[Background] (จะข้ามไปอ่านที่ทางแก้ไขเลยก็ได้นะ)
เมื่อสักประมาณสองอาทิตย์ที่แล้ว เครื่อง Note 8.0 ของผมมีปัญหา แบตหมดไว และมีอาการแบตลดกระโดด จาก 50%–>30%–>15–>10–>9–>8–>7–>1% อะไรประมาณนี้ แต่จะสุ่มๆตัวเลข ไม่ได้เป็นเช่นนี้ตลอดเวลา ซึ่งตอนแรกก็เข้าใจว่างานเข้าแล้ว เครื่องหรือแบตมีปัญหาแน่ๆ จึงโทรเข้าไปศูนย์เพื่อขอเข้าเช็คเครื่อง

เลือกเข้ารับบริการที่ศูนย์สีลม น่าเสียดายที่รุ่นนี้ไม่สามารถโทรเข้าไปนัดเวลาเข้ารับบริการได้เหมือนรุ่น S3, S4, Note II, Note 10.1 จึงต้องไปนั่งรอคิว แต่ก็ไม่นานมากอย่างที่คิด ใช้เวลาราว 30นาทีก็ถูกเรียกไปลงทะเบียนสอบถามอาการ แล้วก็พบช่าง…เมื่อคุยจบสุดท้ายช่างก็ขอให้ทิ้งเครื่องเอาไว้ เพราะว่าปัญหาเช่นนี้ไม่สามารถเปลี่ยนอะไหล่ให้ได้ทันที ต้องทำการทดสอบนู่นนี่นั่นใช้เวลาประมาณ 5-7 วันทำการกว่าจะตรวจสอบเสร็จ ซึ่งผมก็ไม่สะดวก ทางช่างจึงแนะนำให้ลอง factory reset ดูเผื่อจะหาย

แอบเฟลเล็กๆที่โดนตอบอย่างงี้มา เพราะตอนแรกมั่นใจมากว่า แบตเสื่อม เตรียมขอเปลี่ยนอะไหล่แน่ๆ แต่ก็พอเข้าใจเพราะช่างก็มีขั้นตอนในการทำงานอยู่ และผมก็ไม่สามารถทิ้งเครื่องไว้ได้ จึงต้องเอากลับมาลองหาปัญหาและทางแก้ด้วยตัวเองต่อไป

[วิเคราะห์ปัญหาว่าปัญหามาจากอะไร]
1. แอพ – ปกติไม่เคยลงแอพอะไรบ้าๆบอๆ มีแต่แอพมาตรฐานคนใช้เยอะๆทั้งนั้น แต่ยังไงก็คงต้องลองล้างเครื่องเช็คไปด้วย
2. การชาร์จแบตผิดวิธี – ใช้ Adapter ของมือถือชาร์จ โดยจ่ายไฟเพียง 5V1A จากปกติควรต้องเป็น 5V2A…ซึ่งจริงๆก็ไม่ควรมีปัญหาอะไร เพราะก็ไม่เห็นมีใครมีปัญหาอะไรจากการชาร์จแบบนี้
3. ปัญหาจากเครือข่ายมือถือ – อันนี้เป็นสมมติฐานที่ค่อนข้างเป็นไปได้ที่สุด เพราะมีการกินแบตที่ผิดปกติจากการตั้งเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ หายไปขั้นต่ำชม.ละ 3-4% เลย แต่ก็ไม่ใช่ที่มาของอาการแบตกระโดดอยู่ดี

[วิธีการทดสอบเพื่อแก้ปัญหา]
1. ล้างเครื่องทิ้ง ค่อยๆลงแอพทีละตัวสองตัวเพื่อสังเกตอาการ
2. ใช้แบตจนหมดแล้วชาร์จแบตให้เต็มด้วย adapter 5V2A
3. เปลี่ยนใช้เครือข่ายอื่น และถอดซิมออก ใช้แต่ WiFi เท่านั้น

จากการทดสอบข้างต้นใช้เวลารวมๆราว 1อาทิตย์เศษ ตอนนี้ดูเหมือนจะไม่มีอาการ ใช้งานได้ปกติ อยู่เป็นวันแล้ว
[สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และอะไรที่คาดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุ]
1. ล้างแอพทิ้ง แล้วลงใหม่ทั้งหมด ไม่มี whatsapp ในเครื่องแล้ว
2. แอพที่ลองเล่นดูแล้วทำให้มีปัญหาแบตกระโดดยังเป็นแอพเดิมๆคือ เกมที่มีการกินทรัพยากรสูง อย่างพวก Iron Man3, Horn แต่อาการจะเกิดตอนช่วงแบตใกล้ๆหมดแทนที่จะเป็นตั้งแต่ประมาณ 50%
3. อาการแบตลดฮวบที่หายไปส่วนนึงคาดว่าน่าจะเกิดจากที่ใช้ adpater ที่เป็นของมันเองแล้ว ไฟเข้าเต็ม
4. อาการกินแบตจากเครือข่าย หายไป ไม่แน่ใจว่ามาจาก whatsapp รึเปล่าที่พอเลิกใช้แล้วทำให้ลดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอดเวลาลงไป ทำให้อาการ fast dormancy หายไปด้วย

สถานการณ์ของเจ้า Note 8 ของผมตอนนี้คือ เสียบซิม AIS3G 2100 เอาไว้ เปิด WiFi เมื่อมีให้ใช้ ไม่เล่นแอพแชท แบตลดราวๆ 1-3% ต่อชม.ครับ อาการแบตกระโดดไม่มีถ้าใช้งานปกติ แต่ถ้าเล่นเกม graphic หนักๆก็จะเจออีก

[แชร์แล้วก็มีเรื่องอยากถามคนอื่นๆต่อเลยละกัน]
1. อยากทราบว่าของแต่ละคนใช้งานเป็นยังไงกันบ้างครับ? แบตลดกันชม.ละกี่ %
2. ใช้แอพแชทบน Note 8 กันหรือเปล่า? แบตลดกันชม.ละกี่ %? เครือข่ายอะไร
3. ปกติเสียบซิมมั้ย? ใครไม่เสียบต่อ WiFi อย่างเดียว แบตลดกันชม.ละกี่ %? ส่วนคนที่เสียบ แบตลดกันชม.ละกี่ %?