ขอความรู้จากเพื่อนๆหน่อยครับ แบตใช้ไม่ถึงวันเลยครับ เลยจะหาที่ชาร์จในรถยนต์มา กลัวแบตจะเสื่อมเร็ว มันจริงหรือเปล่าครับ
และ power pack จะทำให้ใช้งานนานขึ้นอีกเท่าไรครับ และ มันจะใหญ่ขึ้นมากไหมเทียบกับใส่เคสแล้วนะครับ
ขอความรู้จากเพื่อนๆหน่อยครับ แบตใช้ไม่ถึงวันเลยครับ เลยจะหาที่ชาร์จในรถยนต์มา กลัวแบตจะเสื่อมเร็ว มันจริงหรือเปล่าครับ
และ power pack จะทำให้ใช้งานนานขึ้นอีกเท่าไรครับ และ มันจะใหญ่ขึ้นมากไหมเทียบกับใส่เคสแล้วนะครับ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว และการใช้คุกกี้ของเราคลิก
คุกกี้เหล่านี้มีความสำคัญต่อการให้บริการบนเว็บไซต์แก่คุณ และเพื่อให้คุณสามารถใช้คุณลักษณะบางอย่างได้ คุกกี้เหล่านี้ช่วยในการยืนยันตัวบุคคลของผู้ใช้งานและช่วยป้องกันการปลอมแปลงบัญชีผู้ใช้งาน หากไม่มีคุกกี้เหล่านี้เราอาจไม่สามารถให้บริการแก่คุณได้ เราใช้คุกกี้ดังกล่าวนี้เพื่อให้บริการแก่คุณ
แม้ว่าอาจเกิดคุกกี้ แต่อาจไม่สามารถบันทึกได้เนื่องจากมีสมุดบันทึกที่คุณสามารถอัปเดตได้เว็บไซต์นี้อาจมีคุกกี้หรืออาจเกิดคุกกี้ใหม่อีกครั้ง
ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิก
มันขึ้นอยู่กับอุปกรที่ใช้ครับ ถ้าใช้พวกถูกๆก็เสี่ยงหน่อย ผมเคยบอร์ดพังเพราะของถูกๆมาแล้ว…
ขึ้นอยู่กับที่ชาร์จอันดับแรกเลย ให้เลือกของดีๆหน่อยและอย่าชาร์จก่อนที่จะสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นอันขาด เพราะขณะสตาร์เครื่องยนต์กระแสไฟฟ้าจะกระชากสูงมาก ถ้าโชคดีอาจจะพังแค่ที่ชาร์จหรือแบตฯ
ถ้าของดีก็ไม่น่าเป็นอะไรครับ ถ้าของถูกก็อันตรายหน่อย
แนะนำถ้าจะใช้ ซื้อของยี่ห้อที่คุณภาพสูงจะดีกว่าครับ
แนะนำของศูนย์ตรงรุ่นเลยครับ เพราะว่าพวกแรงดันไฟพวกนี้ถ้ามันไม่ตรง มากไปก็แบ็ตเสื่อมเร็ว น้อยไปก็ชาร์ตไม่เข้า (ใช้งานไปด้วย ชาร์ตไปด้วย อาจแบ็ตหมดได้) ของแท้ตรงรุ่น หมดห่วงครับ ไม่เสื่อมแน่นอน
ส่วน power pack ใส่แล้วก็หนาเพิ่มขึ้นมาเท่านึงครับ และตรงตูดยาวออกไปอีกซัก 8 mm ได้ เสียงคุยก็แย่ลงด้วย เพราะมันไปบังไมล์ แต่ต่อรูออกมา เพื่อนบ่นกันทุกคนครับ ต้องถอดออกประจำ ใช้ได้นานขึ้นอีก 40% ครับ
เรื่อง power pack ใช้ได้นานขึ้นจริงครับ….
ที่ชาร์จในรถ ของแพงก็ดีหน่อย แต่ก็ไม่พ้นแบตเสื่อมครับ
เนื่องจากรถยนต์มีการเร่งรอบอยู่เสมอ ถ้าใครมีวัดโวลท์แบบ ดิจิตอล เห็นชัดครับ มันจะขึ้นลง ระหว่าง 13.9-14.4 ถ้ารถคุณอยู่ในสภาพดี
แต่ถ้ารถอายุงานที่มากหน่อย อาจจะมีเหวี่ยง ระหว่าง 10.5-14.2 กันเลยทีเดียว….
ถ้าเลือกได้อย่าชาร์จในรถครับ กรณีที่สมบูรณ์ในการชาร์จในรถกรณีเดียวคือ
วิ่งทางไกล ความเร็วคงที่ยาวๆ อันนี้ + ที่ชาร์จดีๆคงไม่ทำให้มันเสื่อมมากกว่าชาร์จบ้านเท่าไหร่ครับ
แนะนำให้ไปซื้อตัวแปลงไฟจาก 12V เป็น 220V ตัวไม่ถึงพัน เสียบกับที่จุดบุหรี่แล้วเอาที่ชาร์ตมาเสียบอีกทีรับรองเหมือนกับชาร์ตที่บ้านเลย..
ผมใช้อยู่เลยแบบนี้ สะดวกดีกว่า
เพราะที่ชาร์ต มันชาร์ตได้แค่ 1 ยี่ห้อ
หรือรูเสียบอาจจะไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน
ปัญหาที่ตามมาคือ ใครเสียบไม่ได้ อดชาร์ต
แต่ถ้าใช้ตัวแปลงไฟรถเป็นไฟบ้าน(12v-220v)
ก็แค่ พกที่ชาร์ตใครที่ชาร์ตคนนั้นเอา
ซึ่งปกติไปไหนมาไหนนานๆ ก็ต้องพกกันอยู่แล้ว
ปัจจุบัน ที่ชาร์ทรถยนตร์ใช้ IC เป็นตัวแปลงไฟกันหมดแล้ว
เลือกที่มียี่ห้อซักหน่อยก็พอ หรือของแท้จากศูนย์ก็โอเคเลย
มีคนเป็นคนเชี่ยวชาญอิเลคโทรนิครำคาญคำถามแบบนี้มากๆจน ไปนั่งทดสอบมาให้ดู …. ผมจำไม่ได้แล้วว่าเวบไหนเพราะนานมากแล้ว ค้นดูอาจจะเจอ
input วิ่งอยู่ 8-17 Volt …….. output ก็คงที่ครับ ไม่ได้กระเพื่อมแต่อย่างใด …….. เพราะงั้น เลิกคิดไปเองได้เลยครับ
ลองหาดูในกูเกิ้ล มีคนเทสเอาไว้ มีเครื่องไม้เครื่องมือทดสอบกับอย่างชัดเจน
เพราะงั้นจะสตาร์ทรถ เร่งเครื่อง เบาเครื่อง Volt ก็ไม่เปลี่ยนแปลง
IC แปลงไฟ พวก 78xx หรือ Module แปลงไฟ จะใช้ “แรงดัน” ที่ 7-40 Volt โดยประมาณ เอาท์พุท ก็ออก 5 V ปกติ และใช้ “กระแสไฟ” ประมาณ 500 mA ในการเลี้ยงวงจรไม่รวม”กระแส”ที่จ่ายจ่ายเอาท์พุท แต่ขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์ “กระแสไฟ” (ซึ่งมีส่วนสำคัญในการชาร์ท จะเต็มเร็วเต็มช้าหรือไม่เข้าเลยขึ้นอยู่กับตรงนี้) จะถูกดึงไปใช้ปั่นไดร์สตาร์ทเกือบทั้งหมด (ลองเปิดวิทยุก่อนสตาร์ทดูจะเห็นชัด) ซึ่งอาจจะทำให้ “กระแสไฟ” เลี้ยงในงวงจรชาร์ทไม่พอได้ลักษะณะเหมือนติดๆดับๆ ถ้าเป็นเช่นนี้บ่อยๆลองคิดดูเอาเองว่าแบตเตอรรี่จะเสื่อมเร็วกว่าปกติหรือไม่ สำหรับผมคิดว่าน่าจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ
จะมีอีกกี่ข้อความปลอบใจ คงไม่พอให้หายกังวลเรื่องแบตเสื่อมเร็ว …. *สำหรับคนที่ชอบกังวล
ข้อความข้างบน จะต่อความยาวลงรายละเอียด คงไม่ใช่เรื่องน่าทำนัก
เอาเป็นว่า ……………………………….
แบตก้อนนึง จะเสื่อมเร็วขึ้นจากชาร์ทรถ จะซักกี่มากน้อย ราคาแบตหนึ่งก้อน เทียบกับ เคส ที่ซื้อใส่กัน ต่างกันเท่าไหร่
เครื่อง Samsung Galaxy S2 เป็นโทรศัพท์ประเภทเปิดฝาหลังได้ เปลี่ยนแบตได้เองกับมือ ยังต้องกังวลอะไรอีกเล่า
ตั้งแต่มีโทรศัพท์มือถือมากี่ร้อยกี่พันรุ่น ยังวนเวียบกับคำถามเดิมๆ ตั้งแต่ แบตนิเกิลแคดเมี่ยม มาจนถึงเป็น แบตลิเที่ยมในปัจจุบัน
แหม วันหลังจะบรรเทาอาการกังวลด้วยเชิงวิชาการแบบที่ตอบข้างบน คงไม่ดีแน่ วันหลังจะตอบแบบแนวคิดการใช้ชีวิตคงดีกว่า
……. ซื้อโทรศัพท์ดีๆมา ก็ซื้อที่ชาร์ทที่วางใจได้ ศึกษาข้อมูลอีกนิด แล้วก็ ….. เสียบชาร์ท ใช้งาน เสียบชาร์ท ใช้งาน เสียบชาร์ท ใช้งาน เสียบชาร์ท ใช้งาน ….. ให้คุ้มค่าครับ
แค่กังวลเรื่องชาร์ทแบต ยังต้องมาพูดถึง กระแสไฟแบบนี้ ….. ถือว่าตัวผมเองสอบตกแล้วล่ะ
ตัวแปลงไฟที่สม่ำเสมอ จ้า ถ้าไปเข้าแบบไม่สม่ำเสมอ มากบ้าง น้อยบ้าง การหดตัวของเซลแบตก็จะเสื่อมเร็วขึ้นจ้า
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้ความรู้นะครับ สรุปว่า ซื้อที่เสียบชาร์จดีๆมีมาตรฐาน หรือ ซื้อแบตเพิ่มอีกก้อน น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาแบตหมดเร็วของเจ้า S2ได้ น่าจะเป็นปัญหาของหลายๆท่านในตอนนี้เลย
เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากจริงๆครับ
ขอถามหน่อยนะครับ คือผมมีแบตอยู่2ก้อน อีกก้อนมันเสื่อมไปแล้ว อีกก้อนเพิ่งสั่งจากศูนย์เลย แล้วถ้าผมจะเล่นหนักๆ ผมก้จะใช้แบตก้อนที่เสื่อม เสียบที่ชาร์ตแล้วก้เล่นอย่างนั้นเลย แต่อยู่ในห้องแอร์นะครับ เพราะกลัวถ้าเสียบไปเล่นไปเดี๋ยวก้อนใหม่มันจะเสื่อมอีก 555 มันจะอันตรายป่ะอ่ะครับ ?
ปกติแค่แบตมีอาการบวม เค้าก็แนะนำให้เลิกใช้แล้วอะครับ
แต่ถ้าอยากถนอมแบตใหม่ ก็ใช้ได้ครับ ปัจจุบันผมพกแบตอยู่ 2 ก้อน เก่า-ใหม่ อันเก่าบวมใช้สลับเปลี่ยนตอนแบตใหม่หมด
แต่ปัญหาคือ เครื่องจะจำค่าการใช้งานแบตผิดพลาด และแสดงผลปริมาณแบตเพี้ยนในที่สุด (เครื่องจะเก็บบันทึกการใช้งานแบตไว้ตลอดเวลา เพื่อคำนวนปริมารแบตคงเหลือน่ะจากค่าเฉลี่ยน่ะ)
ทำให้ต้องคอย wipe battery บ่อยๆ ถ้าไม่ซีเรียสอะไร ก็ไม่มีปัญหาครับ
ปกติแบตแท้จะมีอายุประมาณ 1-2 ปีขึ้นไป โดยจะเริ่มเสื่อมหลังจากผ่านไป 1 ปีแล้ว ช้าบ้างเร็วบ้างขึ้นอยู่กับการใช้งาน (ความร้อนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แบตเสื่อมไว)
ในความเห็นของผมคือ
ท่านคิดจะใช้ S2 ไปอีกนานเกิน 1 ปีหรือไม่ ?
ถ้ามีโครงการจะเปลี่ยนมือถือใหม่ในเร็วๆนี้ก็แนะนำให้ใช้แบตใหม่ไปเถอะครับ เน้นสะดวกสะบายเป็นหลักดีกว่า ยังไงมันก็เสื่อมอยู่แล้ว ถึงแม้จะเล่นเกมส์จนแบตร้อนแต่ก็ไม่นานหรอกครับ ถ้าไม่ได้เล่นติดกัน 3-4 ช.ม.
เล่นเสร็จคว่ำเครื่องพักไว้แป๊ปนึงค่อยชาร์ตต่อก็ได้ แค่อย่าหมกมือถือไว้ใต้หมอนใต้ผ้าห่ม หรือวางบนที่นอน ให้วางบนที่อากาศถ่ายเทสะดวกเป็นพอ ปกติ S2 ถ้าร้อนมาก เครื่องจะ Restart ไปเองก่อน
หลักการถนอมแบตจริงๆ ที่มีมานานและได้ผล ตั้งแต่สมัยถ่ายชาร์ต AA รุ่นเก่าในรถ Tamiya คือ
“ชาร์ตแล้วร้อน ห้ามใช้
ใช้แล้วร้อน ห้ามชาร์ต”
(สรุปคือ ให้แบตได้พักคายความร้อนสะสมบ้าง)