เห็นสงสัยกันมาเยอะ แต่คำตอบส่วนใหญ่ไม่ชัดเจน เลยมาตอบแบบบ้านๆ
ถึงข้อดีข้อเสียหลังอัพ Official ROM เป็น 4.4 ครับ

ข้อเสีย :-
1. Pull down Menu ที่เคยลากลงมา ประกอบด้วย Quick setting และ Notification ในหน้าเดียวกลายเป็นลากนิ้วลงมา แล้วต้องเลือกว่าจะไปหน้าไหนระหว่าง Quick setting หรือ Notification ไม่มีประโยชน์อะไรเลย เสียเวลากว่าเดิม ไม่เข้าใจจะเรียก Quick setting ได้ยังไง
2. ใครใช้โปรแกรมประเภท Clean Rom หรือ Task Killer เห็นได้ชัดเจนว่าเครื่องบริโภคทรัพยากรมากขึ้น ก่อนอัพ-หลังอัพ แอพเท่าเดิม ใช้งานเหมือนเดิม กินทรัพยากรมากกว่าครึ่ง แต่การใช้งานยังคงลื่นไหล ไม่หน่วงกระตุก จนน่ารำคาญ
3. Live wallpaper จะโหลดช้ากว่าเดิมมาก เวลาสลับจากหน้าจอแอพมาโฮม หรือ ออกจากแอพโน่นนี่นั่นกลับมาหน้าจอโฮมที่เป็น Live wallpaper จะเกิดอาการหน่วง โหลด wallpaper มาช้า แต่พอโหลดมาแล้ว Live wallpaper ทำงาน smooth เรียบลื่นตามปกติ
4. กล้องจากเดิมที่เคยใช้ถ่ายยิกๆ กดแหลก ไม่เคยมีปัญหา อัพมาแล้ว ปรากฏว่าแฮงค์เข้ากล้องไม่ได้มาหลายครั้ง บางครั้งถ่ายไป 10-15 รูป แล้วกล้องแฮงค์ รีสตาร์ทเครื่องมาอีกครั้ง รูปที่ถ่ายไป 2-3 รูปสุดท้าย จะไม่เซฟ หายไปดื้อๆ
5. การสลับแอพด้วยปุ่ม สลับแอพ หน่วงพอสมควร บางครั้งแฮงค์เอาดื้อๆ สลัพแอพกลับมาแล้วเด้งออกจากโปรแกรมเลยก็มี
6. การตั้งริงโทน ด้วยไฟล์ MP3 ที่อยู่ใน SD card ทำไม่ได้ครับ เนื่องจาก Kitkat ไม่อนุญาติให้เขียนหรือแก้ไข SD card ด้วยแอพอื่น วิธีแก้คือต้องเข้า File commander ที่มากะเครื่อง แล้วก็อปปี้ไฟล์ MP3 ที่ต้องการจาก Sd card มาลงในหน่วยตวามจำเครื่องก่อน จึงตั้งเป็น Ring tone ได้
7. ที่หลายคนบ่นว่าเสียงเรียกเข้าไปออกลำโพงบน ตอนผมอัพครั้งแรกไม่เป็น ใช้มาสักพัก มีแอบเป็นหนึ่งครั้ง รีสตาร์ทแล้วหายไปเอง ใช้มานานแล้วยังไม่เป็นซ้ำ
8. การบริโภคแบตเตอรี่ รู้สึกได้ชัดเจนว่าเพิ่มขึ้นนิดหน่อย จากเดิมการใช้งานตามปกติของผมเช้าจรดเย็นจะเหลือแบตกลับบ้านเฉลี่ย 35-50% ทุกวัน ไม่หนีจากนี้ แต่อัพแล้ว เหลือเต็มที่ ไม่เคยเกิน 40% บางวันใช้มากหน่อยเหลือ 20% ก็มี (ตามการใช้งานแบบของผมเอง) แสดงว่าบริโภคแบตเพิ่มขึ้นจริงๆ
9. เครื่องร้อนขึ้นมากจนน่าตกใจ ผมใช้เคส Gigantic Armour ที่หนา ก่อนอัพเล่นยังไง ไม่เคยร้อนจนรู้สึกออกมานอกเคส แต่หลังอัพมา 2-3 วัน หลานหยิบไปเล่นเกมพื้นๆ พวก Sonic, Dashboard ไม่ถึง 15 นาที ร้อนจี๋ออกมานอกเคสจนรู้สึกได้ แต่เครื่องก็ไม่ได้รวนหรือมีปัญหาอะไร พบได้ว่านอกจากการใช้แอพกราฟฟิคเช่นเกม เครื่องจะไม่ร้อนมากนัก เป็นเฉพาะกับแอพกราฟฟิค พวกเกมเท่านั้น
10. รู้สึกว่าเครื่องจับสัญญาณไวไฟ ได้ช้าลง เช่นการเปลี่ยนจากโฮสท์หนึ่งไปอีกโฮสท์หนึ่ง เครื่องจะสลับการใช้สัญญาณช้ากว่าเดิม แต่ระดับความสามารถในการจับสัญญาณและความแรงสัญญาณยังโอเคเหมือนเดิม

มาที่ข้อดีบ้างครับ
1. กล้องที่แอบค้างแอบแฮงค์ แต่ถ่ายโหมด Auto ได้ดีขึ้น (ในความเห็นผมเอง) รู้สึกว่าจับโฟกัสเร็วขึ้น แถมแฟลช Auto ก็แม่นยำขึ้น ภาพถ่ายออกมาดูดีขึ้นพอสมควร
2. แอพโทรศัพท์ โชว์รูปภาพ contact ใหญ่ขึ้น สวยขึ้น ตัวอักษรเล็กลง จัดตำแหน่งหน้าจอใหม่ บางคนอาจไม่ชอบ แต่ส่วนตัวผมว่าสวยดี

ข้อเสียบานเบอะ แต่ข้อดีนิดเดียวก็ใช่ว่าจะเลวร้ายนะครับ เพราะโดยรวมก็ถือว่าการใช้งานทั่วไปหลังอัพ 4.4 แล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก ผมเองเน้นโทร ไลน์ เว็บ รับ-ส่งไฟล์ อ่าน PDF เปิด CAD เปิด Excel โดยรวมก็ยังทำงานได้ดี

สรุปใครอยากอัพก็อัพเถอะครับ ลองของใหม่บ้าง ไม่จำเป็นต้องรอให้คนอื่นมายืนยันตรงกันว่าดีแล้วค่อยอัพ ลองเองว่าอะไรดีไม่ดี เพราะเชื่อว่าอีกไม่นาน รุ่นแก้บั๊กต่างๆ ก็จะทยอยมาให้อัพอีก ลองซะ ก่อนจะไม่ได้ลองครับ

ปล. สำหรับท่านที่กังวลว่าเขียน SD card ไม่ได้ ผมว่า ใช้ File commander ของ Sony ก็ไม่ขี้เหร่นะ ส่วนใครจะใช้แอพ SDFix ก็ได้ครับ แต่เครื่องต้องรูท ซึ่งส่วนตัวผมไม่นิยม เลยไม่ได้รูท