ดีครับ พอดีมีประสบการณ์ตรงอยากจะแชร์ หากจะเรียกว่าโชว์โง่ก็คงจะได้เช่นกัน จะขอเล่าย่อๆสั้นๆเอาแต่สาระสำคัญล่ะกันครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่บางท่าน

เรื่องของเรื่องคือผมพยายามจะแก้ปัญหา wifi ติดๆหลุดๆเวลาเล่นในห้องนอนชั้น 2 (โดยเร้าเตอร์อยู่ชั้น 1) จากความเข้าใจอย่างง่ายที่สุดก็คือการเปลี่ยนเสาส่งสัญญาณของเร้าเตอร์ เพราะคิดว่าแรงส่งเยอะขึ้น สัญญาณคงไปได้ไกลขึ้น ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ถูก แต่เพียงครึ่งเดียวครับ เพราะจริงๆแล้ว สัญญาณที่ส่งถูกแยกเป็น 2 ทิศ คือแนวนอนกับแนวตั้ง อันนี้ขีดเส้นใต้เลยครับ “เสาที่มี dbi มาก องศากระจายสัญญานในแนวตั้งจะน้อย” หมายความว่า กระจายสัญญานในแนวนอนได้ไกลขึ้น แต่กระจายสัญญานในแนวตั้งได้แย่ลงนั่นเอง เพราะงั้นหากท่านใดประสบปัญหาแบบผม การซื้อเสาสัญญานแรงส่งสูงมาเปลี่ยนแทนเสาแรงส่งต่ำ จะไม่ได้ผลครับ สัญญานที่รับได้บนชั้นสองแย่ลงครับ ตามหลักที่กล่าวมาข้างต้น ฟันธง โชะ!!!!

มีหลายท่านแนะนำให้เปลี่ยนตัวส่งเป็นแบบกำลังสูงขึ้น แต่นั่นก็พ่วงมากับปัญหาเรื่องงบประมาณครับ และไม่การันตีว่าจะหายขาด เพราะมันเป็นปัญหาจากตัวรับ ZL ที่รับสัญญานได้อ่อน เพราะงั้นปัญหานี้จึงจบที่ Repeater เป็นคำตอบสุดท้ายครับ (ขออนุญาตไม่เอยถึงชื่อยี่ห้อหรือประเภทของ repeater ในรายละเอียดน่ะครับ) หลังจากเซ็ตค่าเรียบร้อย จาก wifi ที่เคยติดๆหลุดๆ ตอนนี้ติดเต็ม 3 ขีด ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของชั้น 2 สัญญานก็เต็มตลอด เพราะผมย้าย repeater ไปไว้ใกล้ตัวตลอด (repeater ไซส์เล็กสุดในตลาดก็ดีเงี๊ยะ ย้ายตำแหน่งง่าย) ตั้งแต่ใช้มา ผมเลยไม่มีปัญหากับ wifi ของเจ้า ZL อีกเลย (ขณะที่อยู่บ้านน่ะครับ) ^_^

ปล.ยังมีอีกหลายวิธี หลายทางเลือก ยังไงก็เลือกให้เหมาะกับตัวเราเองล่ะกันครับ