เรื่องของเรื่องคือ ผมได้ทำการ Flash ROM โมต่างๆมากมาย โดยที่ไม่ได้ backup ของ Original ไว้ พอใช้ๆไป อยากกลับมาเป็นอย่างเดิม ทำไม่ได้ ทำไงละทีนี้ ก็ลองไปหาข้อมูลมาดู ก็เจอวิธีนี้ ใช้ได้เลยครับ

****แต่ยังมีข้อเสียนึงคือ ROM ยังไม่ใช่ของที่ติดมากับเครื่องไทยเวลาซื้อที่ศุนย์ไทย****

(แต่ก็เป็น Stock Rom ตัวนึง ของ LG นะ และค่อนข้างมั่นใจว่าเคลมได้)

มาเริ่มกันเลย

1. Download 2 ไฟล์นี้ ไปไว้ในเครื่อง และ Extract ไฟล์ออกมา
http://loadbalancing.modaco.com/download.php?url=paul/2x/2x-v10b-1300166062-nvflash.zip

http://loadbalancing.modaco.com/download.php?url=paul/2x/2x-nvflashdrivers.zip

2. ปิดเครื่อง ถอดแบตเตอรี่ออก(ย้ำว่าถอดออก)
จากนั้น กดปุ่มเสียงด้านข้างทั้ง 2 ปุ่มค้างไว้พร้อมกับเสียบสาย USB(ต้องกดทั้ง2ปุ่มนะ และตอนเสียบสายก็ต้องกดไว้อยู่)
คอมจะเจอ APX Device แต่จะไม่สามารถลงไดรเวอร์อัตโนมัติได้ ก็ให้เราจัดการลงไดรเวอร์จากไฟล์ไดรเวอร์ที่โหลดไป โดยใช้ไฟล์ .inf

3. เมื่อลงไดรเวอร์เรียบร้อย เข้าในโฟลเดอร์ ROM ให้รันไฟล์ Flash.bat ขึ้นมา (ที่หน้าคอมจะรัน commandDOS ขึ้นมา ไม่ต้องกดอะไร รอไปเรื่อยๆ ส่วนที่หน้าโทรศัพท์จะบอกว่า run อะไรซักอย่างอยู่)

รอไปเรื่อยๆจน commandDOS หายไปเอง ทีนี้ที่โทรศัพท์จะขึ้นโลโก้ LG กระพริบๆ ให้เราดึง USB ออกได้เลยครับ

4. ใส่แบต เปิดเครื่อง เราก็จะได้ Stock ROM ของ LG ที่เป็น version V10b มาใช้แล้วครับ

ต่อมาเป็นวิธีอัพเดตผ่าน PCSuit เพื่อรับ FW ที่มีภาษาไทยและอัพเดตล่าสุด

1. ให้ท่านเอามือถือไปต่อคอมแล้วเข้า PC suit ครับ(เสียบusbเฉยๆ ไม่ต้องเปิด mass storage นะครับ) PCsuit หาได้จากในเครื่องเองหรือในเว็บ lg ก็ได้ครับ

2. พอ pcsuit เห็นเครื่องท่านเรียบร้อย ให้เลือกอัพเดตโทรศัพท์ของท่าน(อันบนนะครับ สีส้มๆ) มันจะเจอว่ามีให้อัพเดต แล้วก็จะอัพเดตผ่าน LG mobile support ท่านก็กด ok กด next ไปเรื่อยๆ จนเสร็จ(มีตอนนึงที่ภาษาอ่านไม่ออก ก็กด next กด OK ไปครับ ต้องเดาเอาว่าอันไหน next) แล้วทีนี้พอมันอัพเดตเสร็จ ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมด ให้ท่านเช็คเครื่องของท่านว่า BASEBAND เป็นเวอร์ชัน 20110405 หรือยัง ROM เป็นเวอร์ชัน V10b ใช่หรือไม่

3. ถ้าใช่เรียบร้อยทุกอย่าง ให้ท่านถอด USB ออก และปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่โดยเข้า Recovery mode (กดปุ่มลดเสียงและปุ่ม power พร้อมกันค้างไว้จนเห็นสัญลักษณ์ LG ที่มีเส้นฟ้าๆวิ่งข้างล่าง) เครื่องมันจะ recovery แล้วทีนี้เครื่องท่านก็จะมีภาษาไทย เหมือนเครื่องที่เพิ่งซื้อมาใหม่ยังไงยังงั้นเลยครับ