มาลองอ่านรีวิวแบบบ้านๆกัน หลังใช้มาเกือบๆสองอาทิตย์ ก็ถือว่ายังมีข้อให้ติเยอะมาก และข้อให้ชมเยอะเช่นกัน (ความเห็นส่วนตัวนะ)
ข้อติก่อนเลย
1.1 เริ่มที่ดีไซน์ก่อนเลย ผมว่าขอบดำมันเยอะไปนิด น่าจะขยายจอไปให้เต็ม (ซึ่งก็คงกินแบตและราคาเพิ่ม)หรือไม่ก็ลดขนาดเครื่องลงมา และเครื่องก็หนาไปหน่อยแต่ยังพอรับได้
1.2 ฝาหลังโดยรวมมันก็โอเคอ่ะนะ แต่ลื่นไปนิดและหน้าจะมีฝาหลังขายแยก (ซึ่งก็คงหายากมากๆ) อยากได้ฝาที่มันดูเป็นสแตนเลสขัดลายแบบด้านหน้า (หนักก็ยอม) หรือไม่ก็เป็นลายเคฟล่าแบบด้านข้างไปเลย
1.3 ที่เปิดปิดช่องชาร์จแบต บางคนชอบ แต่ผมกลับไม่ชอบอ่ะ ผมว่ามันยุ่งยาก แล้วก็มีโอกาสขาดเมื่อใช้ไปนานๆ (แต่มันทำให้เครื่องดูสวยขึ้นจริงๆ)
1.4 ความจุแบตน้อยมากกกก ใช้จริงไม่ถึงวันแน่นอน ได้ 6-8ชั่วโมง ใช้หนักๆอาจจะได้4-5ชั่วโมงด้วยซ้ำ
1.5 เครื่องร้อนพอสมควร แล้วพอเวลาร้อนแบตหมดไว้อีกต่างหาก T_T
1.6 ปุ่มกดด้านข้าง โครตจะไม่สวยเลย T_T
2.1 มาต่อกันที่คุณสมบัติโดยรวม หน่วงไหม เวลาเลื่อนหน้าจอ นิดนึงครับ (ไม่เคยใช้แอนดรอย์มาก่อน) แต่ก็ถือว่าเร็วนะถึงจะสู้ตระกลูAppleไม่ได้ก็เถอะ
2.2 Rebootเอง นิเป็นกันเยอะ ผมก็โดนบ้างแต่ไม่บ่อย สาเหตุมีเยอะมาก ใช้หนักๆเครื่องร้อน กดล้างแอฟแล้วมันมีWallpeper liveรันอยู่ (ที่ผมเจอ) ส่วนคนอื่นก็มีการสลับไปสลับมาของสัญญาณ และก็เวลาใช้งานหนักๆ (ซึ่งคิดว่าFWตัวต่อๆไปน่าจะแก้ปัญหาได้)
2.3 การClearแอฟผมว่ามันล้างไม่หมด Clearเสร็จกลับมามันก็ขึ้นมาใหม่เพียบ
2.4 PC.Suiteยังไม่มี แต่เด้วคงมี
2.5 ICSยังไม่มา แต่คิดว่ามาแน่
2.6 กล้อง จะว่าชัดก็เหมือนไม่ชัด คงเป็นที่ระบบโฟกัสที่ไม่แม่น แล้วก็เซตค่าใดๆไม่ได้เลย ติดเหลือง (อันนี้โดยส่วนตัวชอบนะแต่เหลืองไปนิด) แล้วก็ถ่ายคนจะสว่างมากไป (สาวๆชอบ55) ส่วนลูกเล่นโลโม่ผมว่าจะเข้าจากทางกล้องปกติได้ด้วยจะดีมากๆ
2.7 Force Close เป็นบ่อยพอสมควร แต่ไม่มีผลกับการใช้งานเท่าไหร (มีตอนเล่นหนังจนต้องไปดาวน์โหลดแอฟมาเพิ่ม)
2.8 ฟังเพลง มีให้ปรับเยอะก็จิง แต่มันต้องเปิดโหมดDolbyก่อน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเวลาเปิดแล้วเสียงมันเปล่งๆ เสียงตีกันมั่วไปหมด (โดยเฉพาะตอนเปิดลำโพง) น่าจะแยกDolbyออกไป แต่ยังปรับเบส ปรับEqได้อยู่

2.9 เล่นเกมส์ไม่ค่อยลองแหะ แต่มีค้างตอนเปิดAsphalt5ไปทีหนึ่ง (เสียงกระตุกด้วย) และยังรองรับเกมส์ไม่ได้เยอะด้วย
2.10 ดูหนังกระตุกเล็กน้อยตอนเลื่อนข้ามไปดูช่วงอื่น (คอมยังหน่วงเลย)
2.11 แอฟที่แถมมากับตัวเครื่องบางตัวไม่เสถียรเท่าไหร ต้องโหลดตัวอื่นมาใช้แทน
2.12 บางอย่างยังลองไม่หมด ขอเว้นไว้ก่อนนะ เช่นHotspot แอฟต่างๆ
มาข้อดีต่อกันเลย
1.1 ตัวเครื่อง ผมว่ามันสวยนะชอบตรงสแตนเลสขัดลาย(ใช่สแตนเลสป่าวหว่า) สีเงินไม่เหมือนใครดี
1.2 งานประกอบโดยส่วนตัวถือว่าใช้ได้นะ เนียบพอสมควร
1.3 จอคมชัดนะ สำหรับผมมันก็ชัดมากๆแล้วนะ
2.1 มาต่อกันที่คุณสมบัติโดยรวม เครื่องแรง ใช้ได้เลย รองรับ3gทุกเครือข่ายด้วย
2.2 กล้องถือว่าใช้ได้ แต่ต้องแก้ปัญหาเรื่องโฟกัสและติดเหลือง ควรให้เซตค่าต่างๆได้(เข้าโลโม่ได้จากกล้องปกติด้วยจะดีมาก) ถ้าลดนอยซ์ได้ด้วยยิ่งดี555
2.3 แต่กล้องหน้านิสิ ผมว่าดีอันดับต้นๆในบรรดากล้องที่หน้าที่เคยลองมา 2ล้าน ชัดพอได้ ถึงแม้ไม่มีautofocusก็เถอะ (โดนเฉพาะสาวๆน่าจะชอบ) อย่าไปเทียบกล้องหลังนะ คือมันแค่พอใช้ได้ในการอัพโหลดลงเนตเท่านั้น
2.4 ฟังเพลงไม่เคยลองเครื่องอื่นนะ (ไม่ใช่หูเทพด้วย) แต่ถ้าฟังจากหูฟังที่แยกเสียงได้ดีเลย ลองใช้กับHeadPhoneแล้วมีแรงขับพอไหวไม่ดีมากเพราะมันต้องพึ่งแอมป์ ส่วนหูฟังที่แถมมาเจ๋งใช้ได้เลย การฟังจากMP3คงเอาอะไรมากไม่ได้ แต่โดยรวมถือว่าเกินราคา ยิ่งถ้าได้แอฟฟังเพลงดีๆน่าจะดีขึ้นอีก ส่วนฟังออกลำโพงดังโอเค เสียงไม่แตกถือว่าชอบสอบผ่าน ผมชอบแบบปิดDolbyนะ ผมว่าเปิดแล้วมันฟุ้งๆฟังมั่วตีกันไม่รู้ แต่เหมือนเดิมอยากให้แยกปรับตัวอื่นได้
2.5 ดูหนังคมชัดแจ่มไม่มีกระตุก เสียงดีโดยเฉพาะเวลาใช้กับHeadphoneแยกเสียงได้ดีแต่เสียงจะเบากว่าใช้หูฟังที่แถมมาให้นะ (แต่แอฟดูหนังที่ให้มากับเครื่องผมใช้ไม่ได้แล้ว)
2.6 เกมส์(ไม่ค่อยได้ลองตอบไม่ได้)
2.7 เล่นเนต ลื่นปรื่ด เผลอๆดีกว่าipadอีก แต่ipadดีกว่าตรงที่ไม่ต้องรอflash
2.8 UIสวยใช้ได้ แถมนิสัยมันคล้ายiphoneมากๆ(ลอกมาเยอะเลย) แทบจะไม่ต้องง้อICSเลย
2.9 การปรับค่าต่างๆง่าย เน้นให้คนเริ่มใช้แอนดรอย์ ใช้งานง่าย แถมมีการอัพเดตวอลเปเปอร์ตามเทศกาสด้วยน่ารักมาก
สรุป ในราคา12990หาตัวกินมันลงยากมาก
คือOPPO Fine3ไม่ได้เป็นมือถือที่ดีที่สุดในแต่ละด้าน แต่มันมีข้อดีแทบจะเกือบทุกด้าน เครื่องแรง ถ่ายรูปดี(กล้องหน้าดีมาก) ฟังเพลงแจ่ม ดูหนังคมชัด เล่นเกมส์ไม่กระตุก ดีไซน์เท่ห์ดีไม่เหมือนใคร เพราะฉะนั้นเมื่อมาเทียบกับมือถือในราคาเท่าๆกัน (ก่อนที่ผมจะซื้อ)(เฉพาะแอนดรอยด์)
1 Sony Arc S กล้องหลังดูดีกว่านิดๆ แต่ไม่มีกล้องหน้า ตัวเครื่องบางกว่า สวยกว่าสำหรับผม แต่หาของยาก
2 Samsung S Advan แพงกว่า ตัวผมเองไม่ชอบดีไซน์ มันเหมือนกันไปหมด เล่นและอัด1080pไม่ได้ กล้อง5ล้าน
3 HTC One V ถูกกว่า วัสดุดี ลำโพงน่าจะแจ่ม ไม่มีกล้องหน้า กล้องหลัง5ล้าน
ส่วนที่แพงกว่ามากๆอย่าง Sony XS, HTC one X, iPhone4s, Samsung S2 ในบางด้านOPPOอาจจะแพ้ แต่บางอย่างก็สูสี เกือบดีกว่าด้วยซ้ำ จริงผมไม่ได้ตั้งจะซื้อOPPOด้วยซ้ำ อ่านรีวิวเปิดตัว ไม่รู้จัดงานที่ไหน แต่อีกวันดันไปเดินเจอ ลองเครื่องอยู่สงนาที ซื้อสะงั้น งงตัวเองทั้งๆที่เลือกมือถือมานานมาก
จะเหลือก็แต่ปรับปรุงFirmware แล้วก็บริการหลังการขาย http://www.facebook.com/oppothai แต่จากที่ผ่านมาก็ถือว่าแอดมินดูแลดีนะ แล้วก็หาแบตขนาดความจุสัก1800+มาขายด้วยจะดีมากๆ แต่คงหาเคสอุปกรณ์ยากแหงๆ เพราะคนไม่มั่นใจในแบรนด์ ทั้งๆที่คุณภาพมันคุ้มกับราคามากๆเลยนะ ใครที่ไม่มั่นใจลองไปจับเครื่องดูก่อนว่าชอบไหม เพราะดีไซน์ถือว่าแตกต่างมือถือในท้องตลาดตอนนี้พอสมควร จบแหละ