ผมตัดสินใจซื้อ SAMSUNG Galaxy Tab (SSGT) มาใช้งานตั้งแต่ช่วงตรุษจีน เดือนกุมภาพันธ์ 2554 ด้วยความตั้งใจที่จะลองใช้ Tablet ในทำงานอย่างจริงจัง อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไร? จะทดแทน Notebook ได้สักขนาดไหน? ตามประสาคนอยากลอง

ความที่เป็นผู้ใช้ Google Apps เช่น gmail , google calendar , google documents , Picasa และอื่น ๆ อีกหลายโปรแกรม มานานพอสมควร ประกอบกับ Smart Phone ที่ใช้ก็เป็น Android Device จึงตัดสินใจใช้ Tablet ที่เป็น Android Device เช่นกัน โดยมีความคาดหวังเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งานข้อมูลชุดเดียวกัน (ซึ่งอยู่บน Cloud) จากโปรแกรมประเภทเดียวกัน (Google Apps) จากหลาย ๆ อุปกรณ์ ซึ่งในส่วนความคาดหวังนี้ต้องบอกว่า สมหวังมากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้การใช้ SSGT จะให้ความสะดวกอย่างยิ่งในการเรียกใช้ข้อมูล มี Google Apps หลากหลายที่สนับสนุนการทำงาน และมีข้อดีโดดเด่นที่พกพาได้ง่าย แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างที่ไม่อาจทดแทน Notebook หรือ Netbook ได้เช่นกัน

ประสบการณ์การใช้งานถึงวันที่เผยแพร่บทความนี้ ประมาณ 3 เดือน พบข้อดีข้อด้อย ตามลักษณะงานมาแบ่งปันกัน ดังนี้ครับ
เป็นประธานการประชุม
สำหรับผมการเป็นประธานการประชุมตามที่ส่วนตัวคุ้นเคย หมายถึง นัดหมาย กำหนดวาระการประชุม ดำเนินการประชุมตามวาระ และควบคุมการประชุมให้อยู่ในกรอบของวาระการประชุม เป็นเรื่องหลัก ในส่วนของ การบันทึก หรือนำเสนอ เป็นเรื่องรอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีผู้ช่วยดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้น การใช้ SSGT เพื่อตอบสนองหน้าที่ ดังกล่าวจึงไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถใช้ Google Calendar + Gmail ในการนัดหมาย และส่งวาระการประชุม

ในระหว่างประชุมเพียงแต่ต่อ SSGT เข้ากับเครื่องฉาย เพื่อแสดง วาระการประชุม และ เอกสารอื่น ๆ ซึงจะต้องเตรียมสายต่อเฉพาะของ SSGT เอาไว้ด้วย เพราะไม่ใช่สาย Serial ตามที่เคยใช้กับ Notebook สำหรับเอกสารที่จะฉาย ถ้ามีหลายไฟล์ ก็ควรเตรียมไฟล์ไว้ก่อนในโฟลเดอร์เดียวกันที่หาได้ง่าย


สายต่อจาก SSGT เข้าเครื่องฉาย (ของ Samsung ราคา 750 บาท)


ต่อ SSGT เข้าเครื่องฉาย

เป็นผู้เข้าร่วมการประชุม
การเข้าร่วมการประชุมตามปกติทั่วไป หน้าที่หลัก ก็คือ เข้าร่วมประชุมตามกำหนดเวลา ฟัง แสดงความเห็น และจดบันทึก ตามวาระการประชุม ถ้าใช้ Google Calendar อยู่แล้ว เรื่องของกำหนดเวลาคงไม่เป็นปัญหา ในส่วนของการแสดงความเห็นก็ไม่เกี่ยวกับ SSGT สักเท่าไหร่ ที่ดูจะเป็นประเด็นก็คือ การบันทึก …. จะบันทึกข้อมูลจากการประชุมด้วย SSGT ได้อย่างไร ?

1) การบันทึกเสียง ถ้าเป็นผู้เข้าร่วมการประชุมที่มีหน้าที่จดบันทึกการประชุม การบันทึกเสียงก็เป็นสิ่งจำเป็น ผู้ใช้ SSGT จะต้องติดตั้ง Android App สำหรับบันทึกเสียง ข้อควรระวังก็คือ ควรใช้แอพให้ชำนาญก่อนใช้งานจริง จะได้ไม่สะดุด หลุดข้อความสำคัญ เมื่อต้องเริ่ม ต้องหยุด หรือต้องตั้งชื่อไฟล์ ทีสำคัญควรคำนึงถึงขนาดหน่วยความจำที่มีอยู่ด้วยว่าจะบันทึกเสียงได้นานขนาดไหน
แต่ถ้าไม่มีหน้าที่บันทึกการประชุม แล้วจะบันทึกช่วยจำด้วยการบันทึกเสียงเพราะเราสามารถที่จะใช้ SSGT บันทึกเสียงได้ง่าย ๆ แนะนำว่าต้องระวังสักหน่อย เพราะหลาย ๆ การประชุม การบันทึกเสียงเป็นเรื่องอ่อนไหว จึงควรสอบถามประธานซะก่อน หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงใช้วิธีอื่นแทน

2) การบันทึกด้วยโปรแกรมสำนักงาน ต้องติดตั้ง Android App ที่สนับสนุนการพิมพ์เอกสาร เช่น ThinkFree Office ซึ่ง Compatible กับ Microsoft Office อย่างไรก็ตาม การบันทึกด้วยการพิมพ์บน Touch Screen ของ SSGT แม้จะเป็นมืออาชีพอย่างไร ก็คงพิมพ์ได้เร็วสู้การพิมพ์บนคีย์บอร์ดไม่ได้ จึงเหมาะกับการบันทึกพิมพ์ข้อความช่วยจำ แบบที่จับประเด็นสั้น ๆ การพิมพ์แบบตามคำพูดเพื่อทำบันทึกการประชุม ควรซื้อคีย์บอร์ดมาต่อกับ SSGT จะดีกว่า

3) การบันทึกด้วยการเขียน การเขียนบน Touch Screen บันทึกได้เร็วกว่าการพิมพ์บน Touch Screen สำหรับผมแล้วสนุกกว่ากันมาก มี App ประเภท Hand Writing หลายตัวบน Market ที่สนับสนุนการเขียนบน Touch Screen ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน คือ Genail Writing ลักษณะก็คือ เขียนด้วยนิ้ว หรือ Stlylus ลงบนหน้าจอ เลือกขนาดเส้น สีเส้นได้ จัดเก็บเป็นไฟล์ภาพ เรียกมาอ่าน หรือแก้ไขเพิ่มเติมได้โดยสะดวก (คลิกส์อ่านรายละเอียด Gnail Writing) อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเขียนด้วยนิ้วหรือใช้ Stylus พบว่าเขียนให้สวย ได้ยาก ต้องอาศัยความคุ้นเคย ใช้บ่อย ๆ ด้วย


SAMSUNG Stylus (450 บาท)

การนำเสนอ
ใช้ SSGT นำเสนอ ??? มีข้อจำกัดมากทีเดียว เพราะไม่สามารถใช้ไฟล์ขนาดใหญ่ ที่มีแผนภูมิ รูปภาพ มาก ๆ ได้ เปิดไฟล์แทบจะไม่ได้ กรณีมีหลาย ๆ ไฟล์ ก็ยุ่งยาก ต้องเตรียมโฟลเดอร์และตั้งชื่อไฟล์ให้เหมาะเอาไว้อย่างดี เนื่องจาก ต้องเปิดทีละไฟล์ ไม่มีตัวช่วย Minimize หน้าจอทิ้งไว้ เพื่อเปิดสลับไปมา บางคราวนิ่งตายไปเลย ต้องรีเซทเครื่องใหม่ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจาก Hardware Spec ที่ยังไม่มีพลังพอ … มีผลให้การนำเสนอ สะดุด ยังไม่รวมปัญหาเรื่องสายต่อเครื่องฉายทีมีแต่สั้น ๆ ถ้าจะใช้คงต้องยืนใกล้ ๆ หรือนั่งเฉย ๆ ผมเคยพยายามจะลองนำเสนอด้วย SSGT แต่ติดปัญหาดังที่กล่าวในช่วงการเตรียม จึงยอมถอย ไปใช้ Notebook เพื่อนเก่า

อย่างไรก็ตาม ผมได้ประสบการณ์ที่ดีในการนำเสนอด้วย SSGT เหมือนกัน ในการประชุมโต๊ะกลมครั้งหนึ่ง ที่มีผู้เข้าร่วมเพียงเจ็ดท่าน เอกสารที่นำเสนอไม่ซับซ้อน ความสะดวกในการถือไปมา การใช้นิ้วในการควบคุมหน้าจอ ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมให้สนใจการนำเสนอ อย่างเห็นได้ชัด … จบการนำเสนอ มีการถามไถ่ถึง Tablet ที่ใช้มากกว่าเนื้อหานำเสนอซะอีก

งานเอกสาร
SSGT สามารถช่วยทำงานเอกสารได้ทั้งประเภทเวิร์ดและสเปรตชีต แต่ต้องติดตั้งแอพที่สนับสนุนการทำงาน เช่น ThinkFree Office เป็นต้น จะอย่างไรก็ตาม ลักษณะและ spec ของ SSGT ไม่เหมาะที่จะใช้สร้างไฟล์เอกสารขนาดใหญ่ เช่น Technical Proposal แต่ก็ใช้ได้ดีทีเดียวสำหรับการเรียกดู เพื่ออ่าน หรือแก้ไขข้อความเล็ก ๆ น้อย และไม่มีปัญหาสำหรับไฟล์ขนาดเล็ก ไม่มีรูปภาพมากมาย ไม่มีลิงก์ซับซ้อน เช่น บทความไม่กี่หน้าเป็นต้น จุดเด่นก็คือ ลักษณะความเป็น Mobility สามารถทำงานนอกสถานที่ได้สบาย ๆ ลองนึกภาพขณะนั่งร้านกาแฟที่มี wifi เรียกงานขึ้นมานั่งอ่าน แก้โน่น เพิ่มนี่ นิดหน่อย ดูซิครับ
สำหรับผู้ใช้ Google Doc แนะนำให้ลงแอพชื่อ Gdocs ไว้ด้วยครับ

บทสรุป
ตามความเห็นส่วนตัว คิดว่า การใช้งานอุปกรณ์ประเภท Tablet ดังเช่น SSGT มีจุดเด่นที่คุณลักษณะ Mobility พกพาได้ง่าย สะดวกต่อการทำงานนอกสถานที่ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านรูปลักษณ์ และ Hardware Specs ทำให้ยังไม่สามารถทดแทน Notebook หรือ Netbook ในฐานะเครื่องมือทำงานได้เต็มที่ จึงเป็นเหมือนผู้ช่วยอีกหนึ่ง ให้เลือกใช้ตามสภาพการณ์ ไม่ต้องผูกติดเฉพาะ Notebook หรือ Netbook อีกต่อไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้น่าจะทดแทนกันได้

นอกเหนือจากการใช้งานดังตัวอย่างข้างต้นที่เล่าไป จริง ๆ แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถใช้งาน Tablet ในด้านอื่น ๆ อีกอย่างกว้างขวาง จนบางกรณีแทบจะนึกไม่ถึงเลยว่าจะเป็นไปได้ ลองสำรวจ Android market ดูซิครับ แล้วจะเข้าใจ

ซื้อมาแล้วคุ้มค่าหรือไม่ แน่นอนว่าอยู่ที่ตัว Product แต่ก็อยากจะบอกว่า อยู่ที่ตัวผู้ใช้ ด้วยครับ ว่ารู้จักใช้ให้คุ้มค่าได้แค่ไหน …

แก้ไขเพิ่มเติม (23/5/2011)
1) เพิ่มรูปต่อ SSGT เข้าเครื่องฉาย
2) เพิ่มรูป Stylus

อาทิตย์ (20/5/2011)
Twitter : @ArthitOnline

ที่มา http://arthitonline.blogspot.com/2011/05/samsung-galaxy-tab.html

ปล. ผมไม่ใช่เจ้าของเรื่องนะครับ ไปเจอมาเห็นว่าเขียนได้ดีเลยนำมาให้อ่านกันต่อครับ