จาก http://www.htc.com/www/smartphones/htc-sensation-xe/

สรุปสั้นๆ ก็คือ จะมี HTC Sensation ใหม่ ชื่อว่า Sensation XE ออกมาสักช่วงปลายกันยายนนี้ครับ เอ๊ะ เหมือน Sensation เพิ่งจะขายในบ้านเราไม่นาน?

จริงๆ แล้ว ต้องบอกว่า HTC Sensation ออกมานานแล้ว แต่บ้านเรามีปัญหาไม่สามารถส่งมอบได้ครับ ซึ่งอย่างที่หลายๆ คนทราบกันดีว่า HTC Sensation มีจุดด้อยบ้าง เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในราคาใกล้ๆ กัน ก็คือ

– พื้นที่ภายใน 1 กิ๊กเศษ จะน้อยไปไหน?
– Ram 768 mb กั๊กทำไม ทำไมไม่ให้มาสัก 1gb?
– จอไม่ Super AmoLED

ทีนี้พอ HTC ไปซื้อ Studio ของ Dr. Dre มา ก็เลยจัด package ขายเครื่องพร้อมหูฟัง Dr. Dre (ที่มีสโลแกนว่า beat by Dr. Dre) ซะเลย จับพลัดจับพลูมาเป็น HTC Sensation XE ด้วยประการฉะนี้นี่เอง

แล้ว? Sensation XE ต่างกับ Sensation เดิมยังไงหรอ?

ึ- CPU มีการอัพเกรดขึ้นเป็น 1.5 ghz ครับ (overclock ล้วนๆ..)
– แบตมีขนาดใหญ่ึขึ้นนะจาก 1520 เป็น 1730 mAh (อีกหน่อย Sensation คงหาซื้อได้ครับ คิดว่านะ)
– มีหูฟัง Dr. Dre มาให้
– มี Beat by Dr. Dre เป็นตัวอัด Bass แต่.. แต่ว่าเป็น software นะครับ ไม่ใช่ hardware
– ความจุภายใน 4gb เหลือ 1gb (เท่าเดิม?)
– Ram เท่าเดิม
– จอเหมือนเดิม

สรุปคือ.. Sensation XE มันเหล้าเก่าในขวดใหม่ชัดๆ เลย (สงสัยขายช้าเพราะแพ้สงครามชนช้างกับ Galaxy S2 เลยต้องมาปัดฝุ่นใหม่)

ทีนี้.. ตัว HTC Music มีการแอบฝัง code ไว้ว่า ถ้าเสียบหู Dr. Dre จะเปิดการใช้งานตัว software Beat ในขณะที่ถ้าไม่ใช่หูของ Dr. Dre จะไม่เปิด.. และที่สำคัญคือ เราสามารถแอบปลดแก้ให้ Beat ใช้งานกับหูฟังใดๆ ก็ได้ด้วย

อ้างอิงครับ
http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1253447

อ้าว.. ถ้าเป็นอย่างนี้ เท่ากับว่า Sensation XE มันก็ครือๆ เดิมๆ กะ Sensation เลยน่ะสิ? ครือๆ ก็ส่วนหนึ่งครับ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ Sensation XE มันราคาเท่าไหร่กันแน่?

เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจนะครับ ถ้าช่วงนี้ใครต่อใครพยายามเข็น Sensation ขายล้างสต๊อก เพราะว่าเป็นไปได้สูงมากที่ Sensation XE จะเข้ามาเสียบแทน

ผมชักเป็นห่วง HTC เสียแล้วสิครับ กลัวจะซ้ำรอย nokia เหลือเกิน.. เพราะถ้า Samsung ปล่อย Nexus Prime / Galaxy Prime ออกมาตอนเดือนตุลาคมจริง ถึงตอนนั้น HTC Vigor ที่จะออกมาตอนปลายปี ก็คงรอดยากอีก.. เพราะดูจาก spec แล้ว HTC Vigor มันเทียบเท่ากับ Galaxy S2 เท่านั้นเอง..