เดือนเด่น คณะอนุกรรมการฯโทรคมนาคม ส่อเค้าผิดกฏหมายเสียเอง

จากข่าว http://www.dailynews.co.th/technology/192100

ตามที่ นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ในฐานะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่ผู้บริโภคทำได้ในขณะนี้คือ การใช้ มาตรา 30 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่น พ.ศ. 2553 และมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ฟ้อง กสทช. หากพบว่าเรื่องร้องเรียนไม่ได้รับการแก้ไข หรือดำเนินการ เกินกว่า 30 วัน “นั้น

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แจ้งว่า การที่ผู้บริโภคฟ้องร้อง หากพบว่าคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ทำผิดขั้นตอนของ กม. หรือทำให้เรื่องที่น่าจะตกลงกันได้ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ระยะเวลา 30 วัน ไม่สามารถดำเนินการได้ก่อนที่เรื่องจะมาถึง กสทช. กรณีนี้ ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายรวมทั้งผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายก็สามารถฟ้องคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ด้วยเช่นกัน โดยที่คณะอนุกรรมการฯ ไม่สามารถโยนความผิดไปให้ผู้อื่นรับผิดแต่ฝ่ายเดียวเพราะเหตุแห่งปัญหามาจากความล่าช้าของอนุกรรมการฯ รวมทั้งเกิดจากการที่อนุกรรมการฯ ทำผิดกฎหมายเสียเอง

แหล่งข่าวกล่าวว่า “คณะอนุกรรมการฯ ต้องร่วมรับผิดด้วย และหากมีการพิสูจน์ว่าความเสียหายมีต้นเหตุเกิดจากคณะอนุกรรมการฯ แล้ว กสทช. ก็สามารถไล่เบี้ยเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งจากคณะอนุกรรมการฯ ได้อีกทางหนึ่งด้วย”