มี A500 แล้ว ก็อยากจะดูหนังได้ใช่มั๊ยครับ
ผมลองใช้โปรแกรมดูหนังมาหลายตัวแล้วครับ จะเล่าให้ฟังว่าแต่ละตัวเป็นยังไงบ้าง

สำหรับ a500 ของผมใช้รอม official 3.1 นะครับ

ข้อจำกัดของ A500
ข้อจำกัดนี้น่าจะมาจากตัว chip tegra 2 เลยนะครับ ไม่น่าเกี่ยวกับรอม และ kernel

  • เล่น vdo ได้สูงสุด 720p เท่านั้น 1080p ไปไม่ไหว กระตุกมาก
  • เล่นไฟล์ mp4 ได้สบายแต่ถ้าเป็น mkv หรือ avi บางทีก็เล่นไม่ได้ ขึ้นกับว่า mkv ไฟล์นั้นใช้ codec อะไรบีบอัด ส่วน flv กับ wmv เล่นไม่ได้
  • codec มาตรฐานที่ตัว a500 เล่นได้เลย (hw accelerate) ก็มีวีดีโอแค่ h.264 ส่วน audio ที่เล่นได้มี mp3, aac, ogg, amr และ wav

[Q] แล้วทีนี้เราจะเล่นไฟล์ video อื่นๆ ที่ไม่ใช่ mp4 ได้ยังไง:
[A] คำตอบก็ง่ายๆ ครับ โหลด app ดูหนังอื่นๆ จาก market โปรแกรมพวกนี้ จะมี decoder สามารถถอดรหัส codec อื่นๆ ได้ แต่จะเป็นการทำแบบ software decode คือไม่ได้ใช้พลังพิเศษของ tegra 2 เลย จึงมักจะตกม้าตายเพราะช้าจนดูไม่ได้
[A] อีกวิธีนึงก็คือแปลงไฟล์วีดีโอของท่านให้เป็น mp4 ก่อนครับ

แต่วันนี้ผมจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการลองใช้ app ต่างๆ นะครับ ไม่เกี่ยวกับการแปลงไฟล์

ผลการทดลอง

  • Stock player หรือ app ที่แถมมากับเครื่องนั่นเอง มี 2-3 ตัว แต่เหมือนกันหมดคือ เล่นไฟล์ได้แค่เท่าที่มี hw accelerate เล่น mp4 (h264 +mp3) แบบ 1080p เกือบลื่นด้วยซ้ำ ส่วนไฟล์อื่นจะมองไม่เห็น ถึงบังคับเปิด ก็เล่นไม่ได้
  • vplayer, rockplayer, mvideoplayer, meridian, arc พวกนี้เล่นไม่ค่อยได้ครับ ข้ามไปได้เลย ผมจำไม่ได้แล้วว่าแต่ละอันไม่ดียังไง แต่บางอันเปิดโแรแกรมยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ
  • moboplayer + armv7vfp3 codec ตัวนี้เล่นไฟล์ได้ดีครับ เล่นหมดทุกไฟล์ ซับไตเติ้ลไทย แสดงได้หมด ข้อเสียอย่างเดียว คือ พอสั่งเล่นไฟล์ ต้องรอนานกว่าจะเริ่มเล่น บางทีต้องรอถึง 1 นาทีเลยทีเดียว เสียอารมณ์มาก
  • qqplayer เป็นอีกตัวที่ดีครับ เล่นไฟล์ได้หมดทุกไฟล์ แสดงซับไตเติ้ลได้ โหลดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียนิดนึงตรงที่พอเล่นเรื่องที่ความละเอียดสูงๆ มันจะ drop frame rate ลง ทำให้ดูเหมือนหนังกระตุก บางทีก็ภาพกับเสียงไม่ sync กัน
  • vital player ตัวนี้ดีมากครับ เร็ว เปิดไฟล์ได้หลากหลาย ข้อเสียคือมีโฆษณา และ subtitle ตัวเล็กมาก
  • buzz player ตัวนี้แนะนำเลยครับทีเด็ด เลย เร็วมาก เล่นได้ทุกไฟล์ codec แปลกๆ อย่าง flac ยังเล่นได้เลย แถมเล่นไฟล์ที่อยู่บน network ได้ แต่ข้อเสียก็มีครับ คือมันเสียตัง และไม่มีเวอร์ชันทดลอง (ท่านอาจหาลองได้ถ้าถามอากู๋)

แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่มีอันไหนเล่น mkv 1080p ได้นะครับ ชักแง่กๆ ทุกอัน ถ้าจะเล่น 1080p จริงๆ ไม่มีทางเลือกนอกจากแปลงไฟล์ครับ

ก็มีเท่านี้ครับ ใครเคยลองตัวอื่นก็มาเล่าให้ฟังกันได้