สวัสดีครับ เพื่อนๆ

ก่อนอื่นผมคงต้องขอออกตัวก่อนว่า วัตถุประสงค์ของการเขียนกระทู้นี้ ไม่ต้องการที่จะกล่าวหาใครคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ หรือ ต้องการที่ว่า ตำหนิหรือกล่าวโทษใครใดๆทั้งสิ้น แต่ วัตถุประสงค์เพียงเพื่อต้องการเล่าประสบการณ์จริง ที่ได้ประสพพบเจอมากะตัวเองโดยที่ไม่ได้รับฟังการบอกเล่าต่อจากใคร และเป็นความรู้สึกและความเห็นส่วนตัวของผม หลังจากที่ได้รับประสบการณ์ บริการหลังการขายที่รู้สึกว่าเหมือนถูกเลือกปฏิบัติ ผมขอเล่าเหตุการณ์พอสรุปคร่าวๆดังนี้นะครับ

เริ่มจากผมได้ซื้อเจ้า Moto Milestone จากร้าน Hutch Shop ชั้น 4 MBK Center เมื่อราวๆปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่ได้สนใจข่าวเรื่องการเข้าซื้อกิจการของ True กับ Hutch ไม่ได้สนใจเรื่องการบริการหลังการขายเท่าไหร่นัก คิดแค่ว่า ซื้อผ่าน Shop น่าจะ อุ่นใจได้ว่าเครื่องมีรับประกันศูนย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ให้คำรับประกันยืนยันว่า ถ้าเครื่องเกิด มีปัญหา ภายใน 7 วัน สามารถนำเครื่องมาเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทันทีที่ Hutch Shop สาขาที่ผมซื้อเครื่องโดยต้องนำใบเสร็จมาแสดงด้วย และ หากเครื่องมีปัญหาสามารถส่งซ่อมได้ที่ Truemove shop ทุกแห่ง จึงทำให้ผมตัดสินใจซื้อเครื่องมาในวันนั้น หลังจากผมได้เครื่องใหม่มาปุ๊บ ผมก็ไม่รีรอที่จะอัพ Rom เป็น 2.2 Froyo ทันที ที่ Truemove สาขาสยามสแควร์ ซึ่งผมก็ได้รับการ อัพซอฟแวร์ ให้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ด้วยความที่ผมซน ชอบ โหลดนู้นอัพนี่ จึงทำให้เครื่องผม เริ่มอืดๆ ผมก็ได้ เวป Droidsans.com เนี่ยและครับคอยเป็นที่ปรึกษาให้ และเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับมือใหม่อย่างผม และต้องขอขอบคุณทีมงานที่ได้จัดทำเวปที่เป็นคุณูประการอย่างยิ่งสำหรับผม รวมทั้งต้องขอบคุณเพื่่อนๆที่เข้ามา อัพเดทข้อมูลและแบ่งปันเทคนิควิธีการต่างๆ ตลอดจนช่วยตอบคำถามข้อสังสัยในเรื่องต่างๆ จนทำให้ผมได้คอยอัพเดทข้อมูลจากทางเวปนี้อยู่เนืองๆ แต่แล้ววันนึง เครื่องผม จู่ๆ ก็เป็นอะไรไปไม่ทราบ ประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา เครื่องผม เกิด มีสายเข้ามาแต่ทำไมไม่มีเสียง จนทำให้ผมพลาดรับสาย missed calls ไปหลายสาย เพราะไม่ได้ยินเสียงเรียกเข้า จนเมื่อวาน (13 ก.ค. 54) เผอิญผมต้องไปธุระที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พอเสร็จ ช่วงบ่ายผมว่าง ผมจึงนึกว่าน่าจะเอาเครื่องไปให้ศูนย์ฯ ดูให้ซะหน่อย ก่อนไปผมก็โทร.ไปถามที่ 1331 เจ้าหน้าที่ก็แจ้งข้อมูลว่าสามารถเข้ารับบริการได้ที่ Truemove ชั้น 4 Central แจ้งวัฒนะ ซึ่งติดกับ ร้าน TG Fone เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลได้ละเอียดมาก จากนั้นผมก็นำเครื่องเข้ารับบริการ กดบัตรคิว รอเรียก จากนั้นผมก็นำเครื่องส่งให้เจ้าหน้าที่ ตอนแรก เจ้าหน้าที่สาวคนนั้น ก็เอาเครื่องดูแล้วก็ลองโทรเข้าดูปรากฎว่าไม่มีเสียง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เรียกดูข้อมูลประวัติ แล้วก็เดินเข้าไปทำอะไรด้านหลัง ไม่ทราบ ผมไม่ได้ใส่ใจ สักพัก เจ้าหน้าที่คนนั้นก็เดินกลับมาพร้อมกับบอกผมว่า เครื่องนี้ต้องเข้ารับการบริการที่ สาขา แฟชั่น ไอส์แลนด์ Hutch Shop เดิม ประมาณว่าเครื่องนี้เป็น Truemove H ไม่ใช่ True อ้าว งั้ยเป็นอย่างนั้นหล่ะ ในเมื่อก่อนซื้อคนขายก็ยืนยันว่าเข้ารับการบริการหลังการขายที่ True shop ได้ และก่อนมาเนี่ยผมก็สอบถามกับทาง call center แล้วด้วยว่าสามารถส่งเครื่องซ่อมที่ไหนได้บ้าง ผมจึงไปที่ แจ้งวัฒนะ หลังจากคุยก่อนสักพัก เจ้าหน้าที่ก็ ตอบว่า งั้นทาง shop จะรับเครื่องไว้แล้วจะส่งไปเช็คเครื่องให้แต่อาจจะต้องใช้เวลา โดยที่เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ปรึกษากับทาง เจ้าหน้าที่ผู้ชายคนข้างๆ ซึ่งเป็นคนที่คอยตรวจเช็คเครื่องให้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเฉพาะเครื่อง iPhone และ BB และต้องซื้อกับ Truemove เท่านั้นถึงจะสามารถตรวจเช็คได้ ณ ตอนนั้น ถ้าเป็น Milestone ยังงัยก็ต้องส่งซ่อม โดยที่ไม่มีการเช็คเบื้องต้นเลยสักนิดว่าปัญหาเกิดจาก Hardware หรือ Software ทั้งๆที่ผมก็อุตสาห์ ลองเครื่องให้ดูว่า ลำโพงไม่ได้เสีย สามารถฟังเพลงได้ เข้า Setting เปลี่ยน Ring tone ก็มีเสียงปรกติ แต่เฉพาะเวลาที่มีสายเรียกเข้าเท่านั้น จึงจะไม่มีเสียงเรียก เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันว่ายังงัยก็ต้องส่งซ่อม อยู่ดี และพยายามอธิบายว่า มันเป็น Policy หรือ Procedure อย่างไรก็สุดแล้วแต่ที่จะอ้าง จนผมสุดจะทน ผมจึงถามว่า ถ้าอย่างนั้นช่วยบอกชื่อสถานที่ที่ผมสามารถที่จะเดินทางไปและส่งซ่อมด้วยตนเองและสามารถที่จะรับเครื่องกลับได้ภายในวันเดียวได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถที่จะบอกสถานที่ให้ได้เนื่องจากมันเป็น ระบบหลังบ้านอะไรทำนองนั้น จึงทำมห้ผมสุดที่จะสะกดกลั้นอารมณ์ ผมจึงพูดไปว่าถ้าอย่างงั้นไม่เป็นไร ขายเครื่องทิ้งดีกว่า และผมจึงได้เดินออกมา ผมรู้สึกว่า ผมถูกเลือกปฎิบัติ เนื่องจากไม่ได้รับบริการที่สะดวก และเจ้าหน้าที่ก็ยังคงสับสนระหว่าง เครือง Truemove กับ เครื่อง Truemove H โดย ตอนเวลาขายก็พยายามจะบอกกับลูกค้าว่า Truemove กับ Truemove H หรือ บริษัท Realmove เป็นบริษัทเดียวกัน รับบริการเหมือนกัน แต่ พอหลังจากนั้น เรื่องมันเหมือนหนังคนละม้วน ได้รับการบริการที่เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง ผมคิดในใจหรือเพราะเราซื้อเครื่องที่มีโปรโมชั่น ราคาถูกมา แถมพ่วงสัญญา 1 ปี อีก พอมีปัญหาก็จะอ้างว่าเป็นคนละบริษัทฯกัน อ้าวทำไมตอนขายไม่อ้างอย่างนี้แต่แรก ผมจะได้ไม่ซื้อถ้ารู้ว่าจะได้รับบริการห่วยๆอย่างนี้ ผมผิดหวังมากกับการดูแลลูกค้า ของ True จากนั้นผมก็กลับมาลองลบโปรแกรมที่ผมโหลดมาแบบมั่วๆ ออก ปรากฎว่า เครื่องกลับมาปรกติ หลงเสียเวลาเพิ่งศูนย์อยู่ได้ จริงๆมั่วๆเองก็จบนานแล้ว แต่เพราะความที่กังวลและไม่แน่ใจว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่เลยไม่กล้าลอง บทเรียนในครั้งนี้สอนให้รู้ว่า อตตหิ อตตโน นาโถ ตนเป็นที่เพิ่งแห่งตน จริงๆคับ อ้อลืมไป หลังจากผมเดินออกมาด้วยความไม่พอใจ ผมจึงโทรไปที่ call center อีก แต่ทำก็เข้าใจว่าสิ่งที่ผมกำลังจะระบายต่อไปนี้คงจะไม่ค่อยสะดวกที่จะรับฟัง ผมจึงบอกเจ้าที่ที่รับสายว่า ช่วยฟังเรื่องของผมหน่อย จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็รับฟังและพยายามที่จะช่วยเหลือ ผมจึงถามเจ้าหน้าที่ด้วยคำถามเดิมที่ผมไม่สามารถ ทราบคำตอบได้จาก Shop True แจ้งวัฒนะ ว่า ผมสามารถที่จะนำเครื่องไปขอรับบริการที่ไหนได้บ้างภายในวันเดียว เจ้าหน้าที่ก็ให้รอสายเพื่อเช็คข้อมูล พร้อมกลับมาแจ้งว่า ณ ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูล แต่จะสอบถามให้และจะแจ้งให้ทราบ พอวันนี้ผมก็ได้รับโทรศัพท์ (เสียงเรียกปรกติแล้ว) เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีศูนย์ไหนที่จะสามารถรับเครื่องซ่อมภายในวันเดียวได้ คุยไปคุยมา สงสัยนึกขึ้นได้เลย บอกว่า มีที่ Shop สยาม อ้าวเป็น shop แรกที่เราเข้าไปขอรับบริการซะงั้น อืมม์ ถ้าเจ้าหน้าที่สาขาแจ้งวัฒนะ บอกมาอย่างนี้ตั้งแต่ทีแรก ผมก็คงไม่ต้องเสียความรู้สึกและผิดหวังมากเท่านี้ บอกให้ไปที่สยามซะตั้งแต่ทีแรกก็สิ้นเรื่อง หรือเจ้าหน้าที่คนนั้นเค้าไม่รู้จริงๆ ก็ไม่ทราบ จบครับ