เกอปมาจาก http://www.appdisqus.com/2014/04/12/how-to-install-google-service-in-nokia-x-without-root-required.html
[Tips] การติดตั้ง Google Service บน Nokia X โดยไม่ต้อง Root เครื่อง ใช้ได้กับเฟิร์มแวร์ล่าสุด
สำหรับเพื่อนๆที่เป็นเจ้าของ Nokia X ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Nokia X platform ของ Nokia นั้น คงทราบกันดีว่าเจ้า Nokia X platform เองมีพื้นฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Android ของ Google เพียงแต่ไม่มีบริการต่างๆของ Google ติดมาด้วยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอวิธีติดตั้งแอพ Google Service แบบที่ต้องรูทเครื่องไปแล้ว แต่วันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการติดตั้งแอพ Google Service แบบที่ไม่ต้องรูทเครื่องกันบ้างครับ ซึ่งวิธีการคราวนี้ง่ายกว่าเดิมพอสมควร เพราะเป็นการลงแอพแบบใช้โปรแกรมสำเร็จรูปช่วยนั่นเอง

ข่าวดีคือวิธีนี้สามารถใช้งานได้กับเครื่อง Nokia X ทั้งเฟิร์มแวร์เดิม (10.0.3) และ เฟิร์มแวร์ใหม่ (11.1.1) ครับ

ไฟล์ที่ต้องใช้

1. โปรแกรมสำหรับการติดตั้งแอพ Google Services หรือ Nokia X Toolkit ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ครับ

2. Nokia X USB Driver ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ครับ

การเตรียมการ

บนมือถือ

ให้เปิดโหมด USB Debugging เพื่อที่เราจะสามารถโอนไฟล์ที่จำเป็นสำหรับการติดตั้ง Google Service ผ่านโปรแกรมที่เราใช้งานได้ โดยไปที่เมนู Settings –> Developer options จากนั้น

เปิดการใช้งาน Developer options
เปิดการใช้งาน USB Debugging mode
และเลือกโหมดการเชื่อมต่อ USB ให้เป็นแบบ Media Device (MTP)
USB Debugging Setting

บนเครื่องคอมพิวเตอร์

เนื่องจากการใช้โปรแกรมสำหรับติดตั้ง Google Service นั้นจำเป็นที่ต้องโอนไฟล์จากคอมไปยังมือถือ เพราะฉะนั้นจำเป็นที่เราต้องติดตั้ง driver ของเจ้า Nokia X ของเราเพื่อให้โปรแกรมสามารถโอนไฟล์จากคอมไปยังมือถือได้อย่างราบรื่น เบื้องต้นให้เราลองไปดูที่ส่วน Device Manager ของเครื่องคอมพิวเตอร์ครับว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามองเห็นเจ้า Nokia X อย่างสมบูรณ์แล้วหรือไม่

โดยไปที่เมนู Device Manager ในเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นจะเห็นว่าเจ้า Nokia X เองยังไม่ได้ติดตั้ง driver อย่างสมบูรณ์ ตามรูป

Install Nokia X USB Driver_1

ให้เราคลิกขวาเพื่ออัพเดท driver ของเจ้า Nokia X โดยเลือกเป็นแบบติดตั้งเอง (Browse my computer for driver software) จากนั้นก็เลือก path หรือที่ที่เราเก็บไฟล์ Nokia X USB Driver ที่เราดาวน์โหลดมาและกดอัพเดทได้เลย จากนั้นระบบจะแสดงหน้าจอการติดตั้ง Driver สำเร็จขึ้นมาให้เราดูครับ

Install Nokia X USB Driver_2

เริ่มติดตั้งแอพ Google Service

1. เสียบสาย USB เชื่อมต่อ Nokia X ของเราเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ (อย่าลืมเปิดโหมด Developer option และ USB Debugging mode ตามที่บอกไปตอนต้นของบทความนะครับ) จากนั้น

บนคอมพิวเตอร์

2. ให้เราแตกไฟล์โปรแกรมสำหรับการติดตั้ง Google Service หรือ Nokia X Toolkit ก่อน จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ไอค่อน run ดังรูป

12-4-2557 14-37-04

โปรแกรมจะเปิดตัวเองขึ้นมา จากนั้นรอสักครู่เราจะเจอโปรแกรมหน้าตาเหมือนในรูปด้านล่างครับ

โปรแกรมนี้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายครับ แต่สำหรับวันนี้เราจะสนใจที่การติดตั้งแอพ Google Service ลงในเจ้า Nokia X ของเราเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนก็ง่ายๆคือ ให้เราพิมพ์เลข 12 ลงไป (จะเห็นว่าตัวเลข 12 จะแสดงอยู่ในกรอบด้านล่าง) จากนั้นกด enter ระบบจะเริ่มการทำงาน (ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 30 วินาที)

Nokia X Tool Kit_2

Nokia X Tool Kit_1

** ตรงนี้หากใครไม่ได้ติดตั้ง Nokia X USB Driver ก็จะไม่สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ครับ เพราะว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะไม่สามารถคัดลอกไฟล์ลงไปในเจ้า Nokia X ได้

3. บน Nokia X

เมื่อโปรแกรมคัดลอกไฟล์เสร็จสิ้น เราจะสังเกตเห็นว่ามือถือของเราจะถูกรีสตาร์ทและเข้าสู่โหมด Recovery หรือ Bootloader

จากนั้นให้เราเลือกคำสั่ง (โดยกดปุ่มเพิ่ม หรือลดเสียงเพื่อเลื่อนเคอร์เซอร์ และใช้ปุ่ม power เพื่อตกลงเลือกคำสั่ง) โดยเลือกคำสั่งตามนี้ครับ

Install zip from sd card –> choose zip from internal sd card –> จากนั้นเลือกที่ตัวเลือก Nokia-X_GApps_Install-signed.zip –> Yes_Install Nokia-X_GApps_Install-signed.zip

Install Google Service in Nokia X_1

ระบบจะเริ่มติดตั้งแอพ Google Services รอสักครู่จนเจอคำว่า Install from SD card complete จากนั้นให้เรากดย้อนกลับไปยังหน้าแรก (Go back) และเลือกคำสั่ง Reboot System Now

Install Google Service in Nokia X_2

4. เมื่อเครื่องรีสตาร์ทตัวเองแล้ว เราจะเห็นว่าระบบมีการอัพเดทแอพต่างๆในเครื่องอีกครั้ง ซึ่งตรงนี้จะใช้เวลาไม่นาน (ไม่เกิน 1 นาที) ครับ

Install Google Service in Nokia X_3

และเมื่อมือถือของเรากลับมาใช้งานได้ ให้รอสักครู่เราจะเจอแอพ Google Service ต่างๆแสดงขึ้นมาให้เราเอง ดังรูป

Install Google Service in Nokia X_4

สิ่งที่มีมาใน Google Service หลังการติดตั้งคือ Google Play Store ที่เราสามารถซื้อแอพได้ปกติ คุณสมบัติการ sync ข้อมูลรายชื่อและปฏิทินกับบัญชี Google และแอพ Hangout

ส่วน Google Service อื่นๆเช่น Gmail, Google Maps, Google Maps นั้นเราสามารถดาวน์โหลดได้เองจาก Google Play Store ครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการติดตั้งบริการ Google Service แบบไม่ต้องรูทเครื่องด้วยโปรแกรม Nokia X Toolkit ซึ่งข้อดีของการใช้โปรแกรมนี้คือ เราสามารถถอนการติดตั้ง Google Service ได้จากโปรแกรมนี้เลยเช่นกัน โดยแทนที่เราจะพิมพ์เลข 12 ลงในขั้นตอนที่ 2 ก็ให้เราพิมพ์เลข 13 ซึ่งเป็นคำสั่งลบ Google Service ออกจาก Nokia X ของเราแบบหมดจด

นอกจากนี้เรายังสามารถรูท Nokia X ของเราได้จากโปรแกรมนี้ด้วยเช่นกันครับ และข้อดีคือเราสามารถรูท Nokia X ที่อัพเดทเป็นเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 11.0.0 ได้อีกด้วย โดยการใช้คำสั่ง 9, 10 หรือ 11

(ส่วนตัวผมลองคำสั่งที่ 10 ซึ่งก็ได้ผลดีกับ Nokia X ที่ใช้งานเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 11.0.0 ครับ)

นับว่าเจ้าโปรแกรม Nokia X Tool Kit นี้เป็นโปรแกรมครอบจักรวาลสำหรับชาว Nokia X ที่ชอบล้วงแคะ แกะเกาจริงๆครับ

ที่มา: Ethan First Blog

ดูเต็ม ตรงนี้ http://www.appdisqus.com/2014/04/12/how-to-install-google-service-in-nokia-x-without-root-required.html