เลขาธิการ กสทช. เผยหลังสุ่มตรวจสัญญาณมือถือ พอใจทุกค่ายระดับหนึ่ง ให้คะแนนโดยรวม แยกเป็นดาต้า 90 คะแนน ส่วนวอยซ์ไม่ผ่าน พร้อมสรุปส่ง สคบ. พรุ่งนี้…
เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมจำกัด (กสทช.) กล่าวว่า ภายหลัง สำนักงาน กสทช.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการออกตรวจคุณภาพสัญญาณ 2 จี และ 3 จี ทั้งวอยซ์ และดาต้า ซ.พหลโยธิน 8 (ซ.สายลม) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสุ่มตรวจ ตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เข้า ถ.พญาไท ถ.เพชรบุรี ถ.สุขุมวิท และตรงไปศูนย์การค้าเมกะ บางนา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง ซึ่งเลือกเส้นทางโดยการจับสลาก จาก 30 เส้นทาง
ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ให้บริการทุกราย ประกอบด้วยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน กสทช. ทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม การสุ่มตรวจครั้งนี้ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา สายหลุดบ่อย โทรติดยาก ทั้งวอยซ์ และดาต้า และจากผลการตรวจสอบประเภทวอยซ์ ได้แก่ เอไอเอส อัตราการโทรสำเร็จ 99.1% สายหลุดไม่มี โทรออกไม่ได้ 0.89% ดีแทค อัตราการโทรสำเร็จ 97.22% สายหลุดไม่มี โทรออกไม่ได้ 2.78% ทรูมูฟ อัตราการโทรสำเร็จ 97.79% สายหลุด ไม่มี โทรออกไม่ได้ 2.2% ทีโอที อัตราการโทรสำเร็จ 100% ไม่มีสายหลุดและโทรออกไม่ได้ กสท อัตราการโทรสำเร็จ 94.89% สายหลุดไม่มี โทรออกไม่ได้ 5.1%
ขณะที่ ผลการตรวจสอบดาต้า เอไอเอส 100% หลุดขณะใช้งาน 21.82% ความเร็วเฉลี่ย 554.73 กิโลบิต ดีแทค ใช้งานได้ 100 % หลุดขณะใช้งาน 0.44 % ความเร็วเฉลี่ย 1.578 เมกะบิต ทรูมูฟเอช 100% หลุดขณะใช้งาน 0% ความเร็วเฉลี่ย 1.147 เมกะบิต ทีโอที ใช้งานได้ 100% หลุดขณะใช้งาน 0.89% ความเร็วเฉลี่ย 2878.4 เมกะบิต กสท หลุดขณะใช้งาน 0.88% ความเร็วเฉลี่ย 811.28 เมกะบิต
ต่อข้อถามถึงการอธิบายผลการตรวจสอบครั้งนี้ ได้มาตรฐานสูงแต่ขัดกับการแจ้งร้องเรียนของประชาชนที่ผ่านมา นั้น นายฐากร กล่าวว่า มาตรฐานที่ กสทช.ใช้ตรวจสอบเป็นของไอทียู และทุกค่ายผ่านเกณฑ์ทั้งหมด แต่ขณะเดียวกัน ไม่ผ่านเกณฑ์ของ สคบ.เพราะการโฆษณาแล้วผู้บริโภคใช้งานไม่ได้ตามจริง ซึ่งโดยรวม 100 คะแนน ให้ดาต้า 90 คะแนน ส่วนวอยซ์ไม่ผ่านเกณฑ์ อีกทั้ง กสทช.อยู่ระหว่างการปรับมาตรฐานการตรวจสอบให้สูงขึ้น โดยผลที่ กสทช.ได้ จะสรุปผลการตรวจแล้วส่งนำให้ สคบ. อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.)
สำหรับผลการตรวจสอบปัญหาระบบพรีเพด เรื่องกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน พบว่า เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ปฏิบัติตามกฎ คือ เมื่อเติมเงินเท่าไรจะได้รับวันเพิ่ม 30 วัน และกรณีอัตราค่าใช้บริการเฉลี่ย 99 สตางค์ ทุกบริษัทได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามประกาศ กสทช.เป็นที่น่าพอใจในการตรวจสอบ
http://www.thairath.co.th/content/tech/335221