ผมได้ O2X จากงาน TME เมื่อต้นเดือนนี้ เป็น rom V10b ได้มาวันแรกๆก็ไม่กล้าทำอะไรมากนัก ใช้แบบถนอม (ไม่ได้มีเพื่อนชื่อถนอม นะ อิอิ) เสียบสายชาร์ตแบตทิ้งไว้ตอนนอน ตื่นมาเอ๊ะแบตยังอุ่นๆ เปิดเครื่องไม่ได้ แหะ จากนั้นก็อาการที่ใครเจอก็เจอหมด ไม่ว่าโทรๆอยู่เครื่องดับไปเอง สลับ wifi กับ Edge แล้วโทรไม่ได้ แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้เกิดบ่อยครับ ก็เลยถูไถใช้มาเรื่อย ยังไม่กล้า root หรือทำอะไร พอผ่านไปสัก อาทิตย์ก็คันไม้คันมือเลยเิ่ริ่มจาก root เลือกเอาวิธี superoneclick จากนั้นก็ลง clockworkmod อารามย่ามใจก็ตามด้วยทำ backup ผ่านทาง rommanager แล้วลอง restore กลับ ผล แทบลมจับ มันตายค้างที่โลโก้ LG เอาไงดีไม่ได้อยู่กรุงเทพด้วย อยู่บ้านนอกศูนย์บริการคงไม่มี rom หรือบริการกู้รอมให้เราแน่ ก็เลยเอาว่ะเลยตามเลย ไปไล่เอา custom rom ใน xda-forum มาลองลง(จำไม่ได้ว่าเริ่มที่ตัวไหนหมายถึงของใครแจก) ปรากฏว่า boot ผ่านเลยได้เลย rom นอก (55 คนบ้านนอกเล่นรอมนอก) จากนั้นอาการมันส์เขี้ยวก็ flash rom มันทุกวันๆละหลายมื้อ บางครั้งแค่มัน boot มันเห็นหน้าจอแล้วไม่ถูกโฉลกก็ flash ตัวใหม่ทับเลย เอาเป็นว่าถ้า xda-forum ออก rom ใหม่หรือ อัพเดท เอากับเขาหมด

จนมาไม่กี่วัน อ่านเจอว่า V10c ออกในยุโรปแล้ว ก็เลยว่าจะลองเสี่ยงดูแต่ไม่รู้จะได้มั๊ย เพราะในเครื่องไม่มีเค้าของรอมศูนย์ LG อยู่ (ตอนนั้นใช้ Slick2X F V4.1 ชอบตัวนี้มาก จับ GPS เร็วมาก) แต่โชคดีที่ LGMobileupdate มันเกิด detect แล้วบอกว่าเครื่องผมเป็น V10b มี rom ใหม่ V10c จะอัพมั๊ย ผมก็เอาซิ เพราะคิดอยู่แล้วว่าถ้าไม่ผ่านก็กลับไปเล่นรอมนอกได้ หลังจากรอให้ LGMobileupdate จัดการเครื่องผมโดยผ่านการเดาข้อความน่าจอเพราะโปรแกรม LGMobileupdate มันดันแสดงภาษาที่อ่านไม่ออก จนมัน boot แล้วมาตายที่โลโก้ LG ใจหายแว๊บ ตายแน่ตรู ลองถอดแบตใ่สใหม่ก็เหมือนเดิม ก็เลยลองถอด แบต อีกครั้ง ใส่ใหม่แล้วกด vol down+power เพื่อมัน boot กะจะเข้าไป flash rom แต่มันไม่มีเมนูอะไรให้เลย มีแต่รูปหุ่นแอนดรอยด์และ progressbar วิ่งๆๆ เอาไงดี ก็ได้แต่รอ สักพักมันหลุดไปขึ้นโลโก้ LG แล้วไปต่อจนเข้าไปถึงหน้าจอให้กด start here ฮ่าๆๆ รอดตาย

ซาหรุปตอนนี้ผมใช้ V10c ของศูนย์อยู่ครับ ใช้มา 4 วันแล้วก็โอเคครับ นิ่งและลื่นดีมาก เทียบได้กับ Slick2X F ที่เคยใช้ แต่ครบเครื่องกว่าผมยังไม่ได้ root กะจะทำตัวเป็นผู้ใช้แบบบ้านๆผู้ดีไปก่อน ตัว V10c นี่ชอบที่เล่นไฟล์วิดีโอนามสกุล mkv ขนาด 720p ได้เลยอยากลอง 1080p ยังหาตัวอย่างเล็กๆไม่ได้(ผมมี miniSD แค่ 8GBX แต่คิดว่าน่าจะเล่นได้ แบตก็อึดดีนะ ลองใช้ Navi ของ Sygic 11 นำทางครึ่งชั่วโมงก็โอเคกินแบตแบบไม่น่าเกลียด จับ GPS ในรถผ่าน film ทึบก็ OK ครับ ดีกว่า V10b มากๆ

เอาเป็นไอเดียระหว่างรอขนมปังขิงนะครับ (ถ้ารอไม่ไหวอยากลอง ผมลองมาหลายตัวแล้ว ถ้าจะให้ผมฟันธง ผมชอบของ Slick2x ตัวที่เป็นตัว G นะครับ ถ้าเป็นตัว F จะเป็น Froyo ตัว G ผมลองมาทุก Version ที่เขา update ลองอ่านในเม้นท์เขาจะเห็นเม้น์ผมอยู่ด้วย ผมว่าของเขาโอเคครับ) ตอนนี้ของเล่น V10c ไปสักพัก (น่าจะไม่นาน มือเริ่มคันหยิกๆแล้ว)