หลังจากที่หาสาเหตุมานานเป็นเดือน ตั้งแต่เริ่มใช้ Facebook for Android (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.facebook.katana) ก็ได้เจอวิธีที่สามารถแก้ไขการที่ เสียงเตือน Notification ของ facebook อยู่ดีดีก็หายไปอย่างไม่ทราบสาเหตุได้แล้ว…

ว่ากันถึงปัญหาก่อน คิดว่าน่าจะเป็น bug ของตัว facebook เอง และ bug ของตัว S3 เองด้วย bug ของ facebook คิดว่าน่าจะแก้ไปนานแล้ว ที่เหลือคือ bug ของตัว S3 เอง นั่นคือ…

ตัวแอพ facebook หาไฟล์ที่ตั้งเป็น notification ringtone ในเครื่องไม่เจอ เลยทำให้ไม่มีเสียงเตือนนั่นเอง!! ปัญหานี้มักเกิดกับเครื่องที่ไฟล์เสียงนั้นอยู่ในเมมการ์ด เป็นส่วนใหญ่ เพราะเวลาเรา ถอดเมมการ์ดเข้าออก หรือ unmount เมมการ์ด ตัวเครื่องจะทำการ สแกนไฟล์มีเดียในเมมการ์ดใหม่ เมื่อมีการ mount เมมการ์ด ทำให้ตำแหน่งที่เคยตั้งค่าไฟล์เสียงไว้เดิมเปลี่ยนไป(ถึงแม้ไฟล์เสียงนั้นจะอยู่ในโฟลเดอร์เดิมก็ตาม) เลยทำให้ facebook หาไฟล์เสียงดังกล่าวไม่เจอ

*** วิธีแก้คือ ให้ย้ายไฟล์เสียงนั้นมาไว้ในเมมเครื่องซะ เช่นเอาไปไว้ที่ /sdcard/media/audio/notifications

หรือ ถ้าคุณเลือกไฟล์เสียงที่อยู่ในเมมเครื่องแล้ว เสียงก็ยังหายไป ลองเข้าไปเช็ค Notification ringtone ของ facebook ดูครับว่า ได้ตั้งค่าไว้เป็นเสียงไหน ให้ระบุเสียงลงไปเลย อย่าเลือก default ringtone

ลองดูนะครับ คิดว่าวิธีนี้น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย ได้ผลอย่างไร อย่าลืมกลับมาบอกกันด้วยนะครับ