สวัสดีครับ ทุกท่าน
ผมเพิ่ง up rom ใหม่ เป็น 2.3.3 OV + Dip7 ตามกระทู้ของเทพๆ ของเรานะครับ
เล่นๆ ไป สังเกตเห็นเมนูเพิ่มเข้ามา (ไม่รู้เพิ่มมา หรือผมเพิ่งเห็น แต่ใน 2.2.2 ไม่มีนะ) ในส่วนของ

Setting -> Call Setting -> Internet Call Setting

จากตรงนี้เอง จะทำให้เราสามารถใช้ VoIP กับของผูให้บริการทั่วไปเช่น CAT, True หรือ แม้กระทั่ง ถ้าหากบริษัทเราสามารถใช้ระบบนี้ได้อยู่แล้ว เหมือนที่บริษัทผม ซึ่งผมใช้งานโทร เข้า ออกได้เลยไม่ว่าจะโทรภายในบริษัทด้วยกัน หรือโทรออกนอกบริษัท

ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็อธิบายง่ายๆ คือ เราสามารถใช้เจ้า GT เราเป็นโทรศัพท์บนโต๊ะทำงานของเรา การโทรเข้า ออก จะเป็นการโทรจากหมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทนั่นเองครับ (ง่ายเข้าไปอีก คือเราไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ในการโทรออกน่ะแหละ ถ้าอยู่บริษัท)

มาดูการตั้งค่ากัน ก็จากการเลือก เมนู
Setting -> Call Setting -> Internet Call Setting
–> Account –> Add account
user name : ใส่ชื่อที่บริษัทให้ หรือขอ Admin
Password : ใส่ชื่อที่บริษัทให้ หรือขอ Admin
Server : Server ที่ให้บริการ VoIP หรือ เครื่อง Server ของบริษัทที่ให้บริการ
เท่านี้ แหละครับ ท่านก็จะสามารถใช้เจ้า GT เป็นเครื่องโทรศัพท์ภายในของบริษัทได้

มาดูการโทรออกกัน
การโทรออกก็เหมือนการโทรออกปกติ คือ
กด Icon Phone ที่ desktop ปกติ
1. การโทรออกไปหมายเลขนอกบริษัท จะกดหมายเลขโทรออกเหมือนปกติเลย แต่ให้เพิ่มหมายเลขนำ หรือ prefix ตอนโทรออกเหมือนใช้งานเครื่องโทรปกติของเรา เช่นบริษัทผม ตัด 9 ก่อนที่จะโทรออกนอกบริษัท ผมก็ต้องกดดังนี้ 9 02 123 4567 หรือ 9 081 2345 678 ตามนี้ หลังจากนั้นก็ให้เลือกเป็น Internet Call แค่นี้

2. การโทรหากันภยในบริษัท โทรโดยการกดเหมือนการโทรหากันภายในปกติ เช่น ผมต้องการโทรหาเพื่อนที่อยู่แผนกอื่นๆ หมายเลข 1234 ผมก็จะกด 1234 ออกไปเลย หรือจะกดหา pr สุดสวยก็ กด 0 (ฉึก ฉึก) ตามนี้ และเลือก Internet call แค่นี้

3. การโทรออกปกติโดยใช้หมายเลขของเราเอง ก็ให้กดหมายเลขที่ต้องการโทรออก เหมือนปกติที่ใช้งานอยู่ เช่น 081 2345 678 , 02 123 4561 แต่ให้เลือก เป็น Cell phone แทนครับ

อาจจะไม่สะดวกบ้างที่ต้องเลือก ว่าเป็น Cell phone หรือ Internet phone และต้องกดหมายเลขนำก่อน แต่ส่วนตัวผม จากที่ลองใช้งาน softphone ที่อยู่บน market เช่น sip phone , droid phone จะมีปัญหาโทรไม่เข้าบ้าง regis กับ server ไม่ได้บ้าง ที่สำคัญ ถ้าใครใช้ หูฟังกับไมค์ Bluetooth จะไม่มีปัญหาเลย แต่กับ 3 party อาจจะไม่สามารถใช้รวมกับ Bluetooth ได้

ผมเพิ่งลองใช้นะครับ เท่าที่ใช้ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าหากใครเจอข้อผิดพลาด หรืออย่างไร ช่วยแนะนำด้วยนะครับ แบ่งปันกันครับ (ซื้อมาตั้ง 2 หมื่น ก็ต้องหาทางใช้ให้คุ้มค่าล่ะครับ)
ลองดูนะครับ