนเดิม โอเค โชคดีไป
เพราะฉะนั้น เวลาเครื่องมีปัญหาจะเอาเข้าศูนย์ ถ้าเป็นไปได้ เราเชคให้ละเอียดก่อนด้วยนะครับว่าปัญหาเป็นยังงัยเชคเองด้วย มีหลักฐาน ถ่ายรูปไว้ก็ดี มีเครื่องรุ่นเดียวกัน ลองทำแบบเดียวกันแล้วเป็นยังงัย หรือไม่ก็เข้ามาหาข้อมูลหรือถามในบอร์ดนี้ก่อนก็ดีครับ จะได้แนะนำกันนถูกว่าควรทำยังงัย
พนักงานบางทีก็ไม่ได้รู้ทางด้านเทคนิคมากพอที่จะวิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้นให้เราได้ทุกปัญหา คุยยไปคุยมาจะอารมณ์เสียซะส่วนใหญ่
ลองแล้วครับเอา อแดปเตอร์กับสายusb ของ s3 ชาตร์ โทรศัพท์ รุ่น RMA+(อาม่า)ก็ชาตร์ได้นะครับ ลองหลายครั้งมากบางครั้งชาตร์ได้ ผมต้องค่อยๆวางเครื่องลงเบาๆ กลัวไปโดนสาย เราก็ดีใจละว่ามันปกติ พอกลับมาจากทำงาน เสียบปุ๊บขึ้นชาตร์ แปปเดียวและก็นิ่ง ไม่มีสัญญาณไฟบอกว่าชาตร์ ถอดเข้าถอดออกจนกลัวมันจะพัง แต่ตอนนี้ไม่ซีเรียสแล้วคร้บ อะไรชาตร์ได้ก็ใช้อันนั้นครับ ขอบคุณ คุณ kninekone ที่มาแชร์ข้อมูลและประสบการณ์ครับ