ข้ามขั้นตอน Root ไปเลยนะครับ
Copy file
เตรียม file ติดตั้งที่เป็น Keyboard ภาษาไทยไว้ แล้ว copy ไว้ที่ sdcard ก่อน อาจจะไว้ข้างนอกก็ได้จะได้ copy สะดวก

File: SWYPE Thai ไม่สามารถแจกได้นะครับ แนะนำให้เปลี่ยนวิธีใช้ titanium backup ออกมาจากเครื่องศูนย์ของใครของมัน ก่อนลง ROM นอกครับ =octopatr=

Uninstall Swype เดิม

  • Uninstall program Swype ที่มากับ ROM ก่อน ผมใช้ Tools ใน market ชื่อ Root Uninstaller (https://market.android.com/details?id=org.baole.rootuninstall&feature=search_result) โดยใช้สิทธิ์ Root ในการ uninstall (สำหรับขั้นตอนนี้อาจจะใช้ command line เข้าไปลบ file ก็ได้ แต่ที่ผมทำ ผมใช้ Tools เนื่องจากกลัวว่าจะลบไม่หมดทุก file)
  • ตรวจสอบดูว่าไม่มี Swype อยู่ใน Settings/Locale and text ที่ Text Settings แล้ว

เริ่มการติดตั้ง

  1. เปิด Debug mode โดยเลือกที่ Settings/Applications/Development แล้ว Check box ที่ USB debugging
  2. เปิด Command prompt ขึ้นมาแล้วเปลี่ยน directory ไปที่ติดตั้ง Android SDK ไว้ เช่น cd android-sdk-windowsplatform-tools
  3. พิมพ์คำสั่ง “adb shell” เพื่อเรียก shell ของ Android จะได้ Prompt “$” ขึ้นมา
  4. พิมพ์ “su” เพื่อเปลี่ยนเป็น root โดยหลังจากพิมพ์แล้วให้ไปที่เครื่องจะมีหน้า SuperUser ขึ้นมาให้กด “Allow” แล้ว Prompt จะกลับมาเป็น “#” แสดงว่ามีสิทธิ์เป็น root เรียบร้อยแล้ว
  5. พิมพ์ “cp /mnt/sdcard/external_sd/Swype_2.25.67.18411.apk /data/app” (อันนี้ผมไปอ่านเจอมาที่ XDA เค้าเอาไว้ที่ /system/app ซึ่งต้อง remount เป็น rw ก่อน ยุ่งยากทำไม่เป็น ทำเป็นแต่ง่ายๆ)
  6. restart เครื่องหนึ่งครั้ง (update 02/06/2011)

  7. อยากจะบอกว่าเสร็จแล้วครับ จากนี้ก็พิมพ์ exit ไปจนเป็น command prompt ธรรมดาครับแล้วถอด USB ออก ปิด Debug mode แล้วก็เข้าไปดูว่าใช้ได้ไหม

Note:

  • ถ้าไม่อยากใช้ adb shell ของ Android SDK ก็สามารถใช้ Android Terminal Emulator (https://market.android.com/details?id=jackpal.androidterm&feature=search_result) แทนก็ได้
    (update 02/06/2011) หรือใช้ Root Explorer (File Manager) 120 บาทครับ หรือ File Expert ตัวนี้ผมไม่เคยลอง (https://market.android.com/search?q=root+explorer&so=1&c=apps) น่าจะง่ายกว่าครับ



หากพบข้อผิดพลาด แจ้งมาได้เลยครับ
คิดว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ
***ทั้งหมดนี้ผมทำแล้วใช้งานได้จริงในสภาพแวดล้อมของผมเอง ควรศึกษาไตร่ตรองให้ดี และยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้ได้ แล้วลงมือ ผมไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่ยินดีช่วยเหลือครับ