มารู้จักและเข้าใจ android mode …

1. ROM และ Firmware ก็คือ Android system os ความจริงคืออย่างเดียวกัน บางทีก็เรียกรอม บางทีก็เรียกเฟิร์มแวร์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนก็คือ Official Rom ก็คือรอมจากศูนย์ ซึ่งแต่ละค่ายจะบอกว่า เบสออน แอนดรอยด์ จากกูเกิลเวอร์ชันไหน Custom Rom ก็คือรอมที่นักพัฒนาทั้งปรุงขึ้นมาซึ่งอาจจะมาจากรอมศูนย์ หรือจากกูเกิลโดยตรง

2. Kernel คือแกนหลักตัวประมวลผลกลางของ Android หรือระบบ Linux ประกอบด้วยโมดุลต่างๆ ในการติดต่อกับพวกฮาร์ดแวร์

3. Odexed และ DeOdexed อันนี้อาจจะยากสักหน่อย แต่เราไม่ต้องรู้ทั้งหมด เอาแค่ว่ามันคืออะไร รอมที่เราใช้เป็นแบบไหนก็พอ เพราะตอนที่เราจะอัพเดท บางทีอาจจะมีการแบ่งชนิดของรอมด้วย odexed (optimized dalvik executable) โปรแกรมหรือ แอพลิเคชัน .Apk จะมีไฟล์ไบนารี .dex แยกมาต่างหากซึ่งจะทำให้รันในตอนบูตครั้งแรกได้เร็วขึ้น แต่จะทำธีมและแก้แอพพลิเคชันยาก deodexed (de-optimized dalvik executable) โปรแกรมหรือ แอพลิเคชัน .Apk จะรวมไฟล์ไบนารี เป็นไฟล์เดียวกันเลย อาจจะทำให้บูตช้านิดหน่อยเนื่องจากต้องคลี่ไฟล์ทีบีบรวมไว้ก่อน แต่จะทำให้การแก้ไข ได้ง่าย

4. Recovery Mode คือการบูตเข้าโหมดพิเศษเพื่อ update from SD card, wipe data / factory reset and wipe cache partition ซึ่งเป็นคำสั่งพิเศษที่มากับ Stock Rom

5. Clockworkmod Recovery Mode คือRecovery ที่พัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติมโดย clockworkmod เพิ่มเติมคำสั่ง install zip from sdcard, backup and restore, mounts and storage, advanced and power off เป็นต้นเข้าไปให้เราได้ใช้งาน

6. Download Mode คือโหมดพิเศษสำหรับอัพรอม เคอร์เนล หรือโมเด็มใหม่ ซึ่งถ้าจะอัพเองค่อนข้างยากนิดนึง ไม่ควรทำเอง…

7. Undervolting [UV] คือการลดไฟฟ้าไปเลี้ยง CPU ซึ่งปกติจะตั้งมาจากโรงงาน 1275mv เราสามารถปรับลดได้ เพื่อประหยัดแบต แบ่งเป็นสเต็ปๆ

8. Overclocking [OC] คือการเพิ่มคล๊อคของ CPU ซึ่งปกติตั้งมาที่ 1.2ghz ซึ่งเราสามารถจะปรับได้ถึง 1.6ghz..ในเครื่องทั่วๆไป

9. Brick คือ Find3. กลายเป็นที่ทับกระดาษราคาแพง ซึ่งเราก็ไม่อยากให้มันเป็นกัน รวมถึงผมด้วย..T^T..

10. Calibration คือการปรับรีชาร์จและชาร์จไฟให้ได้มาตรฐาน เนื่อจากตอนที่เราอัพรอมใหม่ หรือใช้ไปนานๆ ใน CWM เรียกว่า Wipe Battery…หรือ wipe battstas. ใน cwm ของเรานั่นเอง

11. Full Wipe คือการทำ wipe data , wipe cache ,wipe dalvik cache เพื่อเคลียร์ข้อมูลในเครื่องแล้วอัพรอมใหม่ แต่บางรอมก็ไม่ต้องเคลียร์..

12. AOSP ย่อมาจาก Android Open Source Project หมายถึงการใช้ Android รุ่นที่อยู่บนเว็บ source ของกูเกิล โดยที่ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรทั้งสิ้น จากนั้นค่าย HTC , LG , Moto , Samsung ค่อยไปเอามาดัดแปลง เพิ่มเติมของตัวเองลงไป CM หรือ MIUI ก็มาจาก AOSP

13. Stock หมายถึง สิ่งที่มากับเครื่องตั้งแต่ต้น ดังนั้น Stock Rom ก็คือรอมที่มากับเครื่องตอนซื้อเลย หรือที่อัพเดทโดยบริษัทผู้ผลิต

14. Baseband คือ Radio หรือ Modem ซึ่งใช้ติดต่อกับเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ แยกอิสระจาก ROM และ Bootloader อัพเดทแยกต่างหากได้

15. CSC คือ Customer Sales Code มีหน้าที่ดังนี้ ควบคุม data for the broadband networks และ ภาษาสำหรับพื้นที่นั้นๆ.

16. Wipe data /Factory reset คือ ล้างข้อมูลและการตั้งค่าทุกอย่าง เริ่มต้นใหม่เหมือนมาจากโรงงาน ทั้ง apps ทั้งค่าที่เราตั้งไป หายหมดเกลี้ยงเลย [ไม่เกี่ยวกับ Sd]

17. Wipe cache partition คือ เป็นการล้าง cache ในพาร์ติชันต่างๆ ให้เก็บค่าใหม่ เพื่อปรับปรุงกรณีมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ค่าต่างๆ และ apps ยังอยู่ครบ

18. Wipe Dalvik Cache คือ ล้าง dalvik cache ของ apk ต่างๆ เพื่อเก็บค่าใหม่ พอล้างตอนบูตครั้งแรกจะช้าหน่อย ยิ่ง apps เยอะยิ่งช้าครับ ไม่ต้องลง apps ใหม่ มันสร้าง cache ใหม่เฉยๆ …

สรุปว่า … ในการลง rom ใหม่ทุกครั้งเราควรที่จะทำการ FULLWIPE. ทุกครั้งเพื่อความสมบูรณ์ที่สุดใน rom ตัวใหม่ที่เราได้ลงไป…

Cd : oppothai.com