เอไอเอส ยื่นหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. ทบทวนบทบาทคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เหตุเปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจผ่านสื่อคลาดเคลื่อน ส่งผลกระทบการแข่งขันทางธุรกิจของภาคเอกชน…

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. แหล่งข่าวจากวงการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้ส่งหนังสือร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมและขอความอนุเคราะห์จากคณะกรรมการ (บอร์ด) กทค. และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 22 มี.ค. โดยหนังสือฉบับดังกล่าวระบุว่า เรื่องขอความอนุเคราะห์กำกับดูแลการเปิดเผยข้อมูลความลับทางการค้า

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2556 ปรากฏตามข่าว กรณีที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอไอเอส ได้ทำหนังสือเสนอเงื่อนไขต่อบอร์ด กทค. เรื่อง ขอความเห็นชอบเงื่อนไขและหลักการเก็บค่าบริหารจัดการเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบจ่ายเงินล่วงหน้า (พรีเพด) นั้น บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนว่าหนังสือดังกล่าวถือเป็นข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของ กทค. ตามข้อ 6 (4) ระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยข้อมูลสนเทศเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2550 อันจะต้องได้รับความคุ้มครองตามข้อ 18 ประกอบกับข้อ 19 แห่งระเบียบดังกล่าวที่กำหนดให้ข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในความควบคุมดูแลของคณะกรรมการและสำนักงาน กสทช. ซึ่งจะทำให้เจ้าของข้อมูลเสียหายในด้านการค้า การแข่งขัน หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่นหรือผู้ประกอบกิจการรายอื่นให้ถือเป็นความลับ
เอไอเอส โวย กสทช. โดนบีบเผยข้อมูลพรีเพด

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า หนังสือฉบับดังกล่าว ระบุด้วยว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ห้ามมิให้มีการเปิดเผยตามข้อ 9 และข้อ 10 ของระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยมาตรการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศ พ.ศ. 2548 ทำให้การเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศต้องเป็นไปตามระเบียบดังกล่าวเท่านั้น การที่คณะอนุกรรมการฯ ได้นำข้อเสนอของบริษัทฯ เปิดเผยสู่สาธารณชนย่อมเป็นเหตุให้ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทฯ ถูกเปิดเผยไปยังผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกับบริษัทฯ จนอาจเป็นเหตุให้บริษัทฯ สูญเสียความสามารถในการแข่งขันทางการค้าประกอบกับเนื้อหาของข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้นยังเป็นเหตุให้ประชาชนและผู้ใช้บริการของบริษัทฯ เข้าใจคลาดเคลื่อนว่า บริษัทฯ แสวงหาประโยชน์จากการประกอบธุรกิจโดยการค้ากำไรเกินควร เอาเปรียบผู้บริโภคทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง โดยที่บริษัทไม่มีโอกาสได้ชี้แจงเหตุผลต่อผู้ใช้บริการ และหากบริษัทจะชี้แจงให้ประชาชนหรือผู้ใช้บริการทราบในภายหลัง ก็อาจจะไม่เป็นผล เนื่องจากประชาชนและผู้ใช้บริการได้เชื่อไปตามความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวแล้ว ด้วยเหตุผลดังกล่าวบริษัทฯ จึงใคร่ขอร้องต่อ กทค.พิจารณาการกระทำของผู้เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย ในตอนท้ายของหนังสือฉบับดังกล่าว ลงชื่อ นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน).

http://www.thairath.co.th/content/tech/334466