โดยรายงานชุดนี้เป็นรายงานจากทาง Distimo ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดแอพทุกแพลตฟอร์ม ทุกๆเดือนก็จะผลงานออกมาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน โดยในเดือนนี้มีเรื่องน่าสนใจอยู่ว่าเค้าได้ทำการวิเคราะห์เรื่องการหารายได้จากการทำแอพว่าแบบไหนสร้างเงินดีที่สุด มีบทสรุปที่น่าสนใจดังนี้
1. In-app purchases สร้างรายได้สูงสุด คิดเป็น 76% ของรายได้ทั้งหมดใน Apple App Store สำหรับเครื่อง iPhone ในสหรัฐ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
2. ส่วนในตลาดเอเชียนับรวมฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เกินกว่า 90% ของรายทั้งหมดนั้นมาจาก in-app purchases!!
3. Top10 แอพของ iPhone เดือนกุมภาฯในสหรัฐ แต่ละแอพสร้างรายได้เฉลี่ยต่อการดาวน์โหลด (ARPD) ตั้งแต่ $0.37 ถึง $7.04 ต่อดาวน์โหลด (โหลด 1แสนครั้ง ก็เอาจำนวน ARPD ไปคูณโลด)
4. จากรูปแบบการหาเงินทั้งสามแบบ Freemium (แอพที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อปลดล๊อคความสามารถ) สร้างรายได้น้อยสุดเฉลี่ยเพียงประมาณ $0.93 น้อยกว่าราคาต่ำสุดของแอพ $0.99 ด้วยซ้ำ
5. ARPD ของ Top250 แอพที่เปิดตัวตั้งแต่ต้นปี 2012 เท่ากับ $0.99 ในอเมริกา ซึ่งตัวเลขนี้ต่างจากที่ญี่ปุ่นมากซึ่งมีมูลค่าสูงถึง $3.12 ต่อดาวน์โหลด
6. Paid apps แบบที่ไม่มี in-app purchase สร้างรายได้ $2.25 ต่อดาวน์โหลดแต่ถ้ามี in-app purchase เสริมเข้าไปรายได้ก็จะมากขึ้นอีก โดยผู้ใช้กลุ่มนี้ยอมจ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อฟีเจอร์ที่มากขึ้นไปอีกแม้ว่าเค้าจะเสียเงินซื้อมาใช้แล้วก็ตามที
7. รายได้เฉลี่ยต่อการดาวน์โหลดของ Paid apps บน iPad มีมูลค่ามากกว่า iPhone เท่ากับ $4.04 และ $2.25 ตามลำดับ
แม้รายงานนี้ทั้งหมดเป็นการเก็บตัวเลขจาก Apple App Store เท่านั้น แต่ก็สะท้อนถึงไอเดียในการหาเงินได้เป็นอย่างดีว่าเราจะเลือกโมเดลไหนในการหาเงินจากการทำแอพดีครับ
เพื่่อนๆสามารถสมัครรับข่าวสารหรือดาวน์โหลดตัวเต็มมาอ่านกันได้จากที่ http://www.distimo.com/publications/download/ เลยนะครับ
Thanks for a news krab.