ไปเจอรีวิวของคุณ noppinij : http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T12708474/T12708474.html
เจ๋งมาก อ่านแล้วรู้สึกว่า Note2 น่าสอยจริงๆ เลยเอามาฝากกัน

เริ่มต้นกับรายละเอียดเล็กๆ ของการออกแบบ

“Page Buddy”

ผมชอบมาก มันดูเป็นฟังชั่นที่ออกแบบจากมุมมองคนใช้ ^^

เมื่อการใช้งานของสมาร์ทโฟนในปัจจุปัน มีหลากหลายอัตลักษณ์เฉพาะตัว เช่นดูหนังฟังเพลง และ NOTE เองก็น่าจะหมายถึง S-pen
Page Buddy คือการเปลี่ยนลักษณะหน้าโฮมหลักของเครื่อง ตามความเหมาะสมของสิ่งที่เราต้องการใช้งานในขณะนั้น โดยแยกตามอุปกรณ์ที่เราพร้อมจะนำมาใช้

เช่นเมื่อเสียบหูฟัง หน้าโฮมก็จะสร้าง Page Buddy ขึ้นมาทันที 1 หน้า ที่รองรับการใช้งานด้านดูหนังฟังเพลงขึ้นมา ประมาณว่าถ้าเสียบหูฟังเราก็น่าจะอยากฟังเพลง ^^

หรือการชักปากกา S-pen ออกมา เจ้า Page Buddy ก็จะเปลี่ยนเป็นหน้าแสดงแอพพลิเคชั่นและฟังชั่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานปากกาโดยทันที ^^ อะ!รู้ดี

Gallery Sync Dropbox

เพื่อนๆหลายคนคงจะสังเกตได้ว่า ในอุปกรณ์รุ่นหลังๆของ Samsung ที่นำออกมาจำหน่าย มักจะแถมบริการพื้นที่ฝากไฟล์ออนไลน์ของ Dropbox มาให้เราอีกด้วย ให้มาทีก็ไม่น้อยเลยครับ 50 GB เก็บกันจุใจใช้กันไปไม่ต้องจ่ายตังค์ 2ปีเป็นอย่างน้อย ^^ และผมคิดว่าสำหรับ Galaxy NOTE2 ก็คงมีมาให้เช่นกัน

ไหนๆก็แทบจะเป็นมาตรฐานการใช้งานไปแล้ว ก็เพิ่มความสามารถของแอพพลิเคชั่น Gallery เข้าไปอีกอย่าง คือการ Sync ข้อมูลภาพ และ วีดีโอ ที่อยู่ใน Dropbox เอามาโชว์ได้ใน Gallery แบบเรียลไทม์กันไปเลย

แถมการโชว์รูปภายในแอพ Gallery จัดเต็มมาแบบหลากหลายลีลา และสามารถสร้างอัลบั้มได้ในแอพ Gallery เองแล้วด้วยครับ ^^

Multi select Album

ลบ ย้าย คัดลอก ไฟล์ภาพ ไฟล์วีดีโอ สามารถเลือกได้จากหลากหลายอัลบั้มแล้วกดด้วยคำสั่งแค่เพียงครั้งเดียว ทีนี้จะย้ายภาพ หรือย้ายคลิปมารวมกันจากหลายๆที่ ก็ไม่ต้องทำกันหลายๆที เพราะเราเลือกได้จากหลายๆที่นั้นเอง ^^

Image note

“เมื่อภาพต้องการรายละเอียด” ถ้าในภาพแต่ละภาพของคุณมีเรื่องราว ถ้าในภาพแต่ละภาพของคุณมีสิ่งที่ต้องอธิบาย สำหรับ Galaxy NOTE2 เราสามารถบันทึกความหมาย รายละเอียด และเรื่องราวที่บอกถึงความเป็นมา หรือความเกี่ยวข้องกับภาพนั้นได้ด้วยการเขียนจาก S-pen

แต่!!! เราไม่ต้องไปเขียนบนภาพให้บดบังส่วนนึงส่วนใดของภาพถ่าย เพราะเราจะเขียน”ด้านหลังภาพ” กันครับ ^^

Image note ก็คือฟังชั่นที่สามารถบันทึกข้อความควบคู่ไปกับตัวภาพนั้นได้ โดยลักษณะการใช้งานจะเหมือนพลิกภาพด้านหลังมาเขียน NOTE สั้นๆ และจัดเก็บบันทึกร่วมกันไว้ครับ ^^

Smart rotation

ใครรู้จัก Smart Stay ยกมือขึ้น ^^ ใน NOTE2 ก็มี Smart Stay ครับ ฟังชั่นที่จับลูกตาเราเมื่อจอกำลังจะดับ แต่ถ้าตาคุณมองจออยู่ จอก็จะไม่ดับใส่หน้าคุณ สะดวกสบายครับ

แต่สำหรับ Galaxy NOTE2 จัดมาให้เพิ่มกับอีกหนึ่งฟังชั่นใหม่ “Smart rotation” ตราบใดตาคุณและแกนศีรษะยังคงอยู่ในลักษณะแนวเดิม ต่อให้ตะแคงเครื่อง จอภาพก็จะไม่หมุน ^^

ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเจอกับอารมณ์การใช้งานที่ต้องการฟังชั่นนี้ อย่างเช่นการนอนตะแคงเล่นบนเตียง ^^
เพราะเรานอนเอนข้าง เมื่อเราถือเครื่องตรง มันก็จะคิดว่าเราเอียงนอน พอเราถือแนวนอน มันก็จะคิดว่าเราถือแนวตรง 555 อันนี้ช่วยได้ครับ

Quick glance

“ดูข้อมูลแบบฉับไว” เป็นฟังชั่น ไฮๆ อีกตัวนึงครับ ผมว่าตัวนี้หลายๆคนต้องชอบแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีคนถามว่า “จะทำยังไงเพื่อเปิดหน้าจอเพื่อดูว่ามีการแจ้งเตือนอะไรเข้ามาบ้างโดยไม่ต้องกดปุ่ม”
สำหรับ NOTE2 เขาจัดมาให้คุณเลยครับ ^^

Quick glance จะเป็นฟังชั่นที่ทำงานด้วยเซ็นเซอร์แสงด้านบนตัวเครื่องครับ เมื่อเราวางเครื่องลงบนโต๊ะหรือพื้นราบจนหน้าจอแสดงผลดับและเครื่องเข้าสู่โหมดล็อค

แค่เพียงเราเอาฝ่ามือปาดหน้าเซ็นเซอร์ NOTE2 ก็จะแสดงหน้าจอ “Quick glance” ที่จะแจ้งรายละเอียดของ วัน, เวลา, lสายไม่ได้รับ, ข้อความใหม่ และ สถานะแบตเตอรี่ ^^
เวลาใช้ ให้ทำเหมือนร่ายมือแล้วบอก “โอมเพี้ยง! หน้าจอจงติด” 555 ^0^

มาถึงการใช้งานที่น่าสนใจเกียวกับ S-pen และฟังชั่นใหม่ๆใน S-note

“เปลี่ยนสีลายเส้นจากปุ่มบน S-pen ”

ตามปกติเวลาเราใช้ S-note ในการวาดภาพ มักจะต้องจิ้มเลือกสีที่ต้องการก่อนแล้วค่อยใช้งาน จะเปลี่ยนสีก็ต้องเข้าไปเลือกสีใหม่สลับกันไปเรื่อยๆ

แต่สำหรับ NOTE2 ได้รับการออกแบบให้สามารถบันทึกสีที่จะนำมาใช้งานไว้ก่อนได้ หลังจากนั้นสามารถสลับสีได้โดยการกดปุ่มบนตัว S-pen ในขณะที่เอาปลายปากกาจ่อไว้ใกล้ๆจอ

แค่จุดเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่พัฒนาขึ้นมานี่ ทำให้ S-pen ดูเหนือกว่าปากกาเขียนจอทั่วๆไป สะดวกสบายมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ ^^

เปลี่ยน S-pen เป็นหลอดดูดสี

ว่าสั้นๆ ก็เป็นความสามารถใหม่ ที่คล้ายหลอดดูดสีของ Photo shop นั้นแหละครับ แต่ใส่เอามาไว้ให้ในแอพหลักอย่าง S note เลย ใช้ S-pen จิ้มลงไปเนื่อสีของภาพบนจอตามที่ต้องการ เพื่อบันทึกสีนั้นเอามาใช้งาน

iDea Sketch

“วาดไม่เป็นก็หามาวางซะเลย”

iDea Sketch คือฟังชั่นช่วยเหลือของ S-Note ครับ จะเป็นชุดลายเส้นของสิ่งต่างๆที่ภายในแอพเขาจัดเตรียมไว้ให้ เช่นภาพรถ, ภาพตึก, ผลไม้, หมา, แมว etc เยอะแยะมากมาย จุดประสงค์เพื่อนำภาพลายเส้นที่เขาเตรียมเอาไว้มาใช้ประกอบภาพบน S-note ตามจุดประสงค์ที่เราต้องการ

แต่การเรียกใช้งานถือว่าสมเป็น NOTE2 ครับ ^^ เอาปลายปากกาของ S-pen จ่อหน้าจอของ NOTE2 แล้วกดปุ่มบนตัว S-pen ค้างไว้ เป็นการเรียกใช้งาน iDea Sketch(หรือจะกดจากคำสั่งเมนูบนหน้าจอก็ได้ครับ)

เมื่อกระดาน iDea Sketch ปรากฏขึ้นมา เราสามารถเขียนสิ่งที่เราต้องการลงไปบนกระดานนั้นได้เลยครับ iDea Sketch จะค้นหาภาพที่เกี่ยวข้องออกมาให้เราใช้งานได้เองเลย ^^ โอ้ว!!!
ที่สำคัญ เราสามารถสร้างภาพของเราเองเก็บไว้เพื่อเรียกใช้ภาพหลังกับภาพอื่นๆได้ด้วย เช่น ตัวการ์ตูนหรือลายเซ็นประจำตัวเราก็ได้เช่นกัน

เยี่ยม ^^

S-pen Keeper

“เสียงเตือนจากรู ว่าปากกาหนูอยู่ไหน” ^^ เมื่อเราปล่อยรูปากกาให้ว่างเปล่าในขณะที่เครื่องเข้าโหมดล็อคหน้าจอ เมื่อเราเคลื่อนไหวไปจนประมาณหนึ่งตามที่เครื่องได้ตั้งกำหนดไว้

ตัวเครื่องจะดังเตือนทันทีว่า “ปากกาหายเฟ้ยยยยยยยย” ^^

ชอบฟังก์ชั่นนี้จัง เท่มาก

ผมชอบ Samsung ตรงนี้ล่ะครับ ดูใส่ใจกับ UI ที่ทำครอบมาให้อีกที ทำให้ง่าย สะดวกต่อผู้ใช้ อย่างเมนูที่ Notification Bar
ตอนนี้ใช้ Sony แทบจะไม่มีอะไรที่อำนวยความสะดวก เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เลย

Information Ticker (Facebook)

ความสามารถที่จะแสดงข้อความวิ่งบนหน้าจอล็อคสกรีน เราจะเห็นได้จาก Galaxy S3 เป็นตัวแรกของแอนดรอยด์ ซึ่ง Information Ticker จะแสดงข้อความวิ่งที่เกี่ยวกับ ข่าวรายวันที่น่าสนใจ และ รายงานตลาดหุ้นจากข้อมูลของ Yahoo (ทั้งหมดไม่รองรับข้อมูลในไทย)

กับ Galaxy NOTE2 เองก็มี Information Ticker มาให้ใช้เช่นกันครับ แต่พิเศษกว่าก็เพราะ NOTE2 สามารถแสดงข้อความวิ่งของหน้า Feed Facebook ของเราได้ด้วยครับ ^^

มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาใน Feed ก็จะเห็นข้อความนั้นมาวิ่งเล่นอยู่บนหน้าจอเลย ลากขึ้นเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ด้วย

และสุดท้าย สำหรับเครื่องที่จะวางจำหน่ายในไทย เป็นเรื่องที่ผมชอบมากที่สุดครับ

นั้นคือ “คู่มือการใช้งานภาษาไทยเต็มรูปแบบ” ^^

คู่มือจะมีไปทำไมถ้าเราไม่เข้าใจภาษา แต่สำหรับ NOTE2 เพื่อนๆทุกคนที่เป็นมือใหม่ สามารถศึกษาวิธีใช้ได้ด้วยตนเองเลยครับ
Samsung Thai จัดให้อยู่ในเครื่อง เปิดอ่านแบบออฟไลน์ได้ทันที ^^

Clip>>http://www.youtube.com/watch?v=lSM6E1zpELk