วันนี้ผมโทรไปที่ศูนย์ wellcom สาขาพระราม 9 ไปเกี่ยวกับเครื่องมีปัญหาเปิดไม่ติด และขอเคลมเครื่องใหม่ เพราะผมมีบัตร Well Care พนักงานหญิงท่านหนึ่งรับสาย คำพูดโต้ตอบมีดังนี้ (เครื่องผมเพิ่งซื้อมา 5 เดือน)

ตัวผม…สวัสดีครับรบกวนสอบถาม คือเครื่องผมมีปัญหาเปิดไม่ติดใช้งานไม่ได้ ต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่เพราะผมมีบัตร Well Care

พนักงาน….ก็ต้องเอาเครื่องเข้ามาดูก่อนค่ะ ให้ช่างดูก่อน และเอาบัตรมาด้วยนะค๊ะ

ตัวผม….ได้ครับ แต่ผมไม่อยากเสียเวลา เพราะจากบ้านผมไปศูนย์พระราม9 มันไกล คือผมอยากรู้ว่าไปแล้วผมจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่เลยไม๊ครับ

พนักงาน…งั้นเดี๋ยวคุณ…..รอทางเราตรวจสอบเกี่ยวกับการรับประกันนิดนึงนะค๊ะ แล้วจะโทรกลับ
ตัวผม…ได้ครับ (วางหู)

เกือบหนึ่งชั่วโมงต่อมา พนักงานโทรมา

พนักงาน…สวัสดีค่ะ คุณ…ใช้ไม๊ค๊ะ ออ..คือว่าให้เอาเครื่องเข้ามาตอนบ่ายสามนะค๊ะ ติดต่อที่หน้าเค้าเตอร์ ให้ช่างดูเครื่องนิดนึง แล้วรับเครืองพร้อมใช้ไปเลยค๊ะ (ผมเริ่มงง…แล้วครับ ..เครื่องพร้อมใช้)

ตัวผม…อ่ะ…มันเป็นยังไงครับไอ้เครื่องพร้อมใช้เนี้ย

พนักงาน…อ๋อ…ก็เป็นเครื่องพร้อมใช้ อะค่ะ

ตัวผม…งั้นก็หมายความว่า ผมก็ไม่ได้เครื่องใหม่ใช่ไม๊ครับ ไอ้เครื่องพร้อมใช้ นี่ก็คือ เครื่องมือสองที่เค้าใช้แล้วมีปัญหาแล้วเอาไปเคลมกับศูนย์ แล้วศูนย์ก็ซ่อม เสร็จแล้วก็เอาไอ้เจ้าเครื่องที่มีปัญหาเนี่ย มาให้ผมใช้ต่อ อย่างนี้ผมเข้าใจถูกต้องไม๊ครับ

พนักงาน…มันก็ไม่เชิงหรอกค่ะ คือมันเป็นเครื่องพร้อมใช้ คือก็ใช้ไปก่อนถ้ามีปัญหาอีกก็ค่อยว่ากัน (อันนี้ถ้าตอบแบบนี้ ความเข้าใจผมถูกต้องแล้ว เอาเครื่องซ่อมมาให้เราใช้ต่อ)

ตัวผม…อ้าว..งั้นอย่างนี้ก็ไม่ถูกสิครับ เพราะว่าวันงานที่ขายเครื่อง ทุกคนก็รู้กันแล้วว่า ไอ้เจ้าบัตรเนี่ยมันคือการ์ดเทพที่พวกเราเรียกกัน เพราะมันสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ หากมีปัญหาหรือเสียไม่ต้องซ่อม เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย แล้วหากเลยหนึ่งปี ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องก็เสียค่าใช้จ่าย ประมาณ 799 บาท แล้วยังงี้ไม่เท่ากับผมจ่ายเงินเต็ม แต่เวลาเครื่องผมมีปัญหาผมกลับได้เครื่องมีอสองมา อย่างนี้ผมก็ถูกเอาเปลียบจากทางบริษัทสิครับ พูดง่ายผมถูกหรอก

พนักงาน….ดิฉันยืนยันได้นะค๊ะในวันงานดิฉันก็อยู่กับพี่…ด้วย ไม่เคยพูดอย่างนั้นเลย พูดแต่ว่า หากเครื่องมีปัญหาภายใน 15 วัน สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ (อ้าว…เอาแล้วไม๊ งอแงแล้ว)

ตัวผม….ขอโทษนะครับ ไอ้การรับประกันเครื่อง 7-15 วัน เปลี่ยนเครื่องใหม่เนี่ย ทุกบริษัทใหญ่ๆเค้าก็ให้ เปลี่ยนกันทั้งนั้นแหละครับ แล้วจะพัมพ์บัตร์สิทธิพิเศษ Well Care มาทำไม รับประกันแบบนี้ ค่ายใหญ่ๆ ที่ใหนภายใน 7 วันเค้าก็ให้เปลี่ยนกันทั้งนั้น ขอโทษนะครับ เครื่องมือสองที่ MBK เค้ายังกล้ารับประกันหน้าตู้ 7-15 วันเลยครับ (ตอนนี้เริ่มอึ่งแล้วครับไปไม่เป็นแล้ว)

พนักงาน…เออ…อ้า…ดิฉันก็ทำตามระเบียบของบริษัทน่ะค่ะ

ตัวผม…อ๋อระเบียบของบริษัท คุณเป็นแบบนี้หรือครับ เปลี่ยนเครื่องมือสองให้ลูกค้า กลับคำกันง่ายๆอย่างนี้เลย ไม่เป็นไรครับ ผมคงคุยกับคุณไม่รู้เรื่องแล้ว งั้นผมขอคุยกับผู้จัดการแล้วการ ผู้จัดการอยู่ไม๊ครับ ผมขอเรียนสายท่านหน่อย หรือจะให้ผมไปพบท่านก็ได้ครับ

พนักงาน..เออ…อ้า…คือท่านอยู่ค่ะ แต่เดี๋ยวท่านจะออกไปข้างนอกแล้ว(อันนี้ผมรู้ว่าโกหก เพราะผมโทรไปตอนเข้า ผู้จัดการเพิ่งเข้า ยังไม่ได้เซ็นต์อะไรซักนิด จะออกได้ไง)

ตัวผม…อื่ม…ไม่เป็นไรครับ แล้วผมจะติดต่อท่านได้ยังไง หรือจะพบท่านได้เมื่อไหร่

พนักงาน…งั้นเดี๋ยวให้ท่านโทรหาคุณได้ไม๊ค๊ะ

ตัวผม…รบกวนขอก่อนเที่ยงนะครับ ผมมีธุระ

พนักงาน…ค่ะ…..

ตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ ไม่มีวี่แวของผู้จัดการที่ใหน โทรมา ผมไม่ขอตำหนิใครทั้งสิ้น พนักงานอาจจะไม่ได้บอกให้ผู้จัดการรู้ด้วยซ้ำ แค่อยากให้เพื่อนๆ ทั้งหลายที่ ดีใจ ภูมิใจว่าต้วเองมีบัตร แล้วมีปัญหาใดๆ เค้าจะทำตามคำพูด คงต้องกลับไปคิดใหม่แล้วครับ ส่วนท่านใดที่เคลมเครื่องมาได้ ก็ดูนิดละกันว่า คุณได้เครื่องใหม่จริงๆหรือปล่าว