ก่อนอื่นขอขอบคุณคุณwar6221ก่อนครับที่สละเวลามาทดสอบให้คนอื่นๆใช้เป็นแนวทาง

ลองแตกไฟล์zipที่ใช้รูทดู จะมีแค่2ไฟล์หลักๆที่จะถูกก๊อบลงเครื่อง คือ system/app/supersu.apk กับ system/xbin/su บางตัวมีแถมbusyboxมาให้ด้วย ก็ดี ไม่ต้องลงเพิ่ม อิอิ

แต่พอแฟลชปุ๊บ ไม่ว่าทางใดก็ตาม 2ไฟล์นี้โดนลบแน่นอน แต่ที่บางท่านsupersuยังอยู่ก็เพราะว่า เป็นsupersuที่ถูกอัพเดตมาแล้ว จะถูกเก็บไว้ใน/dataเหมือนแอพอื่นๆที่ลงๆกัน ก็เลยไม่โดนลบเหมือนๆกับแอพอื่นๆ เพราะบางคนไม่รู้ว่าsupersuนั้นเมื่ออัพเดตจากสโตร์แล้ว ในเมนูตั้งค่าของมัน จะมีให้เราแปลงแอพไปเป็นsystemเหมือนเดิม(แอพระบบทุกแอพเมื่ออัพเดตแล้วจะกลายเป็นdataปกติ มันเลยกินเนื้อที่มากไปอีก) ตอนทำอ่านให้ดี เพราะพอกดแล้วมันจะบอกว่าเครื่องจะรีสตาร์ท แล้วให้กลับมาทำตรงนี้อีกรอบนึง พอรอบที่สอง แอพจะปิดแล้วเราต้องรีสตาร์ทเองทันที แล้วลองเข้ามาดู ถ้ากดไม่ได้อีกต่อไปแล้วคือทำสำเร็จ คนที่อัพเดตแล้วอย่าลืมตั้งค่าตรงนี้ด้วยนะ (พอแอพไปอยู่ในsystemแล้วเมนูนี้จะใช้ไม่ได้จนกว่าจะอัพเดตใหม่) บางคนก็รูทอย่างเดียว ไม่ดูซะเลยว่าsupersuใช้ทำไรได้มั่ง ชีวิตเป็นของเรา ใช้ซะ

ส่วนอัพข้ามรุ่น ไม่เกี่ยวหรอกครับ เครื่องก่อน(gt-s5570)ผมอัพเล่นจาก2.3.6ไป4.2.2เลยก็บ่อย(CM10.1) ปกติดี ไม่มีปัญหา (กินแบตเป็นเรื่องปกติ)
รอace2ได้4.2.2บ้างเถอะ (ฝันเล็กๆยัน4.3)

ผมแนะนำสำหรับคนที่คิดว่าใช้สิทธิ์รูทเป็นและถูกต้อง ลองใช้โปรแกรมsystem app removerมาลบแอพระบบที่ไม่จำเป็น(พวกวิดเจต,แอพที่ไม่ได้ใช้)ออกดู ย้ำ!!! สำหรับคนที่เป็นจริงๆ ลบผิดได้แฟลชใหม่แน่ กดปุ่มเมนู แล้วเลือกassistก่อน มันจะมีสี สีเขียวลบได้ สีแดงห้าม แต่อย่าลบเขียวเพลิน ดูด้วยว่าเป็นแอพอะไร เมื่อกดuninstallแล้ว ไม่มีสิทธ์ถอนตัวแล้วนะครับ ถึงกดกลับ ยังไม่ได้ลบ แอพก็หายไปอยู่ดี เครื่องโล่งขึ้นเยอะเพราะไม่ต้องมาอัพเดต ใช้เนื้อที่ได้มากขึ้น อยากใช้ค่อยไปโหลดมาใหม่ (map,hangout,chat on,google+อะไรพวกนี้ผมเอาออกหมด มันรก ไม่ได้ใช้ด้วย)

และอีกแอพ autorun manager pro สำหรับกันไม่ให้แอพรันตอนเปิดเครื่อง ผมใช้กับพวกline whatsapp เกมบางเกมที่แอบรันอยู่ ใช้บล๊อกโฆษณาบางอย่างได้ เพราะพวกนี้มันรันserviceตลอดเวลา (อาจจะพลาดการติดต่อทีสำคัญเพราะมันจะไม่แจ้งเตือนตอนมีคนส่งข้อความมา) อันนี้ถ้าไม่รู้เรื่องของservice,intentให้ใช้แค่basic modeพอ เดี๋ยวเจ๊ง

2แอพนี้ก็ช่วยแบ่งเบาภาระเครื่องไปได้เยอะ

ย้ำ 2แอพที่แนะนำไป ถ้าไม่รู้เรื่องระบบลึกๆของแอนดรอยด์ อย่าไปใช้สุ่มสี่สุ่มห้า