คือเรื่องของเรื่อง ผมไปใช้สายชาร์ตที่ไม่ได้มาตรฐาน มาเสียบชาร์จ SSGS (ขอเปิดโปงว่ายี่ห้อ Asaki แบบที่มันเป็น All in One มีขายใน 7-11) ซึ่งขณะชาร์ตก็เอามาเล่นไปด้วย และเจอว่าเครื่องรวนไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ด้วยความจำเป็น จึงต้องเสี่ยบชาร์ตต่อไปเปนระยะหนึ่ง หลังจากนั้น พอกลับมาถึงบ้านก็ค่อยเอามาเสียบชาร์ตกับสายแท้ ทิ้งไว้ทั้งคืน
วันรุ่งขึ้นตื่นขึ้นมาไปทำงาน เอามือถือขึ้นมาดู ปรากฏว่าแบตเหลือ 80% ทั้งๆ ที่ใช้ไปแค่ชั่วโมงเดียว!!!
หลังจากนั้นก็พยายาม recalibrate battery ใหม่หลายๆครั้ง แต่ก็เหมือนเดิม เลยเริ่มทำใจแล้ว
แต่ทีนี้ก็เลยมีคำถามครับ ว่าเคสแบบนี้มีโอกาสที่มันจะเสียที่บอร์ดเลยรึเปล่า หรือแค่ซื้อแบตเปลี่ยนก็หายครับ
รบกวนด้วยนะครับ T-T
เพิ่มเติมอีกนิดครับ แบตแท้ศูนย์ Samsung ขายอยู่เท่าไหร่เหรอครับ?
ใช้ไปก่อนเถอะครับ
1 ชม.เหลือ 80% นี่ใช้งานอะไรอ่ะ ธรรมดานะ
ถ้า standby เฉยๆ ไม่ได้ใช้งานเนี่ย ค่อยน่าห่วงนะ
stand by อย่างเดียวครับ ไม่ได้ทำไรเลย
อีกหนึ่งทาง ตรวจสอบ app ที่ลงเอาไว้ครับ อาจจะมีตัวไหนมันพัฒนามาไม่ดี ทำให้เผาแบต
ผมเคยเจอว่ามันเหมือนจะปิดไปแล้ว แต่มันทำงานค้างอยู่ เลยกินแบตไปเรื่อยๆ ไม่ได้ standby จริงน่ะ
เสียบแล้วแล้วได้อยู่หรือเปล่าครับ ตอนถอด เพราะว่าระบบมันจะตัดไฟออกเลยนะครับ เวลาที่แบตเต็ม เช่น เสียบทั้งคืนหรือเช้าก็ได้ เต็มแล้วไม่ได้เอาออก ก็ยังเสียบระบบจะตัดไฟถือว่าไม่ได้เสียบนะครับ เพราะเครื่องผมเป็น ถ้าเต็มแล้วถอดเลยแบตขึ้น 100% แต่ถ้าเสียบแล้วทิ้งไว้ เต็มแล้วไม่เอาออก แบตหายไปเลย ถอดแบตมา เหลือ 80-70% ก็มี
ผมเองก็เป็นนะ ผมว่าตั้งแต่รอม 2.3.3 คือเสียบสาย ยังแสดงร้อย แต่พอทันทีที่ปล่อยสาย อาจจะวูบเหลือ 80% ได้ เหมือนกับว่าพอเต็มแล้ว มันตัดการชาร์ตเข้าแบตฯ และหันมาใช้แบตแทน แต่ยังหน้าด้านแสดง 100% อยู่ พอทันทีที่เอาสายออก จะวูบลงมาเป็นระดับจริงเลย
ผมใช้ DXJV9 + speedmod K15H ครับ
ปัจจุบันใช้ Batt 2400mAh เปลี่ยนเคสหลังไปด้วย จะเป็นกล้องตูดป่อง แต่ใช้สบายใจไม่กลัวหมดในแต่ละว้น…
เพิ่มเติมที่ลองวันนี้ครับ
ถอดที่ชาร์ตออกตอนตี 5 ครึ่ง แบตเริ่มที่ 98%
เปิด stand by ทั้งวันแบบไม่ได้เล่นอะไรเลย ตอน 4 ทุ่ม แบตเหลือ 9% ครับ
ดูใน task killer ก็ไม่มีแอปแปลกปลอมรันอยู่ (ผมไม่ได้ลงแอปเพิ่มเลยตั้งแต่ก่อนใช้ไอที่ชาร์จนั่น ก่อนหน้านี้ใช้งานทั้งวัน แถมเล่นหน่อยๆ แบตเหลือ 50%) ToT
ปิดโปรแกรมที่รัน, เข้า flight mode, ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมงแล้วดูอีกทีครับ
เพราะปัจจัยเรื่องสัญญาณมีผลนะครับ
ถ้าเข้า Flight Mode มันก็ไม่ใช่การใช้งานแบบ Stand by ตามปกติสิครับ – -a
ซึ่งแบบนั้นมันก็ต้องประหยัดแบ็ตมากกว่าอยู่แล้ว
ถ้าผมเข้าใจผิดรบกวนแก้ไขด้วยนะครับ ^ ^
เพราะความแรงสัญญาณโทรศัพท์เป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนครับ และไม่เป็นมาตรฐานครับ และขีดบนจอก็หยายมากเกินกว่าจะ standardize ได้ (1 ขีดล่างมักจะกว้างกว่า สัญญาณขีดสูงสุด)
ถ้าพื้นที่ที่อยู่ ความแรงสัญญาณต่ำ (แปลว่าเครื่องห่างจากเสาส่งสัญญาณ) เครื่องก็จะพยายามส่งสัญญาณด้วยความแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งตรงนี้จะเป็นปัจจัยทำให้อัตราการใช้พลังงานไม่เท่ากัน
ซึ่งนั้นจะเอามาใช้เป็นตัววัดไม่ได้ครับ
ผมก็เป็นบางครั้งกับบาง firmware เนื่องจากไม่ชอบความหนาของ Battery Cover ผมเลยหันไปหาซื้อ Battery ของ SL มาใส่ ได้เพิ่มมาอีกนิดเป็น 1650 mAh เวลาเดินทางไกลก็พก Power Bank ของ Yoobao 4800 mAh ไปด้วย ชาร์จ S ได้ประมาณสองรอบ ถือว่าพอเพียง
ปัญหาของคุณ akulchi น่าจะลอง Calibrate Battery ดูนะครับ เอาวิธีที่ง่ายที่สุดคือ
1. ใช้เครื่องไปจนแบตฯเหลือประมาณ 4%
2. ชาร์จให้เต็ม 100% แล้วถอดชาร์จเจอร์ออก แล้วเสียบเข้าไปใหม่สักครึ่งชั่งโมง
ตอนนี้ถ้าแค่แบต ก็ทำใจแล้วครับ
แต่วันนี้เข้าไปศูนย์ซ่อม samsung central พระราม2
เค้าบอกว่าตัวแบตมันเสียยากมาก อาจเปนไปได้ว่าที่ชาร์จนั่นมันจ่ายไฟแรงเกินทำให้ตัววงจรเสีย
เลยว่าเด๋วจะเอาไปหาที่ศูนย์ฟอร์จูนเลย ToT
เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่มันจะจ่ายไฟแรง เนื่องจากที่ชาร์จประเภทนี้ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดจะใช้ถ่าน AA 2 ก้อน ซึ่งก้อนนึงมีกระแสไฟที่ 1.2-1.5v ถ้าถ่านห่วยๆพวกอัลกาไลน์ทั่วไป mAh ก็น่าจะไม่สูงนัก
Spec Charger ของ Samsung เองนั้นคือจ่ายกระแสไฟที่ 5v 700 mAh (ซึ่งทำให้ชาร์จได่ช้ามาก) ส่วนตัวผมเองใช้ Charger ที่จ่ายกระแสไฟที่ 5v 1 Ah ทำให้ชาร์จเร็วขึ้นโดยที่ไม่พบความเสียหายใดๆ หรือถ้ามันจะทำให้อายุแบตฯสั้นลงผมก็ยินดี เพราะแบตฯราคาถูก แลกกับการชาร์จที่เร็วขึ้นก็ยุติธรรมดี
หลักการชาร์จแบตฯคล้ายๆกับกาลักน้ำ กระแสที่สูงกว่าจะไหลไปหากระแสที่ต่ำกว่าเสมอ ดังนั้นผมคิดว่าการนำทีชาร์จแบบ Asaki มาชาร์จ กระแสไม่น่าจะแรงพอที่จะชาร์จได้เมื่อแบตฯโทรศัพท์เต็มด้วยซ้ำไปครับ จริงๆใช้ multimeter เช็คที่ตัวแบตฯก็น่าจะทราบแล้วว่าแบตฯจ่ายไฟมาเท่าไหร่เมื่อชาร์จเต็ม และเมื่อเชาร์จเต็ม มี Ah ประมาณ 1.5 Ah ตาม Spec หรือไม่ ถ้าต่ำกว่ามากแบตฯก็น่าจะเสื่อมครับ (แต่สำหรับผมคิดว่ามันเสื่อมยากมาก)
ก็อย่างที่บอกนั่นแหละครับ ผมเดาว่ามันอาจจะเกิดจาก firmware หรือสุดท้ายคือภาคจ่ายไฟของโทรศัพท์ ถ้าสะดวกนำไปศูนย์ก็น่าจะได้คำตอบในเวลาไม่นานครับ เรื่องแบบนี้ไม่น่าเช็คกันนาน ^^
ตอนนี้ทำ factory reset ไปแล้ว stand by แบตลดลง ชมล.ละ 1% ถือว่่าปกติรึเปล่าครับ??