สวัสดีครับ แนะนำตัวกันก่อน ผมเป็น ผู้ใช้ android 3-4 ปีมาแล้ว ซึ่ง Android เครื่องแรกของผมคือ Motolora DEFY ในยุคสมัยที่ android ยังเวอร์ชั่น 1.6 – 2.1 ในสมัยนั้น Android ยังไม่ลงตัวซะทีเดียว ต้องปรับแต่งอะไรอย่างๆ ถึงมันจะลื่น เท่าๆ กับ Iphone ทั้งลง ROM(ลงตัว ซอฟแวร์ใหม่) ใหม่ ทั้งปรับแต่งต่าง ลงธีมเอง สารพัดวิธีการที่จะทำให้มือถือ เร็วขึ้นและสวยขึ้น จนกระทั่ง อัพเดทซอฟแวร์มาถึงเวอร์ชั่น 4.4 Kitkat แต่ก็ไม่สามรถตอบสนองความต้องการอันหลายๆ อย่างของผมได้ ทั้งหมดนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ http://forum.xda-developers.com/ ที่เป็นแหล่งอ้างอิงหลักๆ ของผม

เอาล่ะมาถึงตรงนี้ด้วยความที่ผมชอบลูกเล่นๆ เยอะๆ ธีมสวยๆ และเคยลง ROM MIUI ที่เป็น ROM หลักของ Xiaomi ในตอนนี้ ผมจึงตัดสินใจซื้อ Xiaomi MI2S แทนเครื่องที่ทำจอแตกไป ทั้งหมดบทความนี้จะพูดอ้างจาก MI2S ของผมเนื่องมันใช้ ซอฟแวร์ ตัวเดียวกันกับ MI3 จึงสามารถพูดแทนกันได้ ส่วนเรื่องตัวเครื่องงานประกอบ ต้องให้คนใช้งาน MI3 มาบอก

ผมจะเลือกซื้อมือถือด้วยเหตุผล 2 ข้อ
1. ซอฟแวร์ต้องไม่มีวันหยุดอัพเดท นั่นหมายความว่า ต้องมีอัพเดทมาตลอด ไม่ทิ้งลูกค้า (อาจจะหยุดเมื่อผ่านไปนานมากจริงๆ จนไม่มีคนใช้) ต้องมากกว่า 1-2 ปี ถ้าใครใช้งานแค่ปีเดียว ข้ามแค่นี้ไปได้เลย พอดีผมซื้อมือถือต้องใช้แล้วคุ้ม จนกว่ามันจะพัง
2. ราคาไม่แพง ราคาคุ้มค่ากับคุณภาพ

จากเหตุผล ข้อแรกสามารถตัดตัวเลือกมือถือที่มีอยู่ในตลาดได้เพียง 2 ยี่ห้อ คือ ตระกูล Nexus และ Xiaomi เพราะค่ายอื่นๆ (ไม่อยากกล่าวถึง) สัก 1-2 ปีก็อยู่หยุดอัพเดทแล้ว ยกเว้นรุ่นที่เป็นรุ่นท็อบจริงๆ ซึ่งราคาก็สูงมาก เท่าๆ iPhone ไปซื้อ iPhone ไม่ดีกว่าเหรอถ้างั้น

แล้วเหตุผลที่ซื้อ Xiaomi ล่ะ ทำไมซื้อ Nexus ของ Google
1. ผมเบื่อหน้าตาของ Nexus แล้วครับ หรือแม้แต่รุ่นอื่นๆ ในตลาด หายากมากที่จะสามารถเปลี่ยนธีมเป็นไปตามที่เราชอบได้
2. ราคาถูก กว่า Nexus
3. เพราะความสามารถของ ROM MIUI หรือ ซอฟแวร์ของ Xiaomi ที่มีให้ครบครันมากๆๆ แถมลื่นด้วย

ความสามารถของ Xiaomi
1. โหลดธีม เปลี่ยนธีมได้อิสระ มีธีมฟรีๆ สวยๆ ให้เลือกเยอะมากกกก แล้วก็ เป็น ROM เจ้าแรกที่ทำระบบธีมเทพที่สุด ธีมเนียนแทบไม่มีรอยต่อ (แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่ามีใครทำแบบนี้มั้งแล้วนะ)
2. มีแอพ Music แล้วมันเจ๋งยังไงล่ะ
2.1 โหลดเพลงฟรี เอ๊ะ ฟรียัง ก็ฟรีเลยครับ() ค้นหาเพลงแล้วก็โหลด มีทั้งสามารถโหลดจาก Billboard เท่าที่ลองหามีเพลงไทยด้วยนิดหน่อย
2.2 แอพโหลด เนื้อเพลงให้เอง พร้อมเลื่อนเนื้อร้องให้ (อันนี้ชอบ เพราะส่วนตัวชอบอ่านเนื้อ) ได้แต่เพลงฝรั่งนะจ๊ะ
3. Market ของ Xiaomi เจ๋งยังไง
ก็แอพไหนที่ต้องเสียตังใน Play store โหลดฟรีใน Market ได้เลยครับ

4. มีแอพต้องมีประจำมือถือ และต้องใช้ในชีวิตประจำแล้ว ไม่ต้องโหลดเพิ่ม
4.1 แอพ security
4.1.1 มี Cleaner ที่จะทำให้เครื่องเร็วขึ้นโดยทำการลบไฟล์ ขยะในเครื่อง (ใช้ความสามารถของ แอพ clean master ที่ดังๆ ใน playstore)
4.1.2 มี Data usage ที่สามารถ กำหนดปริมาณการใช้งานเน็ต 3G ได้ พร้อมแจ้งเตือน และตัดการใช้งานเมื่อใช้จนหมด
4.1.3 มี Blocklist บล็อกพวกเบอร์น่ารำคาญทิ้งครับ แบบตัดสายทิ้งแบบไร้เยื่อใย
4.1.4 มีระบบจัดการพลังงาน
4.1.5 Anti Virus ของ tencent
4.1.6 มี Permission คือสามารถกำหนดได้ว่า แอพหนึ่งแอพสามารถขอสิทธิ์อะไรเราได้บ้าง เช่น ถ้าเกิดโหลดแอพมา แล้วแอพจะของดูรายชื่อในโทรศัพท์ แต่เราไม่ต้องการให้แอพเปิดดู เราก็สามารถบล็อกการดูรายชื่อได้ เป็นต้น

4.2 Recorder ไว้อัดเสียง
4.3 Weather ไว้ดูสภาพอากาศ
4.4 Explorer ไว้เปิดดูไฟล์ในเครื่อง สามารถ แตกไฟล์ zip,rar ได้ บีบ zip ก็ได้
4.5 Updater ไว้อัพเดทระบบ ผ่านแอพ (อันนี้ทุกค่ายน่าจะมี)
4.6 Downloads ไว้จัดการการดาวโหลดไฟล์บนเครื่อง ถ้าเกิดมีไฟล์ไหนใหญ่เกินไป ที่จะโหลดผ่าน 3G มันจะบล็อกไว้ก่อน กัน 3G รั่ว
4.7 Torch ไว้เป็นไฟฉาย
4.8 Calculator อันนี้น่าจะรู้อยู่แล้วนะ
4.9 Compass เข็มทิศ
4.10 Note
4.11 Mi Cloud ให้พื้นที่มา 10GB รู้สึก ไว้สำรองข้อมูล รายชื่อ,SMS, อัลบั้มรูป, ประวัติการโทร, Note, รหัส WiFi ที่เคยใช้งาน
4.12 Camera ทำได้หลายอย่างHDR, Panorama , โหมดถ่ายกล่างคืน, ถ่ายด้วยเสียง (ตะโกนออกไปดังๆ มันจะเริ่มถ่ายเอง) , ชดเชยแสง,ปรับ ISO, White balance ประมาณนี้ และก็ ถ่าย time lapse ได้ด้วย

แค่นี้ก่อนละกัน ถ้านึกออก จะมาเขียนเพิ่ม อาจจะดูงงๆ เอ้อ เรื่องความทนก็ โอเครครับ ผมทำตกพร้อมซีลีโคน ประมาณระดับเอวมาแล้ว ประมาณ 5-6 ครั้ง ก็ยังไม่เป็นอะไร

เรื่องอุปกรณ์หาซื้อยากหน่อย ต้องสั่งในเน็ตเอาอย่างเดียว ส่วนเรื่องประกันก็ต้องส่งจีนครับ ถ้ารับมาจากทางร้าน ร้านจะเป็นคนนำไปส่งจีนให้ครับ รอมีศูนย์ที่ไทย

ร้านที่ขายๆ ก็มี House of mDroid, Xiaomi thailand , Hatyai4G เท่าๆ ที่นึกออกก็มีแค่นี้

ส่วนแล้วทำไมไม่ซื้อ ยี่ห้ออื่นๆ แล้วลง ROM MIUI ของ Xiaomi ก็เพราะว่ามันไม่ดีเท่ากับของ xiaomi เองไงครับ ยี่ห้ออื่นๆ ก็แค่พอใช้งานได้แต่อาจจะไม่ลื่น (ลองใช้มาแล้วหลายๆ ตัว )

สุดท้ายแล้วจริงๆ จะมีเขียนข้อเสียด้วยนะ ขอนั่งนึกก่อน เด๋วจะหาว่ามือถืออะไรมีแต่ข้อดี