เนื่องจาก Galaxy Nexus ของผมมีปัญหาเรื่องการคุยสายสนทนา ปลายทางจะแทบไม่ได้ยินเสียงสนทนาของผมเลย ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ Software เลย Factory Reset ใหม่ ปรากฎว่าเสียงดีขึ้นแหะ แต่พอใช้ไปซักวันสองวันเสียงกลับมาแย่เหมือนเดิม เลยกะว่าจะไปให้ศูนย์ดู

โดยก่อนจะเข้าศูนย์ผมต้องหาทางลง Rom ศูนย์ไทยใน Galaxy Nexus ก่อน ซึ่ง Rom ศูนย์ไทยจะไม่มีตัวสำหรับ Flash ให้โหลดทางอินเตอรเน็ตเหมือนอย่าง Galaxy รุ่นอื่นๆ ผมเลยจำเป็นต้องหาตัว Recovery ที่มีคนทำ Backup ไว้ให้ โชคดีที่คุณ thedesp ทำ Backup เวอร์ชั่น 4.0.1 ไว้ https://droidsans.com/node/50052

แต่ตัว Recovery ที่ท่าน thedesp ให้มานั้นมีปัญหาเรื่องการอัพเดทไปเป็น 4.0.2 ซึ่งเรื่องนี้ท่าน thedesp เคยบอกวิธีแก้มา คือต้อง Flash 4.0.1 Official จาก Google ก่อนค่อย Recovery Rom ศูนย์กลับ แต่ว่าตอนนี้ Google ลบ link ของ 4.0.1 ไปแล้วเหลือแต่ 4.0.4 ทำให้ไม่สามารถกลับมา Rom ศูนย์ได้สมบูรณ์ ผมก็เลยลองเสี่ยงดวงดูเอา 4.0.1 ที่ไม่สมบรูณ์ลองเอาไปเข้าศูนย์ปรากฎว่าทางศูนย์เค้ารับเรื่องของเรา ที่บอกว่ามีปัญหาเรื่องเสียงสนทนาและร้องขอให้ทางศูนย์ลง 4.0.2 ด้วย ทางศูนย์บอกขอเวลาซัก 5 วันจะเอาเครื่องไปทดสอบ ถ้าหากเสียจริงก็จะเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ พอครบกำหนด 5 วันผมเลยโทรไปถามศูนย์ เค้าก็บอกว่ายังไม่เสร็จกำลังเปลี่ยนอุปกรณ์ ให้มาเอาพรุ่งนี้ตอนทุ่มนึงวัน รุ่งขึ้นผมเลยไปเอาตามที่ช่างบอก พอไปถึงหน้าเคาท์เตอร์ พนักงานก็ถามว่าโทรมาสอบถามแล้วยังว่าซ่อมเสร็จแล้วยัง ผมบอกโทรมาถามแล้วครับ ยื่นใบซ่อมไปซักพักพนักงานจะหยิบเครื่องมาให้แล้วเค้าก็ให้เราเซ็นรับ เครื่อง แล้วผมก็ถามว่าผม: เอ่อยังไม่ได้เช็คเครื่องเลยนะครับ = =;พนักงาน: ไม่เป็นไรค่ะ เซ็นก่อนแล้วไปนั่งด้านหลังเพื่อเช็คเครื่องประมาณ ว่า ถ้าเครื่องยังมีปัญหาอีก ผมก็ต้องส่งเรื่องเพื่อซ่อมใหม่แล้วรอคิวอีก 5 วันหรือเปล่า อีกอย่างถ้าเกิดตอนซ่อมทางช่างเกิดทำเครื่องผมเสียหายอะไรขึ้นมา อย่างเช่นเป็นรอย คุณจะมาโบ้ยผมหรือเปล่า ว่าคุณรับเครื่องไปแล้วทำไมไม่ตรวจสอบก่อนหละ = =;ด้วย ความที่กลัวดราม่า เลยภาวนาอย่าให้มีปัญหา เปิดเครื่องมาพบว่าทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ Flash 4.0.2 ให้ แต่ช่างมันลองโทรดูก่อน ปรากฎว่าเสียงกลับมาเป็นปกติ 🙂 เห้อรอดตัวไป เลยเดินกลับมาที่พนักงานบอกเค้าว่ายังไม่ได้อัพเดท 4.0.2 ให้ เค้าเลยเอาเครื่องผมไป Flash ให้ รอซักพักเค้าก็บอกว่าเสร็จแล้ว ก็เลยลองกดอัพเดทดู ผ่านฉลุยเลยครับเหมือนว่าจะไม่มีดรา ม่าแล้ว เพิ่งมาสังเกตตอนเปิดเครื่องมันมีรูปกุญแจปลดล็อคนี่หว่า อ่าว เห้ย พนักงานทำไม Unlock Bootloader มาให้ ไหนบอกว่าการ Unlock Bootloader ทำให้ประกันเสียไง หัวเสียมาก ดีนะที่ไม่ได้เห็นตอนอยู่ในศูนย์ ไม่งั้นมีดราม่าละ เซ็ง

สรุป ประสบการณ์จากการเข้าศูนย์ Samsung

  • ก่อนจะไปรับเครื่องที่ศูนย์ เมื่อถึงกำหนดแล้วต้องโทรไปถามที่ศูนย์ก่อนว่ารับเครื่องได้ยัง ไม่งั้นจะไปเก้อ เพราะศูนย์จะไม่มีทางติดต่อมาหาเรา
  • ทางศูนย์ก็ไม่มี ROM 4.0.2 ให้ Flash โดยตรง มีแค่ 4.0.1 เท่านั้นแล้วเค้าจะกดอัพเดท 4.0.2 ผ่าน OTA อีกที ดังนั้นใครจะเอามือถือไปให้ศูนย์อัพ 4.0.2 อัพเองเหอะจะได้ไม่เสียเวลา
  • ใครที่เอามือถือไปให้ที่ศูนย์อัพเดท ควรตรวจดูให้ดีว่าเค้า Unlock Bootloader เครื่องเราหรือเปล่า เพราะสำหรับผู้ใช้ธรรมดาที่ไม่เคยเอาเครื่องไปโม หรือทำอะไรไม่เป็น อาจจะมีปัญหาถึงกับประกันเสียถ้าหากเอาเข้าศูนย์อีกครั้ง
  • ไม่ชอบตอนรับเครื่องที่พนักงานบังคับให้เราเซ็นรับของโดยที่ไม่ให้เช็คมือถือก่อนจะรับคืน