ผมเชื่อว่ามีหลายคนสงสัยมานานแล้วว่า เวลาเสียบสาย USB เข้ากับ Computer หรือ Charger ที่ให้กำลังไฟต่ำนั้น มันขึ้นว่า Not Charge นั้นจริงๆแล้วมันชาร์จหรือไม่ยังไง มีวิธีแก้ไขไหม วันนี้ผมว่างๆเลยทำการทดสอบเล่นๆกับอุปกรณ์ที่มี

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ

– สาย USB Male/Female ที่ทำการตัดส่วนของ Data ทิ้งให้เหลือแต่ไฟล้วนๆ
– สาย Sync Data/Charger USB ของ Samsung ที่มากับเครื่อง
– Wall Charger ของ Galaxy Tab 7.7 ขนาด 5V 2A ของ Samsung ที่มากับเครื่อง
– Power Bank Yoobao YB-602 5.3V 1A


รูปแรกนี้เป็นการทดลองชาร์จโดยใช้สาย USB ของ Samsung ต่อกับ Power Bank ตรงๆ ผลที่ได้คือก็ชาร์จเข้า แต่ค่อนข้างช้า ไอคอนที่โนติฟายแอเรีย แสดงสัญลักษณ์ไม่ชาร์จ กำลังไฟของ Battery ขณะชาร์จอยู่ที่ 3V


รูปที่สองนี้เป็นการทดลองชาร์จโดยใช้สาย USB ของ Samsung ต่อกับ สาย USB ที่แก้ไขไว้ ต่อกับ Power Bank ผลที่ได้ก็คือชาร์จได้ไวขึ้น ไอคอนแสดงสัญลักษณ์ชาร์จปกติ กำลังไฟของ Battery ขณะชาร์จอยู่ที่ 3V


รูปที่สามเป็นนี้การทดลองชาร์จโดยใช้สาย USB ของ Samsung ต่อกับ Wall Charge ของ Samsung โดยตรง ผลที่ได้ก็แน่นอนว่าต้องชาร์จเข้าและไวที่สุด ไอคอนแสดงการชาร์จปกติ กำลังไฟของ Battery ขณะชาร์จอยู่ที่ 4V


รูปสุดท้ายผมนำกราฟมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นได้ว่า การชาร์จโดยใช้สาย USB ต่อกับอุปกรณ์ที่มีแรงดันไฟต่ำ เช่น Computer (USB คอมพิวเตอร์ทั่วไปจะมีแรงดันไฟที่ 5V .5A) หรือในการทดลองนี้ใช้ Power Bank โดยตรงนั้นก็สามารถชาร์จได้ แม้ว่าไอคอนบนเครื่องจะแสดงสัญลักษณ์ไม่ชาร์จก็ตามที แต่หากตัดสาย Data ทั้งไป ก็จะทำให้ชาร์จได้เร็วขึ้นเกือบเท่าตัว ถึงแม้จะห่างไกลจากการชาร์จด้วย Wall Charge แต่ผลที่ได้ก็น่าพอใจ

** หมายเหตุ ผมทดสอบโดยใช้แบตจนเหลือ 50% จากนั้นทดสอบโดยใช้เวลาชาร์จ 20 นาที จากนั้นปล่อยให้แบตลดลงเหลือ 50% และทำการทดสอบซ้ำโดยวิธีอื่นๆ **

ส่วนวิธีตัดหรือปิดสาย Data นั้นสามารถทำได้ง่ายดังตัวอย่างด้านล่าง ที่เคยโพสไว้นานแล้ว (แต่เพิ่งมีเวลาทดสอบ >,,<)