สอบถามเรื่องการเช็คเครื่องHTC sensation ค่ะ
เล็งๆไว้นานแล้ว ได้ฤกษ์เข้าไทยสักที
ราคามันก็ไม่น้อย เลยอยากขอคำแนะนำจากผู้รู้ว่าตอนไปซิ้อเครื่องนี่ ควรจะเช็คอะไรบ้างคะ
โดยเฉพาะ
– พวกแอพที่ควรจะหาจากmarketมาลงเพื่อเช็ค (เช่น dead pixel อะไรทำนองนี้) มีอันไหนแนะนำมั้ยคะ(รบกวนบอกด้วยค่ะว่าอันนั้นฟรีมั้ยหรือราคาเท่าไหร่)
– เกมที่เหมาะจะเอามาลงเพื่อ test
– function ใหม่ๆที่เพิ่งออกมากับ sensation ที่ควรจะลอง
– การเทส wifi/edge/gprs
ถามไปเยอะแยะเลย เอาเป็นว่าใครมีอะไรแนะนำเกี่ยวกับการเช็คเครื่องก็มาแบ่งปันหน่อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
แนะนำให้ทำกระดาษ list ไปครับ ว่าต้องเช็คอะไรบ้าง
ไม่งั้นไปวันซื้อจริง ตอนอยู่ร้านได้มีลืมแน่ๆ
แล้วตอนนี้เครื่องท่านเป็นไงบ้างแล้วคับ
ใช้ดีไหม ถูกใจไหม และมีอาการอะไรผิดปกติบ้างไหมคับ
อิอิ ตื่นเต้นเหมือนกัน ผมกำลังจะไปรับเย็นนี้คับ ^ ^
———-เช็คหน้าจอ dead pixel เอา app ลง mem ไว้ หรือโหลดใน market ตอนนั้นเลยเข้า market พิมพ์ว่า dead pixel
———-เช็คกล้องหน้ากล้องหลังปกติมั๊ย ยิงflashได้ไหม autofocus ของกล้องปกติไหม tap to focus ได้ปล่าว
———-(death grip ล๊อตที่มาขายในไทยคงไม่มี แต่เพื่อความสบายใจถ้ามี wifi ให้ต่อก็ต่อแล้วลองเอามือจับทุกจุดเลยว่าสัญญาณ drop ไหม ดูตาปล่าวก็ออก ไม่ต้องใช้ app analysis wif ก็ได้
———-เช็คภายนอกว่าวัสดุมีอะไรปกติมั๊ญ
ผมว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรมากนะครับรุ่นนี้
เครื่องไม่มีปัญหาครับ แต่ผมว่าตัว Sense UI3.0 กิน แรมมากไปหน่อย
ใช้งานจริงๆ แบบเพิ่ม FactoryReset ไป จาก 700 กว่าๆ เหลือแค่ 100 กว่าๆ เอง T-T
เครื่องหนืดนิดๆ ถ้าเทียบกับตัวเก่า Inc S
แต่หน้าจอใหญ่สะใจครับ เล่นเกมส์ 3D สบายๆ (ผมเล่น Order and Chaos Online อยู่)
อ้อ เรื่องกล้อง ผมว่าตัว focus มันจับภาพไม่ค่อยได้ เวลาถ่ายในที่มืด เหมือนตัวโปรแกรมไปใช้ ISO สูงเกิน
ตรงจุดนี้น่าจะเป็นที่ Software
รอ Root ถาวรอย่างเดียวครับ เวลานี้
วันนี้ไปรับเครื่อง HTC Sensation ตอนเย็น พอไปถึงร้านที่ทาง HTC ฝากเครื่องไว้ ผมก็ทำการตรวจสอบเครื่อง โดยเริ่มที่การตรวจสอบจอหาจุดเสีย (dead/bright pixel) ผลปรากฎว่า มีจุดคล้ายฝุ่นเล็กมากๆเข้าไปติดอยู่ในจอ (ทางร้านเขียนในใบ “Job Service Report” ของร้านว่า พบจุดคล้าย dead pixel) โดยอยู่ตรงเกือบๆกลางจอครับ ก็เลยไม่ได้จ่ายเงินรับเครื่องมาครับ ทางร้านบอกมีแค่เครื่องเดียวจึงต้องรอนัดรับเครื่องใหม่อีกทีครับ
.
.
รายละเอียดเพิ่มเติม
– พอผมไปถึงร้านที่ทาง Synnex ได้แจ้งไว้ในอีเมล์ ผมก็ยื่นใบจองให้ทางร้าน ทางร้านก็หยิบของแถมมาให้แล้วสุดท้ายก็เข้าไปหยิบกล่อง HTC Sensation ต่อมาทางร้านก็บอกผมว่าเขาจะแกะกล่องเลยเดี๋ยวลงโปรแกรมให้ ผมก็รีบบอกว่าขอลองเครื่องก่อนครับ เริ่มต้นด้วยการเช็คจอด้วยสีต่างๆ (ผมใช้วิธีก๊อปภาพสีดำ ขาว แดง เหลือง ฯลฯ ไว้ใน micro sd card แล้วเอาไปเปิดใน Sensation) เช็คไปได้ 2-3 นาที จนไปพบจุดแปลกๆ เลยให้ทางร้านดู และ ตัดสินใจไม่รับของ
– ผมจึงเริ่มถามว่า ถ้าไม่รับสินค้าตัวนี้โดยต้องการดูกล่องใหม่กล่องอื่นที่ร้านมีไหม ทางร้านก็บอกว่าไม่มี ผมถามต่อว่าผมต้องทำอย่างไรกับเรื่องนี้ ทางร้านก็เหมือนจะไม่รู้อะไรเลย ผมเลยต้องโทรไปถาม HTC ด้วยตนเอง(ดูเบอร์โทรจากใบจอง) พอ HTC บอกแนวทางแก้ปัญหาผมก็บอกว่าให้ทาง HTC คุยกับทางร้าน ผมยื่นโทรศัพท์ของผมไปให้ทางร้านคุยกับ HTC สรุปเลยได้คำตอบจากทางร้านว่ารอรับเครื่องใหม่
– ทางร้านบอก iphone ราคาสองหมื่นปลายๆยังเป็นเลย และ ก็บอกอีกว่าเครื่องล๊อตนี้มีจำกัดสำหรับผู้ที่จองล่วงหน้าเท่านั้น ( ผมฟังแล้วตีความว่า ปัญหานี้มันเป็นเรื่องปกติธรรมดากล่าวคือมันไม่ใช่ปัญหานั่นเอง กับ ถ้าไม่รับเครื่องนี้ ผมอาจจะต้องรอหลายวันหน่อยนะ เพราะของล๊อตนี้มีมาจำกัดสำหรับผู้จองเท่่านั้น) แต่ผมก็ไม่เปลี่ยนใจถ้าเปลี่ยนเครื่องได้ก็ยอมเสียเวลาดีกว่า
– ผมบอกให้ดำเนินเรื่องเปลี่ยนเครื่องเลยเผื่อมีของ (สถานที่ที่ผมไปรับของมีศูนย์ synnex ซึ่ง ส่งสินค้าให้ตัวแทนอีกที) ทางร้านบอกว่าส่งเรื่องตอนนี้ยังไงก็ไม่ได้เครื่องอยู่ดี เพราะสินค้าเป็นต้วที่ยังไม่ออกขายทั่วไป ไม่มีของในศูนย์ synnex แน่นอน ส่งไปที่ synnex ก็ต้องรอทาง synnex เบิกของจากโกดัง(ที่่อื่น) สรุป ให้ผมทิ้งเบอร์ที่ติดต่อได้่รอร้่านติดต่อกลับครับ
– ผมลองขึ้นไปคุยกับศูนย์ synnex หาข้อมูลเพิ่มเติมได้คำตอบว่า ทางตัวแทนจำหน่ายต้องส่งเรื่องให้ HTC ก่อน เมื่อ HTC อนุมัติให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ก็จะส่งเรื่องให้ synnex แล้วทาง synnex จึงจะส่งเครื่องใหม่มาให้ตัวแทนครับ (ฟังแล้วมีหลายขั้นตอนจะนานไหมเนี่ย)
.
.
.
เรื่องที่เล่ามาก็เพียงแค่อยากแชร์ประสบการณ์ครับไม่มีอะไร ส่วนผมก็คงต้องพยายามตามเรื่องครับ เดี๋ยวจะถูกลืมซะก่อน
ไม่รู้ผมเรื่องมากเกินไปเปล่านะ ถ้าจะแนะำนำหรือมีข้อติอะไรก็บอกกันได้ครับ
.
.
สึ่งที่จะแนะนำครับ: รักษาสิทธิผู้บริโภคให้ถึงที่สุดครับ ถ้าเป็นไปได้หาเพื่อนไปช่วยตรวจเครื่องด้วยก็ดีครับ ที่เหลือก็ตามความคิดเห็นข้างบนครับ
.
.
เศร้า
รอต่อไปไม่มีกำหนด – –
ทำถูกแล้ว มีปัญหาอย่ารับเครื่อง ดีกว่ารับมาแล้วไปเคลมทีหลัง ยุ่งยากกว่ามากๆ
รับเครื่องมาแล้วแต่….เซ๊งงงครับ เจอ dead pixel เด๋วต้องไปเคลม
เห็นในกระทู้ต่างๆ มีคนบอกว่าใช้วิธีลง app พวก screen test, LCD test ไว้ในเมม
แล้วเอาไปเปิด test กับเครื่อง
อยากสอบถามท่านผู้รู้ครับว่า
1. เอา app ลงเมมอย่างไร จำเป็นไหมที่ผมต้อง sync เมลล์กูเกิลก่อนถึงจะเอามาลงเมมได้
2. พอเอามาลงแล้ว ทำไงต่อครับ แล้วพอเอาเมมไปเสียบกับเครื่องที่ต้องการทดสอบแล้วทำไงต่อครับ
มีโปรแกรมอะไรแนะนำไหมครับ ช่วยอธิบายละเอียดนิดนึง รบกวนด้วยครับ.. ^ ^
เอ่อ…คือว่าผมเป็นมือใหม่มากถึงมากกกกกกกกกกกกที่สุดอะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วย (ที่เห็น dead pixel เพราะพยายามเพ่งดูครับ 555)
ตอนผมไปรับเครื่อง พนักงานต่อเน็ต wifi ให้
เลยจัดการโหลดพวก app เช็คเครื่องมาลองเพียบ
รับเครื่องรอบสอง คราวนี้เจอจุดเสีย (dead/bright pixel)
วันนี้(27/07/2011)ไปรับเครื่องเป็นรอบที่สอง ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายร้านเดิม ร้านแกะกล่องให้ ผมก็หยิบจากกล่องแล้วทำการเช็คเครื่องโดยเริ่มที่จอเหมือนเดิม ผลปรากฏว่า เจอจุดเสีย หรือ dead pixel (ไปรับเครื่องครั้งแรกเจอฝุ่นอยู่ในจอ) ให้พนักงานในร้านดู พนักงานก็เข้าไปหลังร้าน มีคนนึงท่าทางเป็นหัวหน้า หรือ เจ้าของร้านนี่แหละ มาคุยกับผมซะยืดยาวสรุปคือทางร้านตัวแทนจำหน่ายจะไม่ support ผมแล้ว ถ้าไม่เอาเครื่องนี้ก็ให้ผมไปจัดการคุยกับ synnex หรือ HTC เอาเอง
.
.
.
เหตุผลที่ร้านจะไม่ support หรือจัดการปัญหาให้ผม (เท่าที่ผมจำได้) คือ
– เครื่องทั้งสองที่แกะกล่องแล้ว ร้านบอกว่า มันจะกลายเป็นตัวเดโมทั้งคู่ ร้านขายไม่ได้ ร้านรับภาระจากผม ร้านเสียหาย (เพราะผมแกะกล่องแล้วไม่เอา)
– เครื่องแรก synnex ส่งมาให้พิเศษสำหรับผู้จอง(ฝากร้านตัวแทนจำหน่ายมาขายให้คนจอง) แต่เครื่องสองร้านเขาสั่งมาพิเศษ(เป็นของร้านที่จะเอามาขาย 18900 บาท แบบขายให้คนทั่วไป) ด้วยเหตุผลว่าทำแบบนี้เพื่อให้เรื่องมันจบๆไป (ร้านบอกทำนองว่า ผมช่วยคุณแล้วแต่คุณยังไม่พอใจในสินค้าอีก ร้านจึงไม่ช่วยแล้ว)
– ทางร้านไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับการจอง (เท่าที่ฟังทางร้านบอก คือ ทางร้านรู้แค่รับเครื่องมาขายให้คนจองเท่านั้น)
– เหมือนกับว่าทางร้านจะไม่พอใจที่ผมจู้จี้ในการตรวจเครื่องมากเกินไป (สังเกต อากัปกริยา ท่าทาง และ สำเนียงการพูด ของทางร้าน ทุกอย่างมันแสดงความไม่พอใจออกมา)
.
.
.
สรุป คือ ผมโทรคุยติดต่อเรื่องเองทั้งหมด และ รอทาง synnex ประสานงานกันต่อไป (รวมถึง การแจ้งย้ายที่รับเครื่องด้วย)
.
.
.
ข้อสงสัยของผม คือ
จากที่ผมไปคุยกับ synnex ทาง synnex บอกว่าถ้าของมีปัญหาทางร้านตัวแทนจำหน่าย ก็จะ “ส่งเครื่อง” มาให้ HTC ดูว่ามีปัญหาจริง แล้ว HTC ก็จะเบิกเครื่องใหม่ให้ โดยแจ้งไปทาง synnex ให้ส่งกล่องใหม่มาให้ตัวแทนจำหน่ายอีกที (กล่องที่แกะแล้วมีปัญหาก็ควร”อยู่ที่” HTC ไม่ใช่ร้านตัวแทนจำหน่าย)
แต่ร้านตัวแทนจำหน่ายบอกผมว่าเครื่องที่แกะกล่องแล้ว เป็นภาระของร้าน ? จริงเท็จอย่างไรใครพอจะรู้บ้างครับ
.
.
เห้อออ ตกลงผมผิดใช่ไหมเนี่ย T T
ผมว่าร้านมั่วแล้วล่ะ
ผมว่ามันร้านขี้เกียดทำเอกสารส่งเครื่องคืนเฉยๆครับ กรณีของคุณ nk24024 ผมว่าง่ายกว่าเคสของ
ผมอีกนะ เพราะยังไม่ได้เอาเครื่องออกนอกร้าน หรือใช้งานเลย ผมซื้อ Desire S เปิดเครื่องแรกมีฝุ่น
ในจอเลยขอดูเครื่องใหม่ ดูแล้วโอเคครับจ่ายเงินใช้ได้ 2 วันพบว่าขอบจอมันไม่สนิทกับตัวบอดี้
(ดูไม่ดีเอง)เลยเอาไปให้ร้านดูร้านเปลี่ยนให้เลยครับแต่รอของ 3 วันเพราะของที่ร้านหมด
ผมลองฟังๆดูพี่ๆพนักงานพูดกัน ประมานว่าให้เอาเครื่องไปทำเรื่องส่งคืน
วันรับเครื่องผมเช็คทุกรายละเอียดเลยครับประมาณ 30 นาทีได้นั่งเล่นจนพอใจเทสทุกโปรแกรม
ผมว่ายังไงก็ต้องให้เราเปลี่ยนครับเพราะมันมีประกัน 7 วันเปลี่ยนเครื่องใหม่
ยังไงก็ขอให้ได้เครื่องไวๆนะครับ ^^
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถ้าเป็นตามร้านจริงก็ น่าสงสารร้านเค้านะครับ
แต่ความเห็นผม ผมว่า ร้านแม้งมั่วชัวครับ
น่าจะเป็นไปตาม Rep. ด้านบนๆ อะครับ