จากกระทู้ ชาร์ท Galaxy Tab ให้เร็วขึ้นด้วย Adapter (เมื่อใช้กับ USB Power Supply ทั่วไป) ของ k nisit
https://droidsans.com/node/25328
ผมเลยลองมาทำบ้าง อุปกรณ์ดังนี้
1) USB Hub ซื้อมา 50 บาท
2) Adaptor usb ที่จุดบุหรี่รถยนต์ 50 บาท
3) R 33K 10k ตัวละ 0.14 บาท
จากวงจรนี้
วิธีทำโดยละเอียด
เริ่มลงมือกันเลย
1)USB Hub
2)R 10K
3)R 33K
4)แกะกล่อง usb hub
5)เลือกเอาแค่นี้ก็พอ
====================
+5V(red)
D+(white)
D-(green)
GND(black)
====================
6)usb ตัวเมีย บัดกรีต่อ D+(white) D-(green)
7)นำ R 10k ขาข้างหนึ่งต่อ GND(black) ขาอีกข้างต่อ D+(white) D-(green) ที่ได้บัดกรีต่อกันไว้จาก รูป 6)
8)นำ R 33k ขาข้างหนึ่งต่อ +5V(red) และขาอีกข้างต่อ D+(white) D-(green) ที่ได้บัดกรีต่อกันไว้จาก รูป 6)
9)ใส่ท่อหดกันชอร์ทซักฝั่งนึง
10)usb ตัวผู้ตัด D+(white) D-(green) ออกให้สั้น
11)แล้วนำ +5V(red) กับ GND(black) ของ usb ทั้ง 2 ข้างมาต่อกัน
12)ประกอบร่างพร้อมอัดกาวให้แน่นหนา
เมื่อเสร็จแล้ว
เมื่อลองชาร์ทดูทั้ง PC และ รถยนต์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆจากแบตเหลืออยู่ประมาณ20%จนเต็ม 100%
เมื่อเทียบกับการเสียบชาร์ท usb ปกติจะใช้เวลานานกว่ามากสังเกตุจากความชันของกราฟ
50%-100% ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง
….
สุดยอด!
ใช้โปรแกรมอะไรครับที่เช็คการใช้แบตออกมาเป็นชาร์จแบบในรูปนะครับ
ใช้ที่ติดมากับ tab แหละครับ
setting->about->battery use
มีวิธีทำให้เสียบ Flash Drive ได้ไหมคับ
นี่ซิถึงเรียกพัฒนา เอางี้ซิ อยากให้ทุกคนทำมาแล้วเอามาอวดกัน ยิ่งแปลก ยิ่งล้ำ ยิ่งเลิศ ยิ่งดี เอาให้ samsung อายไปเลย (แหมขายซะแพง) เอ่อต้องใช้ได้ด้วยนา อย่าลืม
อีกหนึ่งแนวทางครับ ลองทำดูใช้งานได้ดีเลยครับ
http://upic.me/show/27850224
http://upic.me/show/27850226
http://upic.me/show/27850227
สวยน่าใจนะครับ
Like +1
ชอบไอเดียนี้ครับ
กำลังคิดอยู่เลยว่ามันต้องเป็นอย่างนี้ แต่ยังหากรอบมาสวมมันไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปขโมยเลโก้หลานมาสักตัวแล้ว..
กำลังคิดอยู่เลยว่ามันต้องเป็นอย่างนี้ แต่ยังหากรอบมาสวมมันไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปขโมยเลโก้หลานมาสักตัวแล้ว..
หาซื้อ R จากไหนกัน พันธุ์ทิพย์ หรือ ฟอร์จูนมีมั้ยหว่า?
ถ้าขี้เกียจไปบ้านหม้อ อมรที่ฟอร์จูนชั้น 4 ก็พอมีบ้าง แต่น้อยมากครับ
หรือสั่ง es.co.th เอาก็ได้ครับ แต่รู้สึกจะไม่มี 33k
บ้านหม้อครับ แน่นอนสุดๆ แต่เขาขายแบบยกแพค 100 ตัวครับ 15 บาท
ดีครับไอเดียดี แต่ชาร์จเร็วได้แต่ที่อาจต้องตรวจสอบคือการชาร์จเร็วขึ้นคือการเพิ่มกระแสชาร์จ ความร้อนของแบตจะสูงขึ้นกว่าแบบปกติ แต่ถ้าแบตทนได้ก็ทำได้ เพราะจะส่งผลกำอายุใช้งานที่สั้นลงได้ครับ
คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาครับ เพราะเท่าที่หาข้อมูลมา dock ก็ต่อวงจรแบบนี้เหมือนกัน
ผมคิดว่าน่าจะเป็นการชาร์จ ในวาระฉุกเฉินมากกว่านะครับ คิดว่า คงไม่ได้เป็นการ ชาร์จแบบนี้ ประจำนะครับ
ตอนนี้ผมใช้เป็นที่ชาร์ทหลักเลยครับ เพราะจากที่ลองจับเวลาในการชาร์ทเมื่อเทียบกับ adaptor ของแท้ แล้วปรากฏว่าใช้เวลาชาร์ทเท่าๆกัน
ใช้ได้จิงๆด้วย ลองแล้ว สุดยอดเลย
เพิ่งทำเสร็จ ขอบคุณทุกท่านครับ หมดไม่ถึงร้อย แต่เดินหาตับแลบ
ส่งรูปบางๆ เพิ่งทำมะวานครับ
DIY ได้งดงาม ดูหรูดีครับ
DIY ได้งดงาม ดูหรูดีครับ
ใช้อะไรหุ่มครับ
ขอบคุณครับ ^_^
ท่อหดครับ
แล้วใช้ตัวอักษรสกินลงไปเหรอครับ
ป่าวครับ มันเป็นลายของท่อหดครับ
http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G7430486/G7430486-49.jpg
ทำสำเร็จแล้วครับ ^^ แต่ทีแรกผมให้เพื่อนที่เปิดร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่วยแงะ R 33k กับ 10k ของเก่าๆมาให้ลองใช้ ปรากฏว่าไม่ได้ผลแฮะ
ไปเจออีกกระทู้ไหนจำไม่ได้ขออภัย ท่านใช้ 240k กับ 640k ผมก็ไปหาซื้อร้านอิเลคทรอนิคแถวๆบ้าน (สุพรรณ) ก็ไม่มีเป๊ะๆ ก็เลยได้แต่เบอร์ใกล้เคียงมาแทนครับ 220k กับ 680k แต่ใช้งานได้ครับ
ปล. แต่ของผมต่อกับคอมแล้ว มันไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ ชาร์จๆ หยุดๆ
แต่ต่อกับที่ชาร์จในรถ 700mA ใช้ได้เสถียรดีครับ
ถ้าเปิดโปรแกรมไปด้วยจะชาร์จช้าหน่อย ผมทดสอบเปิดทั้ง BT GPS WiFi แต่ก็ยังมีไฟเหลือไปชาร์จทัน แต่ชาร์จช้า หวังผลได้เพียงแบตไม่หมดระหว่างทางแน่นอน เท่านั้น
ถ้าเปิดแค่ GPS อย่างเดียว(สำหรับนำทางในรถ) ชาร์จเร็วขึ้นมากครับ หวังผลไปถึงชาร์จให้เต็มเพื่อเอาลงจากรถมาใช้งานได้เลยครับ ^^
ไปเจอมาครับ จากเวบ sponsor ของที่นี่แหละ
http://www.dealextreme.com/p/usb-data-charging-extension-cable-for-samsung-p1000-black-91141
รวมส่งแล้ว 81 บาทครับ
มาอัพเดทครับ หลังจากใช้งานมาระยะหนึ่ง ก็พบว่า สายชาร์จของผมมี bug อยู่นิดหน่อย คือ กรณีชาร์จในรถ ถ้าแบตของกาแลคซี่แท็บเหลือน้อย มันจะไม่ชาร์จครับ ตอนนี้ที่พบคือ แบตเหลือ 55% มันจะไม่ชาร์จ หรือชาร์จบ้าง ไม่ชาร์จบ้าง แต่ถ้าแบตเหลือมากกว่า 65% มันจะสามารถชาร์จได้ตามข้อมูลข้างต้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบให้แน่ชัดว่า แบตต้องมีน้อยสุดที่กี่% มันจึงจะไม่ชาร์จ
คาดว่าน่าจะเป็นเพราะที่ชาร์จ usb 700 mA ของรถยนต์ ที่ผมใช้คู่กันอยู่ น่าจะชาร์จแบตที่เหลือน้อยๆไม่ไหว
กรณีที่แบตเหลือน้อยกว่า 55% (ข้อมูลเบื้องต้น ตัวเลขยังไม่นิ่ง) มันจะขึ้นเป็นรูปสายฟ้า เหมือนไม่ได้ชาร์จ ซึ่งจริงๆมันชาร์จเหมือนกันนะครับ แต่ชาร์จช้ามากๆ และถ้าเปิด GPS ขึ้นมาใช้งานด้วย แบตจะค่อยๆลดลงครับ (แต่ก็ลดลงช้ากว่าการไม่ได้เสียบสายชาร์จ DIY นี้)
ไม่ทราบว่า ท่านอื่นๆ พบปัญหาแบบเดียวกับผมบ้างหรือเปล่า
ที่จริงมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตนัก เพียงแค่ชาร์จเครื่องกาแล็คซี่ของเราให้มีไฟมากกว่า 65% ก่อนออกจากบ้าน ก็ไม่เป็นไร
แต่ถ้าจะแก้ปัญหานี้ให้เด็ดขาด คงต้องหาไฟ 5V 1-2 A มาใช้
ที่ชาร์จ USB ในรถแบบสำเร็จรูปที่ให้กระแสไฟมากขนาดนั้น มีขายครับ แต่ราคาก็พอกับสายชาร์จแบบเทียบของ Galaxy Tab เหมือนกัน แถมไม่มีสาย data/charger อีกต่างหาก
หากจะทำที่แปลงไฟ 12V ในรถ ให้เป็น 5V 1-2A เพื่อใช้ร่วมกับสาย DIY ของเรานี้ แบบประหยัดๆตามเจตนาของการ DIY เท่าที่ผมลองค้นดู ก็คงต้องศึกษาเรื่อง IC 7805 กันต่อไปครับ ^^
จากลิงค์นี้ http://www.eleccircuit.com/regulator-5v6v9v12v-1a-by-ic-7805780678097812/ ถ้าตัดส่วนแปลงไฟ AC ออกไป (เพราะไฟในรถเราเป็น DC 12V อยู่แล้ว) ก็น่าจะเหลือแค่ IC7805 ตัวหนึ่ง กับคอนเดนเซอร์ตัวหนึ่งเท่านั้น ใครพอมีความรู้ช่วยกรุณาวิเคราะห์ต่อให้หน่อยนะครับ
จากคอมเม้นท์ด้านบน ผมทดลองทำแล้วครับ โดยใช้ IC7805K เพิ่มเข้าไปในวงจร เข้าใจว่า รหัสนี้สามารถให้กระแสไฟถึง 1500mA
ขณะที่ทดลอง เหลือแบตใน Tab 49% ปรากฏว่า สามารถชาร์จเข้าครับ
(สาย DIY ของเดิม ที่มีเพียง R สองตัว แบตเหลือ 55% ก็ไม่ชาร์จแล้ว)
แต่ IC ตัวดังกล่าวร้อนมาก ร้อนเป็นเตารีดเลย (ร้อนที่วงจรแปลงไฟนะครับ ไม่ใช่ร้อนที่ Tab) เหอๆ หาความรู้ไป หาความรู้มา ไปเจอ Switching LM2575 เข้า เขาว่าตัวนี้ไม่ร้อน แต่ดูวงจรแล้ว คงต้องลงลายปริ๊นท์กันเลยทีเดียว เฮ้อ.. เซ็งเลย ^^
(เพิ่มเติมครับ) หลังจากที่ IC ตัวนี้ร้อนมากๆ คาดว่าทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่คงที่ จนไฟไม่เท่ากับที่ Tab กำหนดไว้ (ไม่แน่ใจว่า มากขึ้นหรือน้อยลง) ทำให้ Tab ตัดการชาร์จ (แป่ววววว)
เอาเป็นว่า ถ้าจะเอา Tab พกไปไหนมาไหนในรถ กับเจ้าสาย DIY แบบนี้ (แบบแรก R สองตัว) ก็อย่าปล่อยให้ Tab มีไฟน้อยกว่า 65% ละกันนะครับ ^^
ขอถามครับว่าตอนที่ชาร์จไม่เข้า ใช้สายแท้ของ SS เองหรือว่าสายเทียบครับ
ผมเคยเจอปัญหานี้ตอนใช้สายเทียบ เลยทำการทดลองเปรียบเทียบความสามารถของสายแต่ละตัวไว้ อาจจะเป็นคนละกรณี แต่ลองแบ่งปันดูนะครับ
อันนี้ใช้ wall charge แท้ +สายแท้+ตั้งปิด network ด้วย
2011/11/06|20:22:17|1919mA|67%|4124mV|41.2ºC|0|1
2011/11/05|20:40:14|1559mA|25%|3975mV|39.0ºC|0|1
2011/11/05|20:50:14|1920mA|31%|3966mV|40.1ºC|0|1
อันนี้ใช้ wall charge แท้ +สายแท้ แต่เปิด WIFI ไว้ตลอด
2011/10/30|07:00:17|1439mA|83%|4178mV|35.1ºC|0|1
2011/10/30|07:10:17|1039mA|88%|4181mV|34.3ºC|0|1
[เคสนี้ตอนทำลืมนึกไปว่าแบตใกล้เต็มแล้ว อัตราอัดจะน้อยลง
ดังนั้นเอามาอ้างอิงไม่ได้ ถ้าจะเทียบต้องเทียบที่ level แบตพอๆกัน ที่ประมาณ 60%]
อันนี้ใช้ wall charge แท้ +สายเทียม ebay เปิด WIFI ไว้ตลอด
2011/10/28|22:29:15|999mA|53%|3823mV|35.2ºC|2|2
2011/10/28|22:39:15|484mA|53%|3886mV|36.0ºC|1|1
2011/10/28|22:49:15|250mA|55%|3974mV|37.5ºC|2|2
2011/10/28|22:59:15|919mA|59%|3996mV|36.9ºC|0|1
2011/10/28|23:09:15|799mA|62%|4027mV|36.4ºC|0|1
2011/10/28|23:19:15|919mA|66%|4048mV|36.0ºC|0|1
** ลืมทดสอบ สายเทียม +ปิด network**
อันนี้ชาร์จผ่าน USB คอมตรงๆ ไม่มีตัวแปลง
2011/11/02|10:22:49|439mA|68%|3957mV|27.2ºC|0|3
2011/11/02|10:32:49|439mA|69%|3973mV|27.4ºC|0|3
2011/11/02|10:42:49|447mA|71%|3985mV|27.5ºC|0|3
2011/11/02|10:52:49|447mA|73%|3997mV|27.7ºC|0|3
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ส่วนอันนี้เป็นข้อสังเกต ยังไม่ได้พิสูจน์ แค่สงสัย ว่าทำไม เมื่อแบตใกล้เต็มอัตราชาร์จจะลดลง
2011/11/05|07:38:31|1678mA|79%|4175mV|36.7ºC|0|1
2011/11/05|07:48:31|1399mA|84%|4175mV|35.7ºC|0|1
2011/11/05|07:58:31|1079mA|88%|4180mV|34.7ºC|0|1
2011/11/05|08:08:31|799mA|91%|4183mV|33.8ºC|2|1
2011/11/05|08:18:31|739mA|94%|4186mV|33.6ºC|2|1
2011/11/05|08:28:31|599mA|96%|4184mV|32.9ºC|0|1
2011/11/05|08:38:31|480mA|98%|4188mV|32.3ºC|0|1
2011/11/05|08:48:31|392mA|99%|4185mV|32.0ºC|0|1
2011/11/05|08:58:31|185mA|100%|4154mV|32.0ºC|2|1
แต่พอจะบอกได้ว่ายิ่งแบตมาก อัตราสูบแบตจะน้อย เลยทำให้ตัว IC จ่ายไฟพอไหว ไม่ตัดการทำงานไป
จากตารางข้อมูลที่นำเสนอข้างบน ตัวเลขสองตัวทางขวาสุดคือค่าอะไรครับ เดาไม่ถูก (เป็นเลข 0 1 2 3)
ที่เหลือเดาได้เพราะมีหน่วยชัดเจน
คำตอบ คือไม่ทราบ เช่นกันครับ แหะแหะ
IC Regulator 7805 ไม่เหมาะกับกระแสสูงๆนะครับ มิฉะนั้นจะต้องติด heatsink ช่วยระบายความร้อนด้วย เพราะความร้อนบนตัวมันจะสูงมาก เช่น จะให้จ่ายกระแส 1A เมื่อคำนวน power loss ที่จะทำให้เกิดความร้อน จะสูงถึงประมาณ 7W เชียวนะครับ และเมื่อร้อนมากๆตัว regulator จะ cut-off หยุดการทำงานไปเอง
ผมไม่มีปัญหากับการใช้สาย adapter กับการชาร์ทเมื่อระดับแรงดันของ Galaxy Tab เหลือน้อยนะครับ (ผมใช้ตัวต้านทานค่า 240k กับ 640k)
ผมเดาว่า เมื่อ Galaxy Tab แบตเตอรี่เหลือน้อย อาจจะชาร์ทด้วยกระแสที่สูงมากขึ้น หากสายมีความต้านทานสูง อาจจะทำให้แรงดันตกลง ทำให้ตัว Galaxy Tab ไม่แสดงรูปสายไฟ เพราะระดับแรงดันที่ชาร์ทตัว Galaxy Tab ต่ำกว่าปกติ (ผมเดาเอานะครับ อาจจะไม่ถูกต้อง)
ตามที่คุณ nisit กล่าวไว้ทุกประการครับ เจ้า 7805 ต้องติดซิงค์ ซึ่งผมก็ไปแงะมาจากเครื่องเสียงเก่าๆมาทดลองดู ปรากฏว่า ใช้งานได้ครับ แบตเหลือ 35% ก็ยังชาร์จเข้า และไม่ตัดแล้ว แต่หน้าตามันเทอะทะน่าดู คงไม่ได้เอาไปใช้งานจริงครับ แค่ทดลองเพื่อให้ได้ความรู้เท่านั้น
ตอบคุณ totonx ครับ ผมใช้สายเทียบครับ เดี๋ยววันนี้จะลองเอาสายแท้ไปชาร์จดูครับ
อีกประการหนึ่ง เกี่ยวกับ Switching LM2575 (ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน) ผมได้ลองแงะที่ชาร์จ USB ซึ่งระบุว่าจ่ายไฟ 700mA ออกมาดู ก็พบอุปกรณ์ที่ใกล้เคียงกันมากกับวงจรของ Switching LM2575 แต่คงจะใช้ IC คนละตัวกัน ดูจากจำนวนของอุปกรณ์แล้ว เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเอาลงแผ่นปริ๊นท์เท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นดังนั้น ไปซื้อสายเทียบเส้นละ 350 ดูจะเป็นทางออกที่คุ้มค่ากว่า (ตอนนี้ก็เริ่มมีขายเยอะแล้วครับ) ตามสเป็คระบุว่า จ่ายไฟถึง 2100mA ซึ่งผมคาดว่า คงจะใช้อุปกรณ์ภายในที่คล้ายกับวงจรของ LM2575 นั่นละกระมังครับ กับอาจจะเพิ่มทรานซิสเตอร์ขยายพ่วงเข้าไปด้วย ถึงได้แอมป์สูงขนาดนั้น ^^
ลองดู rep#65 ครับ ผมหาไว้ ราคา 81บาท
สั่งมาลองแล้วหล่ะ แต่ของยังมาไม่ถึง
รอคุณ totonx ทดลองใช้ก่อนครับ เอิ๊กๆ
วันนี้ ลองเอาสาย DIY กับสาย Data/charger ของแท้ ไปใช้คู่กันดู ผลปรากฏว่า ถ้าแบตน้อย ยังชาร์จไม่เข้าเหมือนเดิม เดี๋ยวถ้ามีโอกาส จะลองหา R640k กับ 240k มาลองดูใหม่ครับ แต่ตอนนี้ก็พอโอเคละ 65% ก็ชาร์จเข้า อย่างน้อยๆ GPS แบตไม่หมดระหว่างทางเป็นอันใช้ได้
ขอบคุณทุกท่านในกระทู้นี้มากๆเลยนะครับ ได้ประโยชน์มากทีเดียว และผมรอคุณ totonx มาทดสอบเจ้าตัวราคา 81 บาทอยู่ด้วยนะครับ ได้ผลยังไงแล้ว แจ้งข่าวด้วยจะขอบคุณยิ่งครับ ^^
อัพเดทครับ ผมเอาเจ้าสายชาร์จ IC7805 ติดซิงค์ ไปใช้ในรถจริงๆแล้วครับ ใช้จริง ไม่ใช่ทดลองแล้วนะเออ เหอๆๆๆ ขนาดซิงค์ก็ราวๆ ยาว 4 นิ้ว สูง1.5นิ้ว ลึก 2 นิ้ว พอดีว่า คอนโซลหน้ารถผม มีช่องว่างๆใต้เครื่องเสียงเหลืออยู่ 1 ช่อง ก็เลยยัดเจ้านี่ลงไปได้แบบดูดีไม่เกะกะ
ล่าสุด แบตเหลือ 17% ก็ชาร์จเข้าครับ ซิงค์จะร้อนพอสมควร แต่ก็ไม่ร้อนมากเกินที่จะหยิบจับได้ และความร้อนจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อปริมาณแบตใน Galaxy มีมากขึ้นครับ ซึ่งถ้าแบตเต็มเมื่อไหร่ ก็แทบจะไม่เกิดความร้อนเลย
ตกลง เจ้าสายชาร์จติดซิงค์ IC7805 สิริรวมราคาค่าตัว ก็ยังไม่เกิน 100 บาทครับ
ยิ่งกรณีของผม ซึ่งแงะเอาซิงค์ R และ C มาจากร้านซ่อมทีวีข้างบ้าน ราคายิ่งประหยัดลงไปได้อีกหน่อย
ปล. ยังรออัพเดทจากคุณ totonx เรื่องสายชาร์จราคา 81 บาทอยู่นะครับ ^^