สวัสดีครับ

ผมหายไปจากห้องนี้ (และห้องอื่นๆ) นานมาก เข้ามา droidsans ก็แค่อ่านข่าวครับ

วันนี้มี Custom ROM มาแนะนำ 3 ตัวเป็น ICS ล้วนๆ ครับ

1. CM9 by jokersax11 (http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1445052)ขณะที่เขียน 9 มีนา ’55 เป็น beta 0.3.1 ครับ

2. CM9 by turl1 (http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1500535) ขณะที่เขียนเป็น V9 ครับ

ต้องบอกว่า 2 ตัวนี้ตอนแรกก็มาจาก sourcecode ตัวเดียวกัน แต่แยกกัน build มาถึงตอนนี้ก็น่าจะแยกกันโดยเด็ดขาดแล้ว แต่ก็ยังใช้ core ของ CM9 เหมือนกัน ยกเว้น code ในส่วนที่ปรับแต่งกับ Atrix ครับ

ซึ่งก็ยังมี bug ง้องแง้ง หลายๆ ส่วนยังเป็นแค่ mocked up (มีหน้าตา แต่ใช้งานไม่ได้) แต่โดยรวมแล้วใช้งานพื้นฐานได้ครับ อ้อ … bug ที่สำคัญอีก 2 อย่างคือ ดู youtube แล้วมีเดี้ยงบ้าง, กล้องง่อย เดี๋ยวช้า เดี๋ยวเร็ว บางครั้งตายไปดื้อๆ ต้องปิด แล้วเปิดเครื่องใหม่

สำหรับ app dev นั้นมีเรื่องกวนใจพอสมควร คือถ้าเปิด ADB แล้ว Mobile data จะเปิดตามโดยอัตโนมัติครับ

* ทั้ง 2 คนไม่ได้เป็นผู้พัฒนาในทีม Cyanogen นะครับ แค่นำ code มาใช้เฉยๆ

3. Atrix MIUI 4 Alpha 2 (http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1383721) by stevendeb25[/url] ขณะที่เขียนเพิ่งอัพเดทเป็น Alpha ครับ (ตัวแรก 6 มีนา ตัวที่สอง 9 มีนา) ตัวนี้ผมไม่ได้ลอง เพราะเคยลอง MIUI แล้วหน้าตามันออกห่างจาก Android เดิมๆ ไปพอสมควร ไม่คุ้นครับ ลบออกภายใน 5 นาที (ดาวน์โหลดครึ่ง ชม. -_-)

*คนนี้ก็ไม่ได้อยู่ในทีม MIUI ครับ

————————

ทำไมถึง ICS?

เท่าที่ผมลองใช้ดู ICS เป็นสิ่งที่ Android ควรจะทำมานานแล้วครับ หน้าตา / ฟังก์ชันต่างๆ ได้รับการเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ เป็นตำแหน่งที่แม้แต่ผู้ใช้หน้าใหม่ก็สามารถเรียนรู้ได้ทันที ไม่เหมือนกับ Android รุ่นเก่าๆ ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ UI มันลดความ geek ลงไปเยอะมากครับ

UI แบบนี้ค่อยเทียบชั้นกับ iOS ได้หน่อย ซึ่งเรื่อง UI นี่ผมถือว่าเป็นสิ่งเดียวที่ Android แพ้ iOS ครับ (ไม่นับเรื่อง app นะ)

ยกตัวอย่างสิ่งที่หาโคตรยากใน Android ตัวเก่าๆ

เช่น คุณดาวน์โหลด keyboard ตัวใหม่มา เข้าไป set ใน setting ก็แล้ว …. เอ …. ทำไมคีย์บอร์ดยังไม่เปลี่ยน

งงเป็นวันครับ … จนต้องเข้า google ค้นหาว่าจะทำยังไง …. ปรากฏว่าต้องกดค้างที่ textbox ครับ …. หลายๆ คนคิดว่าไม่ยาก … ผมก็ว่าไม่ยากครับ แต่เฮียจะซ่อนเอาไว้ทำไม?!

แต่ใน ICS นั้น คุณสามารถเปลี่ยน keyboard หรือ input method อื่นๆ ได้จาก notification bar เลยครับ

เมื่อจะพิมพ์ข้อความ จะมีรูป keyboard เล็กๆ แสดงที่ notification bar

เมื่อลาก notification bar ลงมาก็จะเห็นแบบนี้ ง่ายมั้ยครับ?

จบแล้วครับ พรีวิวสั้นๆ ลองกันเอง ผมใช้ CM7 (notorious) อยู่หลายอาทิตย์ แต่พอมาใช้ CM9 แล้วผมไม่กลับไป CM7 เลยครับ ถึงขั้นว่ายอมทน bug เลยล่ะ!!

ติชม แนะนำ ได้เลยครับ