ผมเป็นคนนึงครับที่เจอปัญหาพอหน้าจอดับสัก 10 นาที edge หรือ 3g จะไม่ทำงานผมเห็นหลายๆคนก็เจอปัญหาแบบผมลองเปลี่ยนรอมมาสัก 3-4 ตัวได้ละปัญหานี้ก็แก้ไม่ได้ วันก่อนไปอ่านกระทู้ใน pantip เจอปัญหานี้เหมือนกันแต่เป็นใน s2 และคนใช้ moto defly หลายคนบอกเป็นที่เครือข่ายครับ แต่วันนึงผมก็สังเกตุว่าน้องผมที่ทำงานเขาสามารถใช้เจ้า nokia5800 แชทและรับส่ง whatsapp ได้เร็วราวกับ bb กันเลยทีเดียวแม้ว่าเครื่องจะหน้าจอดับเป็นเวลานาน น้องผมเขาใช้ Dtac ส่วนผมใช้ Ais ผมเลยจับเอาเครื่องเขามาทดสอบว่าเป็นที่เครือข่ายหรือเป็นที่เครื่องกันแน่ปรากฏดังนี้

เครืองผม SL rom KPU 2.3.6 ส่วนเครื่องน้องผม nokia 5800 ใช้โปรแกรม whatsapp ทดสอบ
รอบแรกเครื่องผมใช้ sim ais น้องผมใช้ dtac ทดสอบให้หน้าจอดับประมาณ 5 นาที แล้วแชทเข้าไป ปรากฏว่ารับได้ข้อความได้เร็วพอๆกันใช้เวลาส่งประมาณ3วินาที

รอบสองซิมยังคงเดิม ทิ้งไว้ให้หน้าจอดับประมาณ 15 นาที แล้วแชทเข้าไปปรากฏว่า เครื่องผมไม่มีวี่แววว่าข้อความจะเข้าแม้จนทิ้งไว้ครึ่งชม.ข้อความก็ยังไม่มาจนต้องเปิดหน้าจอพอเปิดแล้วข้อความเข้ามาทันที ส่วนเครื่องน้องผมใช้เวลารับข้อมูลแค่ 3 วินาทีเท่าเดิมครับ

รอบสามคราวนี้สลับซิมกันครับ เครื่อง SL เปลี่ยนมาใช้ dtac บ้างส่วน 5800 ใช้ ais หน้าจอดับประมาณ 15 นาทีแล้วแชทไปผมปรากฏเหมือนรอบสองเป๊ะ แสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้เป็นที่เครือข่ายแล้วหล่ะมันเป็นที่ระบบ ยังแอบคิดเลยว่าไอ้ระบบ Symbian ที่โบราณนี่อย่างน้อยมันก็ใช้งานแชทได้ดีกว่าเห็นๆ

อ่อลืมบอกว่าการทดสอบอยู่ภายได้ระบบ edge ทั้งสองเครือข่ายผมไม่รู้ว่ายี่ห้อ อื่นอย่าง HTC หรือ Sony ภายใต้ระบบ Android เขามีอาการแบบนี้กันหรือเปล่า หรือแม้กระทั่ง Iphone ใครรู้ก็ช่วยมาแชร์กันครับ แต่เหมือนปัญหานี้จะมีมานานและไม่เห็นมีทางแก้อย่างชัดเจนซักที