Official Firmware 4.4.2 ของ Samsung Galaxy Note 8 (N-5100) ได้ออกอัพเกรดแล้ว ตามที่ Samsung ได้ให้สัญญาไว้ แม้ว่าจะรอคอยกันมานานหน่อยหลังจากมีประกาศว่า หนึ่งในอุปกรณ์ของ Samsung ที่จะได้รับการอัพเกรดเป็น 4.4.2 คือ Galaxy Note 8 ที่พวกเราชื่นชอบ ตามที่คุยในกระทู้ https://droidsans.com/node/162518

ขณะนี้ เฟิร์มแวร์ 4.4.2 สำหรับ Galaxy Note 8 ได้ปรากฏตัวให้เห็นในเว็บไซต์ Sammobile แล้ว โดยเฟิร์มแวร์ตัวแรกนี้เป็นของประเทศโปแลนด์ครับ

แต่ว่า ประเทศไทยของเราก็ใช้ได้นะครับ จากการที่ผมได้อัพเกรดและทดสอบเฟิร์มแวร์ตัวใหม่นี้ มีความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ยังคงฟังก์ชั่นของ 4.2.2 ไว้ และเพิ่มเติมฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นมา และที่สำคัญเฟิร์มแวร์ตัวนี้

– แสดงภาษาของระบบเป็นภาษาอังกฤษได้แต่ไม่แสดงภาษาไทย เช่น เมนูการตั้งค่า และ ไดอะล๊อกซ์ของระบบที่แสดงโต้ตอบกับผู้ใช้ เป็นต้น

– คีย์บอร์ดของซัมซุง โดย Original เป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาตั้งต้นที่เราเลือกตอนตั้งค่าครั้งแรกหลังจากการอัพเกรดและทำ Factory Reset แล้ว ซึ่งตามประสบการณ์ที่ได้ทดสอบปรากฏว่า หลังจาก Factory Reset จะไม่มีตัวเลือกการป้อนข้อมูลเป็นภาษาไทยเลย ต้องปิดและเปิดเครื่องอีกครั้งหนึ่ง จะพบว่า Samsung Keyboard จะมีตัวเลือกภาษาต่างๆ ให้ดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงภาษาไทยด้วย เมื่อดาวน์โหลดมาติดตั้ง พร้อมกับการอัพเดทภาษาอังกฤษด้วยแล้ว พบว่า Samsung Keyboard สามารถพิมพ์ได้ทั้งไทยและอังกฤษเป็นปกติ และที่น่ายินดียิ่งกว่านั้นก็คือ ระบบรับรู้การเขียนลายมือเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ด้วยอย่างถูกต้อง

– แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น 4.2.2 ทำให้น่าใช้มากขึ้น

– ที่หน้า ล๊อคสกรีน มีตัวเลือกให้แสดงข้อความส่วนตัวของเจ้าของเครื่องพร้อมกับนาฬิกาและวันที่/เดือน/ปี เหมือนกับใน Galaxy S4

– หน้าตาเมนู Multi Windows ที่ใช้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเลื่อนขึ้นลงเหมือนก่อน

เป็นต้น

เลยอยากเชิญชวนสมาชิก Galaxy Note 8 มาอัพเกรดเป็น Original Firmware 4.4.2 จาก Samsung กันครับ

สมกับที่รอคอยมานานจริงๆ

http://image.ohozaa.com/view2/xB08d7Rbwnb3Qkku
http://image.ohozaa.com/view2/xB08uuOBpOLfNqCL
http://image.ohozaa.com/view2/xB07kT6Q8mneqbuW
http://image.ohozaa.com/view2/xB07Dk0iSFgKsS52
http://image.ohozaa.com/view2/xB07V2Wp3HX33m2C
http://image.ohozaa.com/view2/xB08Fu9KcCL7DUY3
http://image.ohozaa.com/view2/xB08RbsfyX69NtMz
http://image.ohozaa.com/view2/xB095IAdbDGOPKt4
http://image.ohozaa.com/view2/xB09nrwjmSS3tILS
http://image.ohozaa.com/view2/xB09xmVpj7tDuwnB

มาใช้ 4.4.2 Poland กันครับ