ตอนนี้ทาง Niantic Labs กำลังทยอยปล่อยอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่คือ 0.35 สำหรับ android และ 1.5 สำหรับ iOS ออกมาแล้ว โดยในเวอร์ชั่นนี้ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ Appraise หรือการประเมินค่าความสามารถของโปเกม่อนได้นั่นเอง โดยผู้ที่จะมาช่วยประเมินค่าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น Team Leader ของสีที่เราเลือกเอาไว้ในตอนแรกครับ จากที่ทดลองใช้ฟีเจอร์นี้มาแล้วก็พบว่ามันช่วยให้เราสามารถแยกโปเกมอนที่ IV สูงๆ หรือ 80% ขึ้นไปออกจากพวกที่ IV ต่ำ ได้เร็วกว่าเดิม ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเปิดแอพคำนวนทุกตัวแล้วโดยฟีเจอร์นี้จะอยู่ในหน้าเมนูของโปเกมอน จากเดิมที่มีแค่ Favoriteและ Transfer ตอนนี้ก็จะมี Appraise แทรกมาอยู่ตรงกลางด้วยเมื่อเรากดเข้าไปแล้ว Team Leader ของเราก็จะมาทำการสำรวจและประเมินค่าโปเกมอนองเราให้ โดยถ้าหาก Team Leader บอกว่า “It can really battle with the best of them” นี่แสดงว่าค่า IV จะสูงเกิน 80% ขึ้นไป เก็บเอาไว้อัพต่อเพื่อเป็นตัวหลักได้หลังจากนั้นก็จะบอกค่า stat ที่สูงเป็นพิเศษ เช่น HP พลังชีวิต, Attack พลังโจมตี หรือ Defense พลังป้องกัน ในกรณีที่ Team Leader บอกว่า Pretty decent นั้นหมายความว่าค่า IV จะอยู่ราวๆ 60-70% ครับ และถ้าบอกว่า Really strong นั้นก็คือราวๆ 70% ขึ้นไป สองอันนี้ค่อนข้างจะใกล้กันแต่ถ้า Team Leader ออกมาบอกว่า Has room for improvement นั้นแนะนำให้ transfer ย่อยเป็น Candy ไปเลยจะดีกว่า ฮ่าๆ เพราะค่า IV นั้นออกมาต่ำมากเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะชอบฟีเจอร์ Appraise ที่ออกมาในอัพเดทใหม่ของ Pokemon Go กันแน่นอน เพราะถึงแม้จะไม่ได้บอกข้อมูลออกมาเป็นตัวเลขหรือค่า IV จริงๆ แต่ก็ช่วยแยกตัวที่เก่งกับตัวที่ค่าพลังอ่อนให้เราแบบเร็วๆ ได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปเปิดแอพหรือใส่ข้อมูลเปรียบเทียบมันทุกตัวกันแล้ว เฮ~สรุปข้อความแนะนำของ Team Instinct สีเหลือง และค่า IV คร่าวๆ

  • It can really battle with the best of them = ค่า IV สูงเกิน 80%
  • Really Strong = ค่า IV จะอยู่ราวๆ 70%
  • Pretty Decent = ค่า IV จะอยู่ราวๆ 60%
  • Has room for improvement = ค่า IV ต่ำกว่า 50% 

*เสริม* ข้อความแนะนำของทีม Leader แต่ละสีจะไม่เหมือนกันนะครับ ขอบคุณ @benznoiGS ที่เอามาบอกกล่าวกันด้วยข้อความแนะนำของ Team Valor สีแดง

  • Amazes = IV 80% ขึ้นไป
  • Strong = IV 60-80 %

ข้อความแนะนำของ Team Mystik สีน้ำเงิน

  • Wonder = IV 80% ขึ้นไป
  • Certainly caught my attention = IV 65-80%

หากมีใครลองวัดค่า IV ออกมาแล้วเหมือนต่างยังไงลองมาเม้นกันได้นะครับ จะได้ช่วยกันปรับให้คำอธิบายมันตรงขึ้นไปอีก ขอให้สนุกกับ Pokemon Go ครับ