ฟังหัวข้ออาจจะงง อธิบายคือ

เย็นวันเสาร์ ลูกชายแอบเอาเจ้า Galaxy Note ผมไปเล่นเกมเด็กๆที่ Download มาฟรี กะให้เค้าเล่น (ตั้งใจว่าถ้าเล่นคือเค้าก็อยู่ต่อหน้าเรา…ซึ่งทุกครั้งก็ทำงั้น) ชื่อว่า “Fish Predator” ของ “DroidHang – Wang Wei” หรือก็คือเกมปลาใหญ่กินปลาเล็กง่ายๆ นั่นล่ะครับ….แต่มันทำให้ผมต้องจ่ายตังค์ไปกะมัน 700 บาท โดยที่ไม่ทันตั้งตัว…!!!!

เจ้าลูกชายคงเล่นๆแล้วผ่านด่าน หรือมีพวก เด้งขึ้นมาโชว์ให้กด เพื่อเข้าไปซื้อไอเทมต่างๆนานา ที่จะขึ้นมาล่อลวงให้กดเข้าไป ถ้าเป็นเด็กๆ ก็ไม่ต้องสงสัยว่า….”โดนแน่ๆ”

นั่นคือผลลัพธ์ที่ตามมาในอีก 3 วันหลังจากนั้น เมื่อมาเปิด email ใน outlook ดู…..

เจอไป 155$HK อันนึ่ง และไม่ห่างกันเลย คือ 15.75$HK……….ตกใจทันทีรีบกด App ตัวนี้เปิดขึ้นมา ปรากฎว่า หน้าจอขอแอพมันค้างอยู่ตรงปุ่มรอกด เพื่อยืนยันการซื้อขาย ปุ่มสีฟ้าๆ……..นั่นคืออีก 77$HK ที่ผมเกือบจะโดนไปอีกรอบที่ 3….

รวมมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ก็ประมาณ 700 บาท…โอย แต่ถ้ามันเป็น $ เดี่ยวๆ เนี่ย……หนักเอาเรื่องเลยทีเดียว คงปาไปร่วมๆครึ่งหมื่น…กับ app ที่ทำท่าเหมือนเพื่อเด็กๆ…แต่ราคาข้าวของที่มาแอบวางขายในเกมตั้งราคาหน้าเลือดบ้าระห่ำ เห็นหลายค่ายละ…ทั้ง DroidHen, Droid Hang หรือแม้แต่เกมแนวผู้ใหญ่ อย่าง Blood and Glory …..

…………..ผมไม่ได้นิ่งนอนใจ……รีบเข้าไปใน Google play store แล้วเข้าไปที่ Google Wallet เพื่อทำการปลดบัตรเครดิตการ์ดออกจาก google ID ซะ

แล้วจึงติดต่อกลับไปที่ Google Play Store Support Team เพื่อแจ้งเรื่องว่าได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นว่า

….ระบบยอมให้มีการซื้อ ทั้งๆที่ไม่ใช่เจ้าของเครื่อง มาเล่นเครื่องอยู่ขณะนั้น……..ได้นำเสนอ solution ไปว่า หากจะกดยืนยันการซื้อ …..ต้องมีการ ถาม PASSWORD ทุกครั้ง หากไม่ใช่เจ้าของเครื่องตัวจริงก็จะไม่สามารถซื้อได้….ซึ่งแน่นอนว่า PASSWORD ดังกล่าวต้องไม่ใช่ตัวเดียวกับที่ใช้ login ID เพื่อความปลอดภัย……หรือทาง Google เองมี Solution ที่ดีกว่านี้ เพื่อสามารถระบุตัวคนซื้อว่าถ้าเป็นเจ้าของเครื่องเท่านั้นถึงจะซื้อได้……ก็จะดีมาก

แต่ตอนนี้ไม่เอาละครับ รู้สึกว่า เสียค่าโง่ ไปเลย…….ตอนนี้ขอเล่นแอพเท่าที่มีไปเรื่อยๆ ดีกว่า…จะไม่ซื้ออะไรอีกจนกว่าจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้

ทุกคนเคยโดนอย่างนี้ไหมครับ…..หรือตัวระบบ มันมีตัวป้องกันในจุดนี้ให้ด้วย (ซึ่งผมดู..มันก็ไม่เห็นจะมี…บอกแค่ว่า คุณจะ refund สามารถทำได้ภายใน 15 นาทีนับจากทำการซื้อเท่านั้น…..ซึ่งนั่นผมถือว่าคนละเรื่องกันเลย หากมือถือไม่ได้อยู่ในมือคุณใน 15 นาที นั้นล่ะ ต่อให้แจ้งเตือนผ่าน SMS ก็เท่านั้น เพราะก็ยังเข้าที่เครื่องนั้นอยู่ดี….)…….

มันไม่ปลอดภัยเอาซะเลยสำหรับ ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กๆ ที่เค้าอยากเพียงแค่เล่นเกม…ที่เราคิดว่ามันไม่มีพิษภัยอะไรแล้วเชียว…..

ใครเจออะไรเด็ดๆกว่านี้มาเล่าให้ฟังมั่งซิครับ…จะได้ ระวังตัวกันไว้ให้มากขึ้นเยอะๆ