สวัสดีพี่น้องผู้ใช้ Defy ผมต้องห่างหายจากบอร์ดนี้ไปประมาณสองเดือน เนื่องจากเจ้า Defy ของผมเริ่มงอแง T___T กล่าวคือ Defy ของผมมีอาการหน้าจอค้าง ทัชไม่ได้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เป็นบ่อยมาก มากจนเอือมระอา ทำนองๆ ในคลิปเนี้ย http://www.youtube.com/watch?v=tg0r0TD1yl8 hard reset ก็ไม่ช่วยอะไรเป็นเหมือนเดิม

ตอนแรกกะจะรูทอยู่เหมือนกัน แต่ผมเพิ่งเล่น android เป็นเครื่องแรก จึงไม่ค่อยกล้า อีกอย่างผมมีโทรศัพท์เครื่องเก่าอยู่ จึงคิดว่าส่งซ่อมไปก่อน ใช้เครื่องเก่าก็ได้ ผมจึงตัดสินใจส่งไปที่ร้านที่ผมซื้อคือ ร้าน zoom เชียงใหม่ ประมาณวันที่ 3 เมษา วันแรกที่ผมส่งไป ช่างที่ร้านก็ทำการซ่อมอยู่วันหนึ่งแล้วโทรมาบอกว่าให้ลองมาเอาเครื่องไปลองใช้ดู (คง reset เครื่อง …. เห้ออออ) ผล เหมือนเดิม ค้างเหมือนเดิม ผมจึงกลับไปที่ร้านบอกให้ส่งศูนย์ซ่อมเลย ซึ่งตอนแรกเขาส่งไปซ่อมที่ศูนย์ sis เชียงใหม่ ผลที่ได้คือ เขาบอกว่าระบบทับชสกรีนไม่ได้มีปัญหา อาจจะเป็นที่ระบบข้างในเครื่อง

ทางร้านจึงส่งไปที่ศูนย์ sis กทม. วันที่ 13 พ.ค. ผมจึงโทรไปเชคที่ศูนย์ sis กทม. ว่าเครื่องผมเป็นอย่างไรบ้างเขาบอกว่ากำลังรออะไหล่ไรสักอย่าง เหมือนต้องเปลี่ยน hardware ผมก็โอเคๆ รอๆๆ ….. และเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผมก็โทรไปใหม่เขาบอกว่าซ่อมเสร็จแล้วส่งขึ้นเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 แล้ว เย้ ……. ^___^ โคตรดีใจ

เมื่อวานตอนหัวค่ำทางร้าน zoom ได้โทรมาบอกว่าได้เครื่องแล้ว ผมจึงรีบบึ่งไปที่ร้านทันที พอไปถึงก็ให้เขาลงโปรแกรมพื้นฐานให้ พอเชคเครื่อง อ่าว เมมหาย กรรม แต่เป็นเมมที่ร้านแถมให้ 2 GB ซึ่งในนั้นก็ไม่ได้มีไรสำคัญ OK ไม่เป็นไร พี่เขาก็เลยให้เมมอันใหม่มา

พอผมอ่านรายละเอียดในใบส่งสินค้า เขาบอกว่า “แก้ไขโดยทำการ Reset เครื่องและอัพเกรด sw” sw นี่ย่อมาจาก software ป่ะ? กรรมโดยแท้ทำแค่เนี้ยให้ผมรออยู่เป็นเดือนๆ และตอนแรกบอกเหมือนจะเปลี่ยน hardware ไรสักอย่าง ไหนล่ะ?? ถ้ารู้ว่าทำแค่เนี้ยนะผมไม่ส่งไปหรอก พอเอากลับมาเล่นที่หอสักพัก ผล ………. เหมือนเดิม ค้างกุกๆ กักๆ ทัชไม่ได้ เป็นบ่อยมาก หงุดหงิดมาก ทนไม่ไหวแล้วว

ทำไมศูนย์ sis ถึงทำแบบนี้กับผมมมม T____T ผมขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ในการรูทด้วยครับบบ แนะนำ rom ให้หน่อย หรือโพสต์ลิงค์ rom ที่่อธิบายขั้นตอนการรูทเข้าใจง่าย (ผมมือใหม่แอนดรอยจิงๆ) ที่ใช้แล้วไม่ติดขัด ไม่ค่อยมีปัญหาให้ผมหน่อยครับ ผมจะลองทำดู ขอบพระคุณมากครับที่อ่านและให้คำแนะนำ ^__^

ป.ล. วิธีการรูทมันทำนองๆ ลง windows ป่ะ แต่เหมือนจะยุ่งยากกว่า