คำเตือน “การ Root เครื่อง มีผลทำให้ประกันศูนย์หมดลง และอาจเกิดความเสียหายกับตัวเครืองได้หากทำไม่ถูกขั้นตอน ผมในฐานะผู้นำเสนอ(แปล และ เรียบเรียง)วิธีการจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่เกิดกับเครื่องคุณครับ”

“ต่อไปนี้ขอนำเสนอ…การ Root official firmware รหัส ไม่เกิน .42 โดยไม่ Unlock bootloader ครับบบบบ”

#### หาก firmware ของคุณเป็น รุ่น .62 หรือ .69 ต้องทำการ downgrade มาเป็น version ไม่เกิน .42 ก่อนนะครับ โดยวิธีการที่สะดวกที่สุดคือการใช้ www.wotanserver.com ในการ flash firmware รุ่นที่ต้องการเข้าไป แต่การใช้ wotanserver เป็นการ flash firmware ผ่าน internet ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ทำผ่าน net ที่มีความเร็วและสัญญาณเสถียรในระดับนึงครับ เพื่อความปลอดภัยต่อเครื่องของคุณ ####

1.ประโยชน์ของการ Root
1.1 ได้สิทธิ Superuser ทำให้สามารถใช้ App ที่ต้อง Root ทำอะไรต่างๆนานาได้
1.2 เพื่อการ ลง Recovery (CWM) ให้สามารถ Back up ระบบ และ Flash file .zip เพื่อปรับแต่งส่วนต่างๆของระบบใน Rom ได้
1.3 แก้ปัญหโดยการ Run Script บางตัวลงไป
ฯลฯ

2. วิธีการ Root
การ Root เครื่องนั้นทำได้ 2 วิธีใหญ่ๆด้วยกัน คือ การ Root โดยใช้วิธีการของ Doomlord@xda และ Root โดยการ Flash kernel (boot.img) เข้าไปซึ่งในเบื้องต้นผมขออธิบายถึงวิธีการแรกก่อนนะครับ ซึ่งจะขออธิบายแยกดังต่อไปนี้
2.1 การ Root โดยวิธีการของ Doomlord@xda อ่านรายละเอียดต้นฉบับ ที่ http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1321582 เลยครับ
2.2 เตรียมไฟล์ โดย ไฟล์ที่ต้องใช้ในการ Root โดยวิธีการนี้นั้นคือ DooMLoRD_v4_ROOT-zergRush-busybox-su.zip ซึ่งสามารถ Dowload ได้ที่ http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=841876&d=1325678726 หลังจากโหลดไฟล์ดังกล่าวมาเรียบร้อยแล้ว ให้เราทำการ แตกไฟล์ (Unzip) ออกมาครับ เราจะได้ ไฟล์ ที่ มีชือว่า “Runme” กับ Folder ชื่อ “files”
2.3 เตรียมเครื่อง Pc หรือ Notebook โดยการลง Driver ซึ่งการลง Driver นี้ทำได้ง่ายโดยการให้เราลง โปรแกรม Pc Companion ใน Com แล้วลองเสียบเครื่อง xperia mini เราเข้ากับ com จากนั้นรอสักครู่ ให้ com กับ โทรศัพท์ทำความรู้จักกันโดยมันจะลง Driver โดยอัตโนมัติ เมื่อ Driver ลงเสร็จให้เราลอง Check ดูใน Pc companion ว่าตัวโปรแกรม มองเห็นเครื่องเราหรือยัง ถ้า Pc companion มองเห็นเครื่องเราแล้ว นั่นแสดงว่าเราลง Driver เสร็จเรียบร้อย
2.4 เตรียมมือถือ คราวนี้ เรามาดูกันที่ xperia mini ของเรา โดยให้เราตั้งค่าในมือถือ 3 อย่างดังต่อไปนี้
2.4.1 เปิดโหมด Usb debugging โดยการเข้าไปที่ Setting > Application >Development >แล้วติ๊กเครื่องหมาย “ถูก” หน้าช่องที่เขียนว่า Usb Debugging
2.4.2 เปิดโหมด Unknow Sources โดการเข้าไปที่ Setting > Application แล้วติ๊กเครื่องหมาย “ถูก” ที่หน้าช่องที่เขียนว่า Unknow Sources
2.4.3 ตั้งค่าพักหน้าจอ(Screen Timeout)ให้นานไม่น้อยกว่ากว่า 10 นาที โดยการเข้าที่ setting > display > screen timeout จะมีเวลาหลายระดับให้เราเลือก
2.5 Com พร้อม, ไฟล์ พร้อม,มือถือ พร้อม , คนพร้อม เริ่มลงมือ !!!
2.5.1 ที่คอมพิวเตอร์ของเรา ให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก ไฟล์ Runme ที่เราแตกเอาไว้ตามข้อ 2.2 จะพบหน้าจอ Command prompt สีดำๆ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการ root เครื่องมาให้เราอ่าน เป็นภาษาอังกฤษ อีกที(ซึ่งไม่ต้องไปสนใจมันก็ได้เพราะรายละเอียดเหล่านั้นผมแปลไว้เป็นภาษาไทยและเขียนไว้ดังข้างต้นแล้ว)
2.5.2 มาที่มือถือเรา ให้เราเปิดหน้าจอเอาไว้ (อย่าให้เครื่อง Sleep เพราะขณะที่ทำการ Root จอต้องติดตลอด) แล้วจากนั้นให้เราเชื่อมต่อ มือถือ กับ คอม โดยสาย Usb ต่อมาเมื่อเสียบทั้งคู่เข้าด้วยกันแล้ว ที่คอมอาจจะมี โปรแกรม pc companion autorun ขึ้นมา ให้เรากดปิดไปอย่าไปสนใจมัน และที่มือถือก็อาจจะมีการขึ้นมาถามว่าเราจะ install pc companion ลงใน คอม หรือไม่ ก็ให้กด cancel ไปให้หมด ให้มือถืออยุ่ที่หน้าจอปกติ (Homecreen) โล่งๆ
2.5.3 เมื่อเชื่อมต่อทั้งคู่เรียบร้อยแล้วให้เรามาที่คอม จากที่ในข้อ 2.5.1 เรา รัน ไฟล์ Runme ค้างเอาไว้ ให้เราเข้าไปที่หน้าต่าง สีดำๆ ของไฟล์ runme นั้น แล้วกด Enter 1 ครั้ง หลังจากนั้นให้รอโปรแกรมจัดการ Root เครื่องของคุณไปโดยปกติใช้เวลาไม่นาน (ประมาณไม่เกิน 5 นาที) เมื่อ โปรแกรม Root เครื่องของคุณเสร็จแล้ว เครื่องของคุณจะ Reboot เอง ให้ปล่อยให้เครื่อง Reboot ไปเมื่อเครื่องคุณ Reboot เสร็จสิ้น ให้ลองเข้าไปเช็คดูใน app drawer ว่า มี application ที่ชื่อ Superuser หรือไม่ ถ้ามีแสดงว่า เครื่องของคุณ Root เรียบร้อยแล้วครับ
ปล.การ Root โดยวิธีดังกล่าวนี้ กระทำได้แต่เฉพาะ firmware รุ่นที่มีรหัสไม่เกิน .42 เท่านั้นนะครับ ซึ่งปัจจุบัน Firmware ของ sony เกิน .42 มา 2 ตัวแล้วคือ .62 และ .69 ครับ ซึ่งการ root firmware ใหม่ๆดังกล่าว ต้องทำโดยวิธีการเกี่ยวกับ Kernel ซึ่งผมจะมาอธิบายต่อไปวันหลังครับ
ปล 2 การ Root โดยวิธีการของ Doomlord ดังกล่าวนั้น ต่อมาได้มี dev ชื่อ quangnhut123 ใน xda ได้ทำ Tool ขึ้นเพื่อให้การ Root และ Unroot สามารถทำได้ง่ายๆ โดย คลิ๊กเดียว (แต่ผมว่าวิธีการดั้งเดิมก็ กด enter ทีเดียวเหมือนกันเลยคิดว่าผลมันไม่ต่างกัน และ ความยากง่ายไม่ได้ห่างกันเท่าไหร่เลย ดังนั้นจึงนำเสนอวิธีดั้งเดิมดังที่เสนอไปด้านบนครับ) โดยท่านที่สนใจใช้ Tool ดังกล่าวสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดที่ http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1346198 ได้เลยครับ 🙂
ปล 3 หากข้อความข้างบนมีตรงไหนตกหล่น หรือผิดพลาดประการใด เพื่อนสมาชิกสามารถแนะนำและท้วงติงมาได้เลยนะครับ ผมจะแก้ไขให้

(เครดิตทั้งหมด มาจาก xda ครับ)