เอาข้อมูลมาฝากครับ หลังจากทีได้รับ SMS ให้ไปลอง Media Link HD จาก HTC เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าให้ลงทะเบียนแล้วไปลองเล่นได้ที่ HTC shop สาขาฟอร์จูน หรือเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ผมก็เลยไปลองมาเมื่อวันเสาร์เลยครับที่สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ข้อสรุปของการทดลองใช้งาน คือ มันแย่กว่าที่เราเห็นเค้าทดลองเล่นมากครับ เพราะจากการไปทดลองใช้สิ่งที่ผมเจอ คือ

1. เมื่อ connect เครื่องกับ Media Link ได้ในช่วงแรกๆ (น่าจะไม่เกิน 3 นาที) การส่งข้อมูลไวมากครับ เลื่อนหน้าจอในมือถือยังไง บนทีวีขึ้นตามนั้น
2. ลองเปิด Angry Bird Space ขึ้นมาลองเล่น คราวนี้เริ่มมีอาการหน่วงบนจอทีวีอย่างเห็นได้ชัด เช่น เปิดเข้าไปในด่าน บนมือถือโหลดด่านขึ้นมาพร้อมเล่น แต่บนจอทีวียังอยู่หน้าเลือกด่านเลย หรีอเวลายิงนก ภาพนกที่บินไปบนทีวีจะกระตุกอย่างเห็นได้ชัด
3. หลังจากนั้นลองปิดเกมส์แล้วก็เปิดใช้งาน internet พบว่าในมือถือโหลดเว็บมาหมดแล้ว แต่บนทีวียังเป็นจอขาวๆอยู่เลย (ใช้ browser ที่มากับมือถือครับ)
4. หลังจากปิด internet แล้วพอมาที่หน้า home screen คราวนีร้เลื่อนซ้าย เลื่อนขวาในมือถือยังไง บนทีวีจะค้างนิ่งที่หน้า home อย่างเดียวครับ

พอเจอแบบนี้ไป ผมถึงกับงงว่าทำไมเป็นแบบนี้ Media link มีปัญหา หรือมือถือผมมีปัญหา ผมเลยถามเจ้าหน้าที่ได้ความว่า

1. การจะเชื่อมต่อผ่าน Media Link ไม่แนะนำให้ต่อกันโดยตรง ควรจะมี wireless router เป็นตัวกลาง แล้วต่อมือถือกับ Media Link เข้ากับ router เนื่องจาก Media Link ให้ความเร็วไม่สม่ำเสมอมากกกก คือ จะแย่กว่าที่ผมทดลองใช้อีก (ตอนผมลองใช้ก็ต้องเปิด wifi ต่อเข้ากับ router ของ shop ครับ ผมพยายามจะขอให้ต่อโดยตรงแต่เค้ายืนยันมาว่ามันช้าและไม่เสถียรจริงๆ)
2. Wireless router ที่เราใช้ๆกันทั่วไปที่ปล่อย wifi ที่ความถี่ 2.4 GHz นั้นจะทำให้เจออาการเดียวกับที่ผมเจอครับ เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องไปใช้ตัวปล่อย wifi hotspot ของ Mac ที่ปล่อยที่ความถี่ 5 GHz มันถึงจะลื่น เพราะตอนที่เค้าไปเทรนกับ HTC เค้าได้ลองใช้ตัวนั้นก็เห็นว่าลื่นมาก แต่พอกลับมาใช้ที่ shop เพื่อเตรียมให้ลูกค้ามาลองก็เจออาการแบบที่ผมเจอ เลยถามไปที่ศูนย์ ได้คำตอบแบบนั้นมาครับ
3. ถ้า wireless router ของคุณมีการใช้งาน cctv online ตลอดเวลา มันจะยิ่งดึงให้กว่านี้อีกครับ เพราะมันโดน cctv แบ่งสัญญาณไป อันนี้เจ้าหน้าที่ shop ก็แจ้งผมเองเช่นกันว่า วันแรกที่เอามาใช้มันเลวร้ายมาก (จำไม่ได้ว่าทำให้ cctv ของเค้าค้างไปด้วยมั้ย) เค้าเลยต้องเอา router มาอีกตัวเพื่อ connect กับ Media Link ครับ

เอามาแชร์ข้อมูลกันครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้คิดจะซื้อตัว Media Link อยู่แล้ว ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แค่อยากไปลองเล่นว่ามันเป็นยังไง ถ้ามันน่าสนใจจริงๆก็อาจจะซื้อก็ได้ แต่เจอแบบนี้เข้าไปความคิดว่าอยากจะซื้อหมดเลยครับ ของราคา สามพันกว่าบาท แต่ทำงานได้แบบนี้ไม่คุ้มค่าเงินที่เสียไปแม้แต่น้อย