จริงๆ ผลงานนี้ถูกเผยแพร่ไว้แล้วใน http://droidfriend.com/index.php?topic=95.0 สักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่สังเกตว่ายังมีมือใหม่หลายท่านมีปัญหากับการทำตามที่กระทู้ “วิธีลงรอม สำหรับมือใหม่” https://droidsans.com/node/44019 อธิบาย เลยขอนำผลงานมาเผยแพร่ต่อที่นี่อีกทีครับ

กระทู้นี้ ตั้งใจว่าจะให้เป็นภาคต่อของกระทู้ “วิธีลงรอม สำหรับมือใหม่” ถ้าใครที่อ่านกระทู้นั้นเข้าใจอยู่แล้วก็ข้ามกระทู้นี้ไปได้เลย แต่ถ้าไม่ ลองเข้ามาดูในนี้ได้

ในคลิปที่ผมรวบรวมมา เป็นการทำกับ Motorola Triumph นะครับ ซึ่งจริงๆ รุ่นนี้ก็เป็นญาติห่างๆ กับ A99 ของเรานั่นเอง เท่าที่ผมลองเปิดๆ ดู พบว่าวิธีค่อนข้างคล้ายกับของ A99 เลย อาจจะต่างกันที่ Triumph วางทัชเมนูต่างจาก A99 ขอให้ระวังตรงนี้ให้ดีครับ

มาเริ่มกันเลย

วิธีลง ClockWorkMod (CWM) Recovery
ในนี้เขาสอนวิธีการ Wipe data ให้ดูด้วย การ wipe ก่อน install rom from zip ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าใครทำแล้วไม่เวิร์ก แนะนำเพิ่มเติมด้วยว่าให้ Wipe ทั้ง battery stats และ dalvik cache ด้วย จะ wipe ก่อนหรือหลัง หรือว่าทั้งก่อนและหลังลงรอม ก็แล้วแต่ศรัทธาครับ
http://youtu.be/1H0KMnVy26Y

วิธีลงรอมผ่าน CWM
สามารถใช้ได้กับรอบ CM, MIUI และรอมอื่นๆ ที่เป็น zip จากในคลิปนี้เป็นตัวอย่างการติดตั้งรอม CM7
http://youtu.be/Y6iS4_n69Z4

วิธีติดตั้ง GAPPS (Google Apps)
สำหรับคนที่ลงรอม CM แล้วหา Market/Play Store ไม่เจอ (คนที่ใช้ MIUI สามารถข้ามไปได้)
http://youtu.be/groHsk7nR3c

วิธีการลง kernel
จากในคลิปเป็นตัวอย่างการลง SD Kernel (WARNING: ในคลิปจะเห็นว่าเขา Wipe data ด้วย ความจริงไม่จำเป็นต้องทำก็ได้นะครับ ทำก็ต่อเมื่อลงแล้วมีปัญหาเช่นบูตไม่ขึ้นก็พอ)
http://youtu.be/k6Skf8Fla00

วิธีการ backup รอม (Nandroid backup)
http://youtu.be/ZLnrb4vn8bw

วิธีการ restore รอม จาก Nandroid backup
http://youtu.be/27ylAnFolLA

สุดท้ายนี้ แนะนำเว็บไซต์ droidfriend.com ครับ มีอะไรหลายอย่างที่มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้อย่างเราๆ มากทีเดียว 😀