ขอเกรินก่อนล่ะกันเพื่อใครยังไม่ทราบ
bootloader – ปลดล็อคแล้วจะหมดประกัน , ปลดล็อคเพื่อโม rom
root – เพื่อเป็น superuser สามารถเข้าถึงไฟล์สำคัญที่ user ธรรมดาไม่สามารถทำได้ เพื่อเข้าไปแก้ไข เช่น ลบ app ที่ไม่ได้ใช้ แต่ติดมากับเครื่องซึ่งถ้า root แล้วถึงสามารถจะลบได้

——————————————————————————-

หากเครื่องของใครที่ อัปเดทเป็น 2.3.3 แล้วแต่ต้องการจะรูทเครื่องโดยที่ไม่ต้องปลดล็อค bootloader มาดูวิธีทำกันครับ หากผิดพลาดไงก็ขออภัยไว้ด้วยครับเขียนตามความเข้าใจที่ผมทำ

สิ่งที่ต้องใช้

– wi-fi ไว้อัปเป็น 2.3.3
– sony Arc [จะบอกทำไมเนี่ย ^^]
– คอม
– สาย usb

ดูวีดิโอประกอบไปด้วยจะได้เข้าใจง่ายๆ อิอิ

ขั้นตอนการทำ
– จะต้อง ดาวเกรดกลับไปที่ 2.3.2 ก่อนโดยการ แฟลชเฟริมแวร์ LT15i 3.0.A.2.181 Generic World ในโปรแกรม Flashtool (http://www.mediafire.com/?y9s73andrl4bllc#1) ซ่ะก่อนจากนั้น ถึงจะ root ได้ แล้วก็ update เป็น 2.3.3

[ วิธี flash ]
– เมื่อโหลดไฟล์ LT15i 3.0.A.2.181 Generic World และ Flashtool มาเสร็จให้แตกไฟล์ทั้งสองอันออกแล้วนำไฟล์ที่ชื่อ LT15i_3.0.A.2.181_Generic_World.tft ไปใส่ไว้ในโฟเดอร์ firmwares

– หลังจากนั้นก็รันไฟล์ X10FlashTool.exe ขึ้นมาแล้วเลือก Flash {เอาเครื่องหมายถูกในช่อง wipe use data ออก} แล้วกด Ok
– รอสักพักมันจะขึ้นเตือนให้เราเสียบเครื่อง Arc ของเราเข้า คอม {#ต้องปิดเครื่อง Arc ก่อนแล้วกด ปุ่ม ย้อนกลับ ค้างไว้แล้วค่อยเสียบ usb } เมื่อเสียบแล้วก็รอจนโหลดเสร็จ

– เมื่อโหลดเสร็จแล้วก็ถอดสาย usb ออก แล้วก็เปิดเครื่อง[ตรงนี้โหลดนานหน่อย] เปิดมามันจะขึ้นเตือนว่าระบบไม่สามารถทำงานได้ ไม่ต้องตกใจครับ ให้กด บังคับปิดไปเลย [ระหว่างทำมันจะขึ้นตลอดจนกว่าจะอัปเป็น 2.3.3 สำเร็จ]

– ติดตั้ง app GingerBreak ในเครื่อง เมื่อติดตั้งเสร็จก็เปิด app ขึ้นมา แล้วกด root device เมื่อเสร็จเครื่องจะดับไป

– เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ [ แบตมันเหลือ 1% ไม่ต้องตกใจ ] เข้าไป update Software ที่ ตั้งค่า>เกี่ยวกับโทรศัพท์>อัปเดตซอฟต์แวร์>อัปเดตตอนนี้ กดอัปเดตแล้วมันจะเตือนว่าแบตเหลือน้อยให้ปิดเครื่องแล้ว ถอดแบตออกประมาณ 30 วินาที

– เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่เข้าไป update Software อีกครั้ง คราวนี้มันจะโหลด มาเป็น 2.3.3 ใช้เวลาโหลดประมาณ 3-15 นาที ประมาณ 44mb

– เมื่อโหลดเส็รจเครื่องมันจะรีสตาร์ดแล้วจะขึ้น รูปอัปเดท ที่มี รูปลูกศรสีฟ้าๆ [ตรงนี้โหลดนานอยูเหมือนกัน]

– เปิดอันเสร็จพิธีครับ เราจะได้เครื่อง ที่ root แล้ว โดยไม่ต้องปลดล็อด bootloader คราวนี้ก็เชิญชำแหละตามอัธยาศัยเลยครับ

credit : http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1115542