สำหรับใครที่อยากซ่อนไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์รูป ไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพ เพื่อไม่ให้มันแสดงในแกลอรี่รูปภาพ เครื่องเล่นวิดีโอ เครื่องเล่นเพลง ลองดูนะคะ วิธีทำ ทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์เลยค่ะ มาเริ่มกันเลยค่ะ…

1. ต้องมีโปรแกรมจัดการไฟล์ ES Flle Explorer ก่อนนะคะ เพื่อใช้หาไฟล์ที่ซ่อนไว้ในระบบค่ะ ถ้าใครยังไม่มีก็ไปโหลดได้ใน Play Store เลยค่ะ ฟรีค่ะ เมื่อเรามีแล้วเรามาขั้นตอนต่อไปเลยค่ะ

2. ในตัวจัดการไฟล์ของเครื่องเราให้สร้างโฟล์เดอร์อะไรก็ได้ที่เราต้องการที่จะซ่อนเพื่อไม่ให้มันแสดงในแกลอรี่รูปภาพวิดีโอไว้ค่ะ แล้วเอาไฟล์ที่เราต้องการไม่ให้มันโชว์มาลงไว้เลยค่ะ

3. ให้เข้าไปในโปรแกรม ES File Explorer แล้วกดปุ่มเมนูครั้งนึง ไปที่ Settings ไปที่ File Settings จากนั้นก็ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Show Hidden Files จากนั้นถอยกลับมา ให้ไปที่ /sdcard/Android/data เลื่อนลงมาที่ไฟล์ .nomedia จากนั้นก็ Copy ไฟล์ตัวนี้แหละไปไว้ในโฟล์เดอร์ที่เราสร้างไว้ เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ…

ลองทดสอบไปที่ แกลอรี่รูปภาพ เครื่องเล่นวิดีโอ เครื่องเล่นเพลง ดูค่ะว่าไฟล์นั้นหายไปแล้วหรือยัง…. ถ้าหายไปแล้วก็แฮปปี้ได้เลยค่ะ แต่ถ้ายังอยู่ ลองทำตามข้อ 3 ใหม่ดูค่ะ เผื่อมันยังไม่ไปที่โฟล์เดอร์ที่เราต้องการ แล้วเวลาเราจะเปิดก็แค่เข้าตัวจัดการไฟล์เราไปที่โฟล์เดอร์นั้นเท่านั้นเองค่ะ ก็จะเจอไฟล์ที่เราซ่อนไว้ แต่ถ้ากลัวว่าคนจะมาเปิดเจอในตัวจัดการไฟล์ เราก็สร้างโฟล์เดอร์ไว้หลายๆ อัน ให้มันซับซ้อนกันค่ะ จะได้หาโฟล์เดอร์นั้นไม่เจอ อิอิ…

ถ้าใครทราบแล้วก็ขออภัยด้วยนะคะ อยากแชร์ให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่ทราบได้รู้กันถ้วนหน้าค่ะ สามารถใช้กับ android ได้ทุกรุ่นเลยค่ะ (มั้ง)… อิอิ ดีไม่ดียังไงคอมเม้นต์ด้วยนะคะ….